Quyết tâm giành giải thưởng

11/01/2019 | 08:47 GMT+7

Thời gian ôn tập đã hoàn tất, 54 học sinh tiêu biểu trong đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia năm 2019 đang nỗ lực hết sức mình để mang về thành tích cao trong Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2019. Kỳ thi diễn ra từ ngày 13 đến 15-1.

Trao đổi với giáo viên đúng lúc là cách học sinh trong đội tuyển mang về kết quả trong kỳ thi sắp đến.

Sẵn sàng tại sân chơi lớn

Lần thứ 2 tham gia kỳ thi, với em Huỳnh Thị Như Ý, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Tân Phú, thị xã Long Mỹ thì đây luôn là một sân chơi trí tuệ hấp dẫn. Em Ý bộc bạch: “Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2018 em đạt được giải khuyến khích môn sinh học, chỉ còn thiếu 0,25 điểm nữa là em đã đạt giải ba. Vì thế trong kỳ thi này em đã cố gắng ôn tập thật tốt, rèn luyện các bài tập nâng cao, tham khảo nhiều bộ đề chuyên sâu, giải nhiều bài tập trên mạng, sắp xếp thời gian ôn tập khoa học... Em hy vọng kỳ thi lần này sẽ vượt hơn kết quả năm rồi”. Em Ý là học sinh rất có năng lực và giỏi toàn diện. Với niềm đam mê cháy bỏng môn sinh học, em đã dành nhiều thời gian đầu tư trí lực cho môn học này.

Thầy Lê Văn Nhãn, giáo viên bồi dưỡng môn sinh học Trường THPT Tân Phú, chia sẻ: “Lợi thế của học sinh nhà trường là sự tâm huyết và ý thức học tập rất cao. Các em luôn xác định rõ mục đích học tập của mình. Tôi hy vọng với những kiến thức giáo viên đã cung cấp các em sẽ tự tin trước sân chơi lớn, ý nghĩa này”. Tham gia kỳ thi năm nay, Trường THPT Tân Phú có 4 học sinh vào đội tuyển dự thi. Trong đó, có 2 học sinh thi môn sinh học, 1 học sinh thi môn địa lý và 1 học sinh thi môn vật lý. Để hỗ trợ học sinh ôn tập tốt, nhà trường đã bố trí riêng 4 máy vi tính kết nối mạng internet để học sinh, giáo viên tiện tra cứu tư liệu học tập. Bên cạnh đó, ban giám hiệu nhà trường cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên tạo điều kiện ôn tập thoải mái cho giáo viên và học sinh.

Ý thức, chủ động trong ôn luyện

Là trường có số lượng học sinh trong đội tuyển thi học sinh giỏi cấp quốc gia đông nhất với 32 học sinh, Trường THPT chuyên Vị Thanh, thành phố Vị Thanh đang là đơn vị hứa hẹn sẽ mang về nhiều giải thưởng cao trong kỳ thi lần này. Em Nguyễn Lê Gia Thịnh, học sinh lớp 11T, Trường THPT Chuyên Vị Thanh, chia sẻ: “Đây là lần thứ 2 em thử sức tại sân chơi này với môn thi tiếng Anh, môn học em rất yêu thích. Kỳ thi sẽ là cơ hội để em được cọ sát với chương trình học nâng cao. Thử sức mình tại sân chơi lớn mà học sinh chúng em đều muốn một lần được chinh phục giải thưởng cao đó để mang vinh dự về cho trường. Hiện tại, em đang nỗ lực rèn thêm kỹ năng làm bài nhanh, chính xác”.

Đặt nhiều kỳ vọng vào nhóm học sinh của trường mình, ông Nguyễn Thiện Nhẫn, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn, thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Sau gần 3 tháng ôn tập, tuy giáo viên và học sinh đều vất vả nhưng điểm được là sự tự tin, chủ động lĩnh hội kiến thức. Tôi mừng vì không chỉ học sinh chủ động đầu tư ôn luyện mà phụ huynh các em cũng đồng sức cùng với nhà trường trong việc đôn đốc, động viên con em mình. Hiện tại, học sinh trường đã sẵn sàng cho kỳ thi”.

Để chủ động nâng cao chất lượng, trong thời gian 11 tuần ôn tập, Sở Giáo dục và Đào tạo đã lập kế hoạch, phân công giáo viên và bố trí địa điểm ôn tập phù hợp. Sở đã chọn 7 trường THPT có học sinh trong đội tuyển để học sinh thuận tiện trong việc học tập. Các trường cũng đã chủ động đổi mới phương pháp bồi dưỡng. Ông Trần Hiền Hòa, Trưởng phòng Giáo dục Trung học - Giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Điểm mới trong công tác bồi dưỡng năm nay là tùy theo điều kiện của mình, các trường đã tổ chức cho học sinh, giáo viên đi tham quan, học tập kinh nghiệm ôn luyện tại các trường chuyên ở tỉnh Sóc Trăng, Kiên Giang, thành phố Cần Thơ. Đơn cử có một số trường còn mời giảng viên các trường đại học có uy tín về hỗ trợ kỹ năng ôn luyện cho đội tuyển tại trường... Bên cạnh đó, giáo viên cũng chủ động chia sẻ tư liệu, tài liệu tham khảo, tìm nhiều dạng đề khó để nâng cao kỹ năng làm bài và óc sáng tạo của học sinh”.

Ông Nguyễn Hùng Nhiên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, nhấn mạnh: “Đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia của tỉnh đã sẵn sàng. Thời điểm này, các em cần bình tĩnh, tự tin để đạt kết quả tốt nhất. Thành tích của các em sẽ là niềm tự hào của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nhà. Tôi hy vọng kỳ thi học sinh giỏi quốc gia lần này học sinh tỉnh nhà sẽ mang về nhiều kết quả cao hơn nữa”.

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2018, Hậu Giang có 6 học sinh đạt giải khuyến khích cấp quốc gia với các môn: sinh học, ngữ văn, địa lý và môn lịch sử, so với kỳ thi năm trước tăng 2 giải khuyến khích.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>