Rèn kiến thức, kỹ năng đến với sân chơi lớn

24/12/2019 | 07:09 GMT+7

Thời điểm này, các em học sinh giỏi của tỉnh đang nỗ lực hết sức mình để hệ thống lại kiến thức, rèn kỹ năng làm bài, sẵn sàng thử sức tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2019-2020 sắp đến.

Em Bùi Thị Gia Hân, học sinh lớp 12V, Trường THPT chuyên Vị Thanh, nỗ lực ôn tập.

Chủ động trong ôn luyện

Em Nguyễn Lâm Tuệ Bình, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Châu Thành A, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Em đang tập trung hết sức để ôn tập hiệu quả môn ngữ văn. Ngoài các tài liệu do giáo viên bồi dưỡng hướng dẫn, em còn nghiên cứu thêm các sách tham khảo, sách ngữ văn nâng cao, đọc thêm các dạng đề của những kỳ thi năm trước, theo dõi các tin tức thời sự diễn ra hàng ngày để làm tư liệu cho bài văn mình thêm sinh động, thời sự và hấp dẫn”. Bình đang rất tự tin, lập thời gian biểu ôn tập khoa học để vừa đảm bảo lượng kiến thức và sức khỏe sẵn sàng thử sức tại sân chơi quốc gia.

Cô Lê Hồng Ngự, giáo viên bồi dưỡng môn ngữ văn Trường THPT Châu Thành A, cho biết: “Năm nay, trường có 1 học sinh vào đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia môn ngữ văn. Đây là điều tôi thấy mừng. Ưu điểm của em Bình là rất siêng và chủ động trong ôn tập. Ngoài thời gian ôn tập tại trường, về nhà mỗi buổi tối em đều dành thời gian hơn 2 tiếng để rèn kỹ năng làm bài. Tôi nghĩ thi đậu hay không, không quan trọng, quan trọng là học sinh được thử sức tại sân chơi lớn cùng các bạn trong cả nước cũng là một cách học tập hiệu quả”.

Thử sức lần thứ 2 tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2019-2020, với em Bùi Thị Gia Hân, học sinh lớp 12V, Trường THPT chuyên Vị Thanh, đây là một sân chơi không còn bỡ ngỡ mà ngược lại rất hấp dẫn. Em Hân bộc bạch: “Kỳ thi năm rồi em đã tham gia và đạt giải ba môn ngữ văn. Em đã đúc kết cho mình nhiều kinh nghiệm trong quá trình làm bài thi. Em đang tập trung rèn kỹ năng làm văn, tìm cách viết mới, sáng tạo. Điểm hấp dẫn của viết văn với em là không viết theo khuôn mẫu, lối mòn”. Với em Hân, việc đọc kỹ đề bài, làm dàn bài chi tiết trước khi viết là cách để em không bỏ sót ý và đạt được điểm số cao trong kỳ thi được tổ chức năm vừa qua.

Rèn tốt kỹ năng làm bài

Trường THPT chuyên Vị Thanh hứa hẹn sẽ mang về nhiều giải thưởng cao trong kỳ thi lần này. Trường là đơn vị có số lượng học sinh tham gia vào đội tuyển đông nhất, với 25 học sinh, rải đều ở các môn thi quốc gia. Ông Lưu Văn Lập, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Vị Thanh, cho biết: “Ưu điểm của học sinh trường là có sự đam mê, chủ động học tập, giáo viên giàu kinh nghiệm, nhiệt tình, hết lòng vì học sinh. Bên cạnh đó, trường còn tạo được sự thống nhất trong phụ huynh, để phụ huynh phối hợp với nhà trường trong việc đôn đốc, hỗ trợ học sinh ôn tập. Đây là những điều kiện thuận lợi để học sinh tự tin hơn trong kỳ thi sắp đến”.

Không chỉ quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh ôn tập, ban giám hiệu một số trường còn xuất kinh phí, tạo điều kiện để học sinh đi giao lưu, bồi dưỡng ở các trường bạn. Trường THPT chuyên Vị Thanh đã mời giảng viên Trường Đại học FPT về bồi dưỡng môn tin học cho đội tuyển, Trường THPT Vị Thanh tổ chức cho học sinh đi bồi dưỡng môn hóa học tại Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai, tỉnh Sóc Trăng và Trường Đại học Cần Thơ... Thầy Phạm Trường Long, giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia môn hóa học, Trường THPT Vị Thanh, chia sẻ: “Việc tạo điều kiện để học sinh được giao lưu, bồi dưỡng tại các trường bạn là cơ hội rất tốt để học sinh trong đội tuyển rèn kỹ năng làm bài thi tốt. Các em được cọ sát với nhiều dạng đề, được thử sức qua nhiều phương pháp giảng dạy, kỹ năng làm bài hiệu quả. Từ đó, rèn cho học sinh sự tự tin, chủ động trong học tập”.

54 học sinh trong đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia của tỉnh đang nỗ lực hết sức mình để ôn tập thật tốt, quyết tâm nâng chất lượng giải thưởng trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2019-2020. Ông Trần Hiền Hòa, Trưởng phòng Giáo dục Trung học - Giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Thời gian thi năm nay có sớm hơn năm rồi nhưng đến thời điểm này, cơ bản các em học sinh của các trường đã có đủ lượng kiến thức để thử sức mình trong kỳ thi quốc gia sắp đến. Học sinh có đủ thời gian ôn tập và chuẩn bị tốt tâm lý ôn tập tốt. Bên cạnh đó, giáo viên cũng chủ động chia sẻ tư liệu, tài liệu tham khảo, tìm nhiều dạng đề hay để nâng cao kỹ năng làm bài và óc sáng tạo của học sinh. Các em đã sẵn sàng chờ kỳ thi diễn ra”.

Các môn thi trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2019-2020 có toán, vật lý, hóa học, sinh học, ngữ văn, lịch sử, địa lý, tin học, ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc). Kỳ thi năm nay tiếp tục tổ chức thi nói đối với các môn ngoại ngữ và thi thực hành đối với các môn vật lý, hóa học, sinh học. Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2018-2019, các em học sinh tỉnh nhà đã mang về 1 giải ba và 2 giải khuyến khích với các môn: sinh học và ngữ văn. Kỳ thi sẽ được tổ chức vào 3 ngày 27, 28, 29-12.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>