Quyết tâm giữ vững tỷ lệ tốt nghiệp THPT

12/06/2018 | 08:24 GMT+7

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2017, Hậu Giang có đến 14/23 trường có tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT đạt 100%, chiếm hơn 60% số trường THPT toàn tỉnh. Trong kỳ thi năm 2018 này, các trường quyết tâm giữ vững thành quả đã đạt được.

Học sinh Trường THPT Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, nỗ lực ông tập giai đoạn nước rút.

Tăng cường thời gian ôn tập

Đang tập trung ôn tập cùng các bạn, em Lê Ngọc Phúc, học sinh lớp 12T1, Trường THPT Tân Long, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Chúng em đang được các giáo viên hướng dẫn hệ thống lại kiến thức của lớp 11, 12 và tăng cường luyện tập các dạng bài tập, các đề thi tốt nghiệp của những năm trước. Bản thân em thời điểm này cũng dành hết thời gian để ôn luyện cho kỳ thi tốt nghiệp quan trọng này và sẽ cố gắng dành kết quả cao nhất có thể”. Lựa chọn theo hình thức ôn tập cuốn chiếu, Trường THPT Tân Long cố gắng giữ vững tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT 100%. Ông Trần Bá Cường, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tân Long, cho biết: “Đến thời điểm này, việc ôn tập kiến thức cho học sinh cơ bản hoàn tất. Giáo viên bộ môn đang cho học sinh làm thêm nhiều dạng bài tập để các em tự tin hơn trong kỳ thi. Trường an tâm khi giáo viên giảng dạy với tinh thần trách nhiệm cao, bám sát năng lực học tập của học sinh”. Kỳ thi năm nay, Trường THPT Tân Long có 191 học sinh lớp 12 dự thi. Trong đó, có 190 học sinh đăng ký xét tốt nghiệp THPT, vừa lấy điểm xét tuyển đại học, chỉ có 1 thí sinh đăng ký xét tốt nghiệp THPT.

Đúc kết kinh nghiệm từ kỳ thi năm 2017, năm nay Trường THPT Phú Hữu, huyện Châu Thành, đã và đang nỗ lực trong công tác ôn tập. Đặc biệt việc trường xây dựng kế hoạch ôn tập ra làm từng giai đoạn, bắt đầu từ tháng 10-2017, đã giúp cho giáo viên và học sinh chủ động hơn trong việc vừa học vừa ôn tập. Ông Trần Văn Ánh, Hiệu trưởng Trường THPT Phú Hữu, chia sẻ: “Năm nay, trường có đến 170 học sinh đủ điều kiện dự thi, con số này tăng nhiều hơn so với năm rồi là 64 em. Tuy nhiên, số học sinh nằm trong diện có nguy cơ rớt tốt nghiệp cũng cao hơn năm rồi 10 em, việc tăng cường thời gian ôn tập, phụ đạo cho các em có năng lực học tập chưa tốt là cách để nhà trường quan tâm, hỗ trợ kiến thức cho các em kịp thời. Ban Giám hiệu nhà trường cũng thường xuyên xuống thăm lớp, quan tâm động viên học sinh. Chúng tôi quyết tâm giữ vững chất lượng kỳ thi như năm rồi, 100% học sinh tốt nghiệp THPT”.

