Quyết tâm với năm học mới

01/09/2020 | 06:34 GMT+7

Huyện Phụng Hiệp đang tích cực chuẩn bị các điều kiện, để bước vào năm học mới với mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ năm học trong bối cảnh phải “sống chung với đại dịch Covid-19”.

Trường THCS Thạnh Hòa đã được đầu tư để sửa chữa một số hạng mục.

Hoàn thiện cơ sở vật chất

Năm học 2020-2021, diễn ra trong thời điểm ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời gian nghỉ hè cũng bị rút ngắn, gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác chuẩn bị cho năm học mới.

Với sự quan tâm lãnh, chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy, UBND huyện Phụng Hiệp và hướng dẫn chuyên môn từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành GD&ĐT huyện Phụng Hiệp đã chủ động thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để chuẩn bị tốt cho năm học mới. Ông Trần Mê Ly, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Để đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ năm học mới, chúng tôi đã phối hợp với các đơn vị liên quan, đôn đốc đơn vị thi công tập trung sửa chữa các điểm trường xuống cấp và các điểm trường thuộc lộ trình đầu tư đạt chuẩn quốc gia. Phòng còn chỉ đạo các trường chủ động xây dựng kế hoạch sửa chữa nhỏ cơ sở vật chất ở đơn vị. Tính đến hiện tại, cơ sở vật chất ở các trường đã hoàn tất và đủ điều kiện để phục vụ cho năm học mới”.

16/18 công trình được đầu tư nâng cấp, xây dựng mới bằng nguồn vốn trung hạn của tỉnh trên địa bàn huyện Phụng Hiệp xây dựng hoàn tất và bàn giao sử dụng cho các trường. Năm học mới này, huyện sẽ đưa vào sử dụng 111 phòng học, 24 phòng chức năng, 22 nhà vệ sinh được xây dựng mới và 65 phòng học, 21 phòng chức năng, 4 nhà vệ sinh được nâng cấp, sửa chữa tại các trường. Tổng kinh phí đầu tư thực hiện hơn 115 tỉ đồng. 

Ông Cao Văn Hộ, Hiệu trưởng Trường THCS Thạnh Hòa, bộc bạch: “Năm nay, trường được huyện đầu tư kinh phí để sửa chữa một số hạng mục như: quét bê các phòng học, sửa chữa bàn ghế, bảo trì phòng máy tính… hiện các hạng mục đã hoàn tất sẵn sàng phục vụ năm học mới. Ngoài ra, lần này trường còn vận động xã hội hóa làm được mái che sân khấu, nhằm giúp học sinh có nơi sinh hoạt ngoài trời mát mẻ hơn. Bên cạnh chuẩn bị cơ sở vật chất, thời gian qua, trường còn vận động tập, xe đạp, học bổng… để hỗ trợ cho những em học sinh khó khăn”.

Để chuẩn bị cho năm học mới, Trường THCS Thạnh Hòa đã vận động 605 học sinh ra lớp. Ngoài ra, nhằm tiếp sức đến trường cho học sinh khó khăn, hiện trường cũng đã vận động được 3.000 quyển tập, 10 xe đạp, 10 suất học bổng… Không chỉ đảm bảo về cơ sở vật chất, nhà trường còn tập trung trồng hoa kiểng, cây xanh tạo cảnh quan môi trường. Đặc biệt, hiện các phòng lớp của trường đã được tiến hành vệ sinh và phun thuốc sát khuẩn để phòng, chống dịch Covid-19.

Sẵn sàng đón học sinh ra lớp

Cùng với rà soát, đánh giá thực trạng cơ sở vật chất, hiện công tác đảm bảo đủ đội ngũ cán bộ, giáo viên, vận động học sinh ra lớp… cũng được ngành GD&ĐT huyện chủ động thực hiện.

Các trường tiến hành phun sát khuẩn để phòng, chống dịch Covid-19.

Năm học 2020-2021, toàn ngành sẽ giảng dạy theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới, hiện ngành GD&ĐT huyện đã thống nhất chọn sách giáo khoa và tổ chức cho cán bộ, giáo viên tham gia tập huấn. Bà Võ Việt Anh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Long 1, tâm sự: “Là một trong những trường có học sinh đông nhất huyện, vì vậy để chuẩn bị chu đáo cho năm học mới, ngay khi nghỉ hè trường đã xin sửa chữa nhỏ một số hạng mục. Riêng năm nay, trường sẽ bắt đầu giảng dạy theo chương trình giáo dục phổ thông mới, trong đó tập trung vào khối lớp 1 là học theo sách giáo khoa mới và học 2 buổi/ngày. Đối với giáo viên khối lớp 1, đã được tham gia tập huấn trực tuyến và trực tiếp, trường cũng chỉ đạo các thầy cô nghiên cứu trước sách giáo khoa, nghiên cứu hướng soạn giảng theo chương trình mới và chủ động làm hoặc tận dụng các trang thiết bị thật để đưa vào giảng dạy”.

Năm học mới này, Trường Tiểu học Tân Long 1 sẽ có 30 lớp, với khoảng 989 học sinh theo học, riêng khối lớp 1 đã tuyển được 203 em. Hiện 100% giáo viên phụ trách giảng dạy khối lớp 1 đã được tham gia tập huấn về cách giảng dạy theo sách giáo khoa mới cho học sinh.  

Năm học 2020-2021, trên địa bàn huyện Phụng Hiệp được giao chỉ tiêu huy động 32.798 học sinh ra lớp. Tính đến thời điểm gần cuối tháng 8, địa phương đã vận động học sinh mầm non, mẫu giáo ra lớp đạt 80%, cấp tiểu học đạt 92,85% và cấp THCS đạt 96,5%. Để giảng dạy theo chương trình giáo dục phổ thông mới, trên địa bàn huyện chọn 2 bộ sách của Nhà xuất bản Giáo dục, trong đó bộ sách Cánh diều sẽ chọn dạy các môn toán, tiếng Việt, tự nhiên và xã hội và bộ sách Kết nối tri thức sẽ chọn dạy các môn còn lại. Nhằm giúp phụ huynh và học sinh hiểu rõ hơn về tổng thể chương trình giáo dục phổ thông mới và tranh thủ sự đồng thuận của phụ huynh, phòng đã chỉ đạo trường tiểu học làm bảng giới thiệu về chương trình giáo dục phổ thông mới đặt trong khuôn viên trường.

Ông Trần Mê Ly, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Nhằm đảm bảo đội ngũ giáo viên phục vụ giảng dạy, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch tham mưu về UBND huyện xin tuyển dụng thêm 88 biên chế cho ngành học mầm non và tiểu học. Qua rà soát, năm học mới này trên địa bàn huyện cũng thiếu khoảng 400 giáo viên, nhân viên với thực trạng này, thì chúng tôi đợi khi tỉnh có chủ trương sẽ có hợp đồng bổ sung kịp thời cho các trường. Ngoài ra, chúng tôi cũng chỉ đạo các trường xây dựng cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp. Trước tình hình dịch Covid-19, đang diễn biến phức tạp, phòng cũng chỉ đạo các trường phun thuốc sát khuẩn trước ngày tựu trường và trang bị cho mỗi trường một máy sát khuẩn tự động… Đến thời điểm hiện nay, công tác chuẩn bị cho năm học mới 2020-2021 trên địa bàn đã hoàn tất”.

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>