Quyển sách kỳ diệu

14/02/2019 | 07:24 GMT+7

Dưới sự trợ giúp của cô giáo, các em Phạm Thảo Nhi, lớp 4A; Trần Khánh Băng, lớp 4C; Võ Hà Yến Nhi, lớp 3A, Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, phường IV, thành phố Vị Thanh, đã làm nên sự khác biệt cho những giờ lên lớp. “Quyển sách kỳ diệu” chính là bí quyết mà các em đã tạo ra và nhận được giải cao trong nhiều cuộc thi của tỉnh.

Em Phạm Thảo Nhi (trái) và Võ Hà Yến Nhi bên quyển sách kỳ diệu.

Em Võ Hà Yến Nhi chia sẻ: “Trước kia, trong giờ học chỉ nhìn vào sách giáo khoa với những con số và chữ in rất đơn điệu, nhàm chán. Chính vì vậy, chúng em đã trình bày suy nghĩ này với cô giáo và được cô hướng dẫn tích hợp thêm hình ảnh, màu sắc cho tăng sức hấp dẫn. Trong quá trình làm thì chúng em đã phát triển được nhiều ý tưởng nên quyển sách có đầy đủ các tiêu mục, chức năng”.

Thoạt nhìn quyển sách với vẻ bề ngoài khá đơn giản, nhưng khi bắt đầu khám phá thì người đối diện mới nhận thấy ở đây có nhiều điều hấp dẫn. Bên trong quyển sách được các em tích hợp với nhiều chức năng nên có thể sử dụng tất cả các môn học. Đó là môn mỹ thuật từ lớp 1 đến lớp 5; môn tập viết lớp 2 và 3; môn tập làm văn, khoa học, địa lý lớp 4, 5; môn tự nhiên xã hội lớp 3; các phép toán từ lớp 1 đến lớp 5.

Đặc biệt là quyển sách tích hợp các nội dung ở mảng kiến thức môn toán một cách đầy đủ và sinh động. Trong đó, sách không chỉ giúp học sinh lớp 1 nắm được các kiến thức cơ bản về số, nhận biết một số hình tròn, hình tam giác, hình vuông. Sách còn giúp cho học sinh các lớp lớn hơn biết cách tính chu vi hình chữ nhật, chu vi hình vuông, diện tích hình vuông, diện tích hình chữ nhật. Với quyển sách này, cô giáo có thể hướng dẫn học trò làm các phép tính từ đơn giản đến phức tạp theo nội dung của từng lớp có thể sử dụng trong bài mới ôn tập và trong các trò chơi học tập ở môn toán học. Chính vì vậy, quyển sách kỳ diệu có thể sử dụng cho cả cấp học tiểu học.

Cụ thể, bên trong quyển sách là một kho tàng gồm có các tranh vẽ về đề tài vườn hoa; sân trường em giờ ra chơi, giới thiệu cho các em biết trò chơi dân gian; vẽ môi trường; cảnh trường em; các con vật. Về môn tự nhiên xã hội thì có các bài học về thân cây; hoa; quả; vệ sinh môi trường... Môn toán, học sinh lớp 1 được học hình dạng khối, các số từ 1 đến 10, dấu bé hơn, dấu lớn hơn, dấu bằng; phép cộng trừ trong phạm vi 10. Đối với lớp 2 thì được học đầy đủ về số hạng - tổng, số bị trừ - số trừ - hiệu. Yến Nhi chia sẻ thêm: “Với những bài học của lớp 3 thì em được học bảng đơn vị đo, đọc viết các số có từ ba chữ số, cộng trừ với bảng số đủ màu sắc rất bắt mắt. Nhờ vậy, mà chúng em hiểu và thuộc bài ngay tại lớp”.

Còn đối với lớp 4 thì tích hợp bảng đo khối lượng, diện tích, so sánh các số tự nhiên, tìm số chia, số bị chia, thừa số chưa biết. Đối với lớp 5 thì các mô hình về hình học đơn giản, dễ hiểu hơn về cách tính chu vi hình tròn, diện tích hình tròn, hình thang. Tất cả cấu thành một quyển sách kỳ diệu đa chức năng nhưng chỉ được làm từ những vật dụng như: hộp giấy, giấy A4, băng keo, hồ dán, đồ dùng làm bằng vật liệu Plu, đề cal, lá nam châm. Tất cả các bảng đơn vị đo độ dài khối lượng, diện tích, thể tích các con số, các dấu được các em cùng cô giáo làm sẵn. Đến giờ học các kiến thức bài mới hay học sinh thực hành đính các con số và các chữ số được làm lên từng trang của quyển sách, hoặc đính dính trên bảng lớp, bảng nhóm.

Bên cạnh đó, sách còn thiết kế đa dạng các tính năng, kết hợp một số tranh vẽ không gian ba chiều có các nhân vật minh họa cho bài tập đọc. Vì vậy, quyển sách rất phù hợp tâm sinh lý học sinh, dễ bắt mắt, kích thích được thị hiếu của học sinh cấp tiểu học, giúp các em dễ dàng tiếp thu kiến thức, hứng thú học tập, phát huy khả năng tư duy tiếp thu bài học có tác dụng cao. Đồng thời, sách còn giúp giáo viên thao tác nhanh chóng quá trình thực hành, không mất thời gian, tiết học đạt hiệu quả cao. Cô Nguyễn Thị Mỹ Linh, giáo viên hướng dẫn các em hoàn thiện quyển sách kỳ diệu, nhận định: “Trong quá trình học, giáo viên không chỉ nhằm mục tiêu duy nhất là giúp cho học sinh nhận thức một số kiến thức, kỹ năng cụ thể mà phải khơi dậy được sự tương tác của học trò. Tương tác thực hiện qua các bước thực hành giúp các em phát huy tính tích cực, chủ động, phát triển năng lực sáng tạo. Quyển sách kỳ diệu đã làm được điều đó. Giờ đây với quyển sách này, giáo viên chúng tôi giảng dạy cũng dễ dàng, tạo được sự hứng khởi và tạo cho các em sáng tạo trong việc tiếp thu tri thức”.

Có thể nhận thấy, quyển sách kỳ diệu không chỉ đáp ứng theo xu hướng của quá trình đổi mới phương pháp dạy học tích cực hiện nay. Quyển sách còn giúp cho học sinh tích cực hoạt động nhận thức, tiếp cận thực tiễn, nâng cao khả năng tự học, rèn luyện kỹ năng học tập và thực hành; tạo ra sự lôi cuốn, hấp dẫn làm cho giờ học sinh động, hiệu quả hơn...                                                                             

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>