Quyết tâm hơn sau thi thử

10/06/2019 | 08:39 GMT+7

Học sinh khối 12 đã có dịp thử sức mình qua kỳ thi thử THPT quốc gia năm 2019 do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Có em vui mừng khi lượng kiến thức của mình cơ bản đáp ứng được đề thi, nhưng có em lại tỏ ra lo ngại...

Sau kỳ thi thử, các trường chú trọng yêu cầu học sinh chủ động học tập, rèn kỹ năng làm bài để tự tin đến với kỳ thi chính thức.

Lo nhất 2 môn khó

Em Võ Thị Thanh Nhàn, học sinh lớp 12A5, Trường THPT Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, bộc bạch: “Kết thúc kỳ thi thử, các môn thi khác em đều được trên 7 điểm nhưng chỉ có môn Anh văn em chỉ được hơn 3 điểm. Đây là môn học em cảm thấy lo lắng. Kỳ thi thử này, em cũng đã nỗ lực, gắng sức làm để biết năng lực mình đến đâu mà tập trung ôn tập”.

Còn em Trần Nguyễn Trọng Tín, học sinh lớp 12CB2, Trường THPT Chiêm Thành Tấn, thành phố Vị Thanh, bộc bạch: “Qua kỳ thi thử, em mới biết mình chưa đủ kiến thức ở 2 môn toán và Anh văn. Trong thời gian này, em dồn sức vào ôn tập cho thật chắc những kiến thức cơ bản của 2 môn. Em sẽ dành thời gian rèn luyện thêm cách tính toán nhanh, kỹ năng làm bài môn toán và học thêm từ vựng, cấu trúc ngữ pháp để đạt điểm cao hơn ở môn Anh văn, chắc phải học ngày học đêm thôi”.

Khảo sát kết quả ban đầu tại các trường, điểm phổ biến các môn tự nhiên và xã hội từ 5-7 điểm. Chỉ có cá biệt toán và tiếng Anh tỷ lệ điểm dưới trung bình nhiều. Thầy Huỳnh Văn Cừ, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Cây Dương, cho biết: “Không chỉ môn toán mà đề thi thử các môn tôi thấy khó hơn đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cho tham khảo trước đó. Có nhiều câu trong đề thi thử làm học sinh lúng túng vì không làm được. Đề thi có độ phân hóa rõ rệt. Điểm số thi thử không cao, đây sẽ là cơ sở để chúng tôi biết học sinh mình còn hạn chế kiến thức ở phần nào để hỗ trợ các em ôn tập, quan tâm hơn ở những em năng lực học chưa tốt”.

Sau kỳ thi thử vừa qua, tính toán theo công thức xét tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019 mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố thì Trường THPT Cây Dương có trên 85% học sinh đậu tốt nghiệp. Hiện tại, trường có khoảng 20 trường hợp nằm trong diện có nguy cơ rớt tốt nghiệp cần được trường quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn để vượt qua kỳ thi quan trọng sắp đến.

Học sinh chưa… thi hết sức mình

Bên cạnh những học sinh cố gắng hết sức mình cho kỳ thi đọ sức này thì vẫn có một số học sinh khá chủ quan và chưa làm đúng sức với đề thi thử, chưa xem đây là đợt tập dợt quan trọng. Đó là nhận định của một số trường sau khi có kết quả thi thử. Ông Huỳnh Ngọc Tới, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn, thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Không thi hết sức mình nên cũng khó cho trường trong việc phân loại học sinh ôn tập theo năng lực từng em trong giai đoạn nước rút này. Tâm lý chung của học sinh, chưa tới kỳ thi chính thức nên một số học sinh còn chủ quan, thờ ơ, không muốn thi thử hoặc làm bài mang tính đối phó. Nhà trường chỉ cố gắng động viên, khuyến khích các em thử sức với kỳ thi thử. Vì từ cơ sở này, bản thân các em sẽ tự đánh giá được năng lực để tập trung ôn tập cho những môn thi mà mình cảm thấy còn yếu”.

 Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường tổ chức thi thử một cách bài bản, nghiêm túc để các em nắm bắt cách thức làm bài thi. Thi thử không được tạo áp lực cho học sinh.

Một phòng thi thử có 24 em, với 24 đề khác nhau, có mã đề thi riêng, làm bài trên phiếu trả lời trắc nghiệm và mỗi phòng thi được bố trí hai giám thị xem thi. Các trường sau khi có kết quả thi thử, sẽ dựa vào cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT năm 2019 để nắm được tỷ lệ học sinh thi hỏng. Căn cứ vào kết quả thi thử, có những giải pháp trong việc tổ chức dạy và học trong thời gian còn lại trước khi thi thật. Thầy Huỳnh Văn Minh, giáo viên dạy vật lý, Trường THPT Lê Quý Đôn, thị xã Ngã Bảy, chia sẻ: “Đề thi thử khó hay dễ cũng chỉ là cơ sở để nhà trường và học sinh tập trung hơn trong việc ôn tập phù hợp theo từng môn, từng đối tượng học sinh. Điểm quan trọng của chúng tôi hiện nay là vừa hệ thống lại kiến thức cho các em theo chuyên đề, bên cạnh đó, rèn kỹ năng làm bài, động viên, khuyến khích tinh thần chủ động học tập của học sinh”.

Mỗi năm, trước khi kỳ thi THPT chính thức diễn ra, Sở Giáo dục và Đào tạo đều tổ chức kỳ thi thử để học sinh làm quen. Kết quả của kỳ thi không quá quan trọng, chỉ là một kênh thông tin để biết thực chất năng lực của học sinh, rút kinh nghiệm, kịp thời bổ sung những thiếu sót, lỗ hổng trong công tác ôn tập trước khi các em bước vào kỳ thi thật.

Từ những kết quả của kỳ thi thử, các trường THPT trong địa bàn tỉnh đang quyết tâm hướng đến một kỳ thi chất lượng.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ bao gồm 5 bài thi: toán, văn, Anh văn, khoa học xã hội (lịch sử, địa lý, giáo dục công dân) và khoa học tự nhiên (vật lý, hóa học, sinh học). Điểm mới quan trọng của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 là cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT của học sinh. Cụ thể, để xét tốt nghiệp với thí sinh hệ THPT sẽ theo công thức sau:

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>