Phân nhóm học sinh theo khả năng nhận thức

Tổ chức học sinh ôn tập tránh “học vẹt, học tủ”, tăng cường hướng dẫn học sinh tự học. Bên cạnh đó, chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lớp chủ động phối hợp với giáo viên dạy các môn thi để phân nhóm học sinh lớp mình theo khả năng nhận thức, theo các môn thi tự chọn, là cách ôn tập hiệu quả mà các trường hiện nay đang thực hiện. Thầy Nguyễn Minh Sơn, giáo viên dạy môn địa lý Trường THPT Tân Phú, thị xã Long Mỹ, bộc bạch: “Phân loại học sinh trong quá trình ôn tập, tạo điều kiện cho các em học nhóm sẽ giúp học sinh tích cực, chủ động hơn trong việc tìm hiểu và cùng nhau giải bài tập. Em giỏi kèm em yếu, bạn khá hỗ trợ bạn yếu hơn mình. Việc ôn tập, tự khảo bài qua lại giữa các em học sinh giúp các em tự tin hơn trong quá trình ôn tập nước rút hiện nay”. Khá thoải mái khi cùng các bạn giải bài toán, em Nguyễn Thị Bảo Yến, học sinh lớp 12A5, Trường THPT Tân Phú, nói: “Học nhóm cùng các bạn em thấy rất vui, không áp lực. Không chỉ học kiến thức mà còn động viên nhau, hỗ trợ nhau về tinh thần. Chúng em biết bạn mình chưa giỏi ở môn nào sẽ giúp nhau dễ dàng hơn. Đặc biệt là phần kiến thức lớp 11. Ai nhớ cách làm nào nhanh, chỉ bạn mình dễ học”.

Điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 là đề thi của thí sinh có thêm từ 25-30% câu hỏi trong chương trình lớp 11. Điểm mới này đã gây áp lực không nhỏ cho học sinh, giáo viên và cả phụ huynh. Thay vì chỉ ôn tập lượng kiến thức cho 8 môn như năm trước, thì nay phải tổ chức ôn 8 môn với lượng kiến thức tăng gấp đôi (chương trình lớp 11, 12). Điều này có nghĩa là các trường phải chọn, bố trí giáo viên có nhiều kinh nghiệm, năng lực và phải lên thời khóa biểu sao cho phù hợp để học sinh không bị trùng môn học trong một buổi ôn tập… Ông Trịnh Anh Việt, Hiệu trưởng Trường THPT Vị Thanh, 1 trong 14 trường THPT có tỷ lệ đậu tốt nghiệp 100%, cho biết: “Nguyên nhân đạt được kết quả tuyệt đối 100% học sinh đậu tốt nghiệp của trường là bao gồm cả 2 yếu tố khách quan và chủ quan. Chủ quan là công tác chuẩn bị ôn tập cho học sinh lớp 12 được thực hiện bài bản, nghiêm túc, có kế hoạch cụ thể, rõ ràng. Đặc biệt, việc lựa chọn giáo viên có nhiều kinh nghiệm ôn tập đã góp phần nâng cao chất lượng học sinh. Yếu tố khách quan cũng không kém phần quan trọng như đề thi, năng lực học sinh, cũng là điều kiện quyết định thành tích chung của trường, được nhà trường tập trung phát huy”.

Ông Nguyễn Hùng Nhiên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Ngay từ đầu năm học, sở đã chỉ đạo các trường tập trung cho chất lượng. Chúng tôi cũng thường xuyên kiểm tra công tác giảng dạy ở các trường. Từ đầu học kỳ II đến nay, tổ nghiệp vụ của sở đã đến các trường dự giờ, nắm bắt tình hình giảng dạy và có chỉ đạo kịp thời để các trường, giáo viên bộ môn thay đổi phương pháp dạy, giúp học sinh tiếp thu bài tốt. Tuy Bộ Giáo dục và Đào tạo có những thay đổi bất ngờ nhưng các trường cũng không quá khó trong công tác ôn tập. Chúng tôi tin chắc rằng với công tác ôn tập có kế hoạch, chất lượng, học sinh quyết tâm cao thì kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ nâng cao hơn chất lượng so với năm trước”.      

Năm 2017, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT của Hậu Giang đạt 98,64%

(HG) - Trong đó, tỷ lệ học sinh hệ THPT đậu tốt nghiệp 99,59%, hệ giáo dục thường xuyên 63,71%. Có 14/23 trường THPT đạt tỷ lệ tốt nghiệp THPT 100% là: THPT chuyên Vị Thanh, THPT Vị Thanh, THPT Tây Đô, THPT Cây Dương, THPT Châu Thành A, THPT Tân Long, THPT Lê Hồng Phong, THPT Hòa An, THPT Phú Hữu, THPT Trường Long Tây, THPT Vĩnh Tường, THPT Tân Phú, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh và THPT Vị Thủy.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>