Sản phẩm mang niềm vui cho người già

22/06/2018 | 08:59 GMT+7

Với mong muốn tạo ra sản phẩm giúp đỡ những người khó khăn trong việc đi lại, nhất là người cao tuổi, em Nguyễn Thị Thúy Hằng, học sinh lớp 10A2, Trường THPT Lê Quý Đôn, thị xã Ngã Bảy, đã sáng tạo ra xe tập đi, với nhiều ưu điểm, đặc biệt là giá thành rẻ.

Thúy Hằng (phải) bên cụ Đinh Văn Muôn, ở xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, với xe tập đi rẻ nhưng nhiều công dụng.

Được làm chủ yếu từ ống nhựa, vật liệu gần gũi dễ mua ngoài thị trường, kết hợp với những bánh xe di chuyển… là cấu tạo của một chiếc xe tập đi của Thúy Hằng. “Em thấy có một số cụ gặp khó khăn trong việc đi lại, nhưng không có điều kiện mua xe lăn hay các dụng cụ hỗ trợ khác. Ngoài thị trường, các xe hỗ trợ tập đi, thông thường có giá từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng, nó hơi mắc. Em đã nảy sinh ra ý tưởng phải làm sản phẩm để hỗ trợ cho việc đi lại, với giá thành rẻ và tiết kiệm nhất. Đây là sản phẩm em đã tham dự Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cấp thị xã và cấp tỉnh năm em còn học lớp 9”, Thúy Hằng chia sẻ.

Tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cấp tỉnh, sản phẩm đã xuất sắc đạt giải ba. Sau quá trình mang sản phẩm đi dự thi, khi về địa phương, Hằng cũng đã làm sản phẩm để tặng cho các cụ đi lại khó khăn ở địa bàn em đang sinh sống. Với các ống nhựa được cắt, nối lại với nhau bằng các con ốc, xe có 4 chân. Trong đó, 2 chân trước có gắn bánh xe, 2 chân sau giữ thăng bằng để tránh trượt ngã… phía trên xe có thành để giúp người dùng vịn vào khi di chuyển.

Sau quá trình thử nghiệm, xe tập đi của Thúy Hằng hiện không chỉ phục vụ cho người cao tuổi, mà còn dành cho cả những người bệnh có nhu cầu tập vật lý trị liệu. Với ý tưởng thiết thực và được sự hỗ trợ từ thầy Trần Hoàng Nam, giáo viên của Trường THPT Lê Quý Đôn, sản phẩm của Thúy Hằng đã được một công ty nhựa hỗ trợ vật liệu, với mục đích làm sản phẩm tặng cho người cao tuổi trên địa bàn tỉnh. Thầy Nam nói: “Sản phẩm của Thúy Hằng không phải do tôi trực tiếp hướng dẫn, nhưng khi thấy sản phẩm của em hay và gần gũi với cuộc sống, tôi đã góp ý khắc phục một số hạn chế, để sản phẩm hoàn thiện hơn. Xe tập đi này không chỉ có thể điều chỉnh độ cao phù hợp với từng người, giúp người đi vững hơn khi vừa có bánh xe vừa giữ được thăng bằng, ở thân xe còn có lắp còi để người sử dụng xe có gặp khó khăn hay lỡ bị té có thể bấm để báo hiệu cho người nhà”. Đặc biệt, để xe được vững, người dùng có thể rút các ống nhựa được nối lại với nhau bằng ốc để đổ cát vào trong.

Vừa rồi, Công ty nhựa Đạt Hòa, đã hỗ trợ vật liệu làm 60 xe tập đi tặng cho người cao tuổi, gặp khó khăn đi lại trên địa bàn huyện Long Mỹ và xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy. Bị tai biến, đi lại khó khăn hơn 2 năm nay, khi được tặng xe tập đi, với ông Đinh Văn Muôn, 79 tuổi, ở xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, là niềm vui rất lớn. Ông Muôn nói: “Bệnh hơn 2 năm nay, khi về bác sĩ cũng kêu tập đi, mà ở nhà con tôi đi làm hết ai đâu mà dẫn tập đi suốt ngày được. Bởi vậy, được tặng xe tập đi này mừng lắm, về nhà có thể tập đi một mình rồi”.

Chia sẻ về việc sẽ dễ dàng bị coppy sản phẩm, Thúy Hằng chân tình nói: “Em rất vui, khi sản phẩm của mình phát huy được ý nghĩa tích cực vào cuộc sống, nhất là giúp đỡ những người có nhu cầu sử dụng. Sản phẩm xe tập đi này khá dễ làm, vì vậy có thể dễ dàng bắt chước làm theo, nếu có trường hợp coppy như vậy em cũng rất vui, đơn giản vì sản phẩm của mình đã thực sự được mọi người đón nhận”.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>