Quyết tâm tại sân chơi lớn

09/01/2018 | 07:38 GMT+7

Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2018 sẽ diễn ra trong 3 ngày 11, 12, 13-1 tới, 54 học sinh giỏi tiêu biểu trong đội tuyển đang quyết tâm với kỳ vọng đạt giải cao mang về cho ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nhà. 

     

Thầy và trò Trường THPT Tân Phú nỗ lực ôn tập.  

Chuẩn bị sẵn sàng

Em Bùi Thanh Nhàn, học sinh lớp 12T1, Trường THPT Long Mỹ, thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Đây là lần thứ 2 em tham gia kỳ thi này. Lần này em đã chuẩn bị khá kỹ lượng kiến thức và kỹ năng làm bài cho mình. Em sẽ không chủ quan mà hàng ngày sẽ rèn luyện thêm phần bài tập, xem đi xem lại phần lý thuyết từ sơ đồ tư duy”. Với kết quả đạt giải nhì môn sinh học trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2017-2018, em Nhàn sẽ là 1 trong 6 học sinh đại diện cho tỉnh thi học sinh giỏi quốc gia môn sinh học.

Bà Trịnh Thị Trúc Linh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Long Mỹ, bộc bạch: “Mọi công tác ôn tập cho học sinh của nhà trường đã kết thúc. Cơ bản các em đã có đủ lượng kiến thức để thử sức mình trong kỳ thi quốc gia sắp đến. Năm nay, điểm thuận lợi là học sinh được ôn tập ngay tại trường mình học, không phải tập trung hết lên trường chuyên nên sẽ là điều kiện để chúng tôi quan tâm và hỗ trợ các điều kiện học tập cho học sinh tốt hơn. Ngoài ra, việc hội phụ huynh của trường quan tâm, hỗ trợ tạo điều kiện tốt cả về vật chất lẫn tinh thần cũng là động lực để các em quyết tâm đạt giải cao trong kỳ thi”. Trường THPT Long Mỹ có 5 học sinh vào đội tuyển thi học sinh giỏi cấp quốc gia, còn năm trước chỉ có 1 học sinh được vào đội tuyển ôn tập.

Đặt nhiều kỳ vọng vào nhóm học sinh của trường mình, cô Bùi Thị Bạch Yến, giáo viên bồi dưỡng môn lịch sử Trường THPT Phú Hữu, huyện Châu Thành, nói: “Sau gần 3 tháng ôn tập, tuy cô và trò đều vất vả nhưng điểm được là sự tự tin, chủ động lĩnh hội kiến thức. Các em từ những kiến thức bồi dưỡng được nâng cao đã có những suy nghĩ sáng tạo, tự mình nghiên cứu vấn đề và giải quyết vấn đề gắn với thực tiễn cuộc sống. Tôi mừng vì qua môn học của mình giáo dục cho học sinh tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào về truyền thống dựng nước và giữ nước vẻ vang của dân tộc”.

Quyết tâm nâng chất lượng giải

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2017, Hậu Giang có 4 học sinh đạt giải khuyến khích cấp quốc gia với các môn hóa học, ngữ văn và môn địa lý, so với kỳ thi năm trước tăng 1 giải khuyến khích. Cả 4 học sinh đạt giải đều thuộc Trường THPT chuyên Vị Thanh. Để chủ động nâng cao chất lượng ôn tập, các trường đã chủ động đổi mới phương pháp bồi dưỡng. Ông Trần Hiền Hòa, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Giáo dục chuyên nghiệp - Giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Điểm mới của công tác ôn tập năm nay là ngoài việc học sinh giỏi trong đội tuyển thuộc trường nào sẽ ôn tập tại trường đó, thì thời gian ôn tập năm nay cũng sớm và nhiều hơn so với năm trước. Học sinh có đủ thời gian ôn tập và chuẩn bị tốt tâm lý ôn tập tốt. Không chỉ quan tâm, tạo mọi điều kiện cho công tác ôn tập như sắp xếp thời gian bồi dưỡng hợp lý, các trường còn tạo được sự thống nhất trong phụ huynh, để phụ huynh phối hợp với nhà trường trong việc đôn đốc, hỗ trợ học sinh tạo mọi điều kiện tốt nhất cho học sinh ôn tập”.   

Không chỉ vậy, ban giám hiệu một số trường còn xuất kinh phí, tạo điều kiện để học sinh đi giao lưu bồi dưỡng ở các trường bạn. Trường THPT Tân Phú đã cho học sinh đi bồi dưỡng môn vật lý 5 ngày tại Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai, tỉnh Sóc Trăng. Trường THPT Lê Quý Đôn mời giảng viên Trường Đại học FPT về bồi dưỡng môn tin học cho đội tuyển…  Ông Dương Công Đời, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tân Phú, thị xã Long Mỹ, bộc bạch: “Nhiều năm trường đều có học sinh đạt giải nhất trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, có học sinh được chọn vào đội tuyển quốc gia nhưng kết quả chưa mang về giải cao. Nên năm nay, nhà trường quyết tâm nâng chất lượng bồi dưỡng, tạo điều kiện để học sinh có dịp cọ xát với các trường bạn để học thêm nhiều kinh nghiệm, kỹ năng làm bài”. 

Là học sinh nằm trong đội tuyển lịch sử, em Phạm Hoàng Diệu, học sinh lớp 12A4, Trường THPT Phú Hữu, cho biết, em rất háo hức chờ kỳ thi diễn ra. Em Hoàng Diệu chia sẻ: “Là học sinh trường huyện, ít nhiều em cũng sẽ gặp những khó khăn, kiến thức có thể không rộng bằng các bạn ở thành phố, nhưng bằng niềm đam mê với môn lịch sử, em hy vọng đây sẽ là một sân chơi để em thể hiện niềm đam mê và sự hiểu biết với môn học này”.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo nhắn nhủ

Bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, nhắn nhủ: “Thành tích của kỳ thi chọn học sinh giỏi là kết quả nỗ lực của bản thân mỗi học sinh và giáo viên làm công tác bồi dưỡng, vừa là kết quả của sự phối hợp, tạo điều kiện cũng như động lực từ gia đình, nhà trường, từ ngành giáo dục và đào tạo, cũng như cả xã hội. Với sự nỗ lực và nhiều giải pháp mới của thầy và trò các trường, tôi hy vọng kỳ thi học sinh giỏi quốc gia lần này học sinh tỉnh nhà sẽ mang về nhiều kết quả cao. Lúc này các em học sinh cần bình tĩnh, tự tin và nhất là giữ gìn sức khỏe thật tốt để sẵn sàng cho kỳ thi sắp đến”.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>