Rà soát sắp xếp lại mạng lưới trường lớp

04/04/2018 | 08:05 GMT+7

Sáp nhập điểm lẻ về điểm cơ sở, gom các điểm ít học sinh lại để phù hợp với điều kiện thực tế ở từng địa phương, nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo theo hướng đổi mới căn bản toàn diện giáo dục là mục tiêu được ngành giáo dục tỉnh tích cực triển khai, cũng là thực hiện tốt tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII.

Nhờ được gom về điểm cơ sở, học sinh của Trường Tiểu học Đông Thạnh 1, huyện Châu Thành, được học trong điều kiện tốt hơn.

Gom điểm lẻ về các điểm cơ sở

Cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, lớp học thiếu trang thiết bị giảng dạy, học sinh phải học chủ yếu bằng phương pháp cô đọc trò chép… là thực trạng đang tồn tại ở đa phần các điểm lẻ, điểm học nhờ của các trường trên địa bàn tỉnh. Các điểm lẻ, điểm học nhờ ở các trường ra đời nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để học sinh trên địa bàn được đến trường, nhưng với những khó khăn đang tồn tại ở các điểm học trên trong thời gian qua, hiện nay nhiều điểm lẻ ít học sinh cũng đã và đang được các trường gom về các điểm cơ sở.

Ông Trần Văn Bính, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hòa Mỹ 1, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Trước đây, trường có 1 điểm cơ sở và 2 điểm lẻ, nhưng cuối năm học vừa rồi, một điểm lẻ của trường đã được gom về điểm cơ sở. Do ở điểm này, mấy năm nay còn ít học sinh theo học, nhà trường đã tiến hành họp lấy ý kiến phụ huynh và gom chính thức cho các em về điểm cơ sở học. Việc gom điểm lẻ về điểm cơ sở này, còn tạo điều kiện để chúng tôi có thể nâng cao chất lượng học tập cho học sinh”. Trường Tiểu học Hòa Mỹ 1, có 1 điểm cơ sở và 1 điểm lẻ với 425 học sinh đang theo học. Đối với học sinh ở điểm lẻ được trường gom về điểm cơ sở, có một số em đã chuyển sang học ở trường tiểu học khác gần với địa bàn học sinh sinh sống.

Còn đối với học sinh ở Trường Tiểu học Đông Thạnh 1, huyện Châu Thành, khi nhà trường được tiếp nhận cơ sở vật chất khang trang, hiện đại với 33 phòng học, phòng chức năng, học sinh ở 2 điểm lẻ của trường cũng được gom về học ở điểm cơ sở. Bà Nguyễn Thị Yến Linh, Phó Hiệu trưởng nhà trường, nói: “Hai điểm lẻ của trường nằm cách điểm chính cũng không xa lắm. Khi biết trường được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất mới, chúng tôi tiến hành họp phụ huynh để thông báo sẽ gom học sinh ở các điểm phụ về điểm chính, để các em được học tập trong điều kiện tốt hơn. Ban đầu phụ huynh cũng ngại cho học sinh về học ở điểm cơ sở lắm, nhưng hiện nay khi thấy các em được học tập trong điều kiện đầy đủ, chất lượng học tập được nâng lên rất nhiều, nên phụ huynh yên tâm lắm”.

Trước đây, 2 điểm lẻ của Trường Tiểu học Đông Thạnh 1, có 5 lớp với khoảng 200 học sinh theo học. Ban đầu, khi nhà trường họp phụ huynh để vận động cho học sinh về điểm cơ sở học, nhiều phụ huynh rất ngại khi phải đưa các em đi học xa hơn, nhưng qua nhiều lần tuyên truyền tất cả phụ huynh của trường đều đồng thuận…

Tiền đề nâng cao chất lượng

Với điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn, nên trước đây phòng lớp, sân bãi để các em học tập, vui chơi còn rất nhiều hạn chế. Còn hiện nay, được học ở cơ sở vật chất mới các em không chỉ được học tập với điều kiện đầy đủ hơn, mà các em còn được tiếp cận với các tiết học ứng dụng công nghệ thông tin, được học với các phòng chức năng với thiết bị hiện đại.

Không riêng gì các trường được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, mới tiến hành gom điểm lẻ về điểm cơ sở để các em được học tập trong điều kiện tốt nhất, mà vừa qua, các em học sinh ở điểm lẻ của Trường Tiểu học Trường Long A4, huyện Châu Thành A, cũng đã được gom về điểm cơ sở. Ông Huỳnh Văn Hừng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Trường có 1 điểm lẻ duy nhất thôi, với 2 lớp số lượng học sinh khoảng 20 em. Do đa phần phụ huynh ở đây thường đi làm ăn xa lại đem cả học sinh theo, nên mỗi năm số lượng học sinh ở đây lại giảm rất nhiều. Bởi vậy, nhà trường đã gom tất cả học sinh ở điểm lẻ về điểm chính cho các em học tập thuận lợi hơn, nhà trường thì cũng dễ dàng hơn trong công tác quản lý”. Do trường nằm sâu ở vùng nông thôn, điều kiện đi lại cũng còn nhiều khó khăn, nên thường một số học sinh ở các vùng ven đã theo học ở các trường gần địa bàn. Do đó, hàng năm không chỉ ở điểm lẻ mà ngay cả điểm cơ sở của trường số lượng học sinh cũng giảm đi rất nhiều.

Trong thời gian qua, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nhà đã chủ động, tích cực triển khai việc rà soát, sắp xếp, sáp nhập hệ thống trường lớp. Mặc dù trong quá trình triển khai và thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, song ngành đã nỗ lực, từng bước tháo gỡ. Qua đây, đã từng bước tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả hoạt động dạy và học trên địa bàn tỉnh.

Còn nhiều điểm lẻ cần được gom lại

Toàn tỉnh hiện có khoảng 384 điểm lẻ, điểm học nhờ từ mầm non, mẫu giáo đến cấp THCS. Cụ thể, trên địa bàn thành phố Vị Thanh có 17 điểm; huyện Vị Thủy có 51 điểm; thị xã Long Mỹ có 20 điểm; huyện Long Mỹ có 89 điểm; huyện Phụng Hiệp có 116 điểm; thị xã Ngã Bảy có 18 điểm; huyện Châu Thành A có 45 điểm và huyện Châu Thành có 28 điểm. Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020, đề ra một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục và đào tạo là rà soát, sắp xếp quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thị, thành phố đều có kế hoạch hàng năm để gom các điểm lẻ về điểm cơ sở.

 

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>