San sẻ với học trò nghèo

20/09/2017 | 07:22 GMT+7

Từ sự chung tay của xã hội, nhiều học trò nghèo trên địa bàn tỉnh đã vững bước hơn trên con đường đến trường.

Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời từ các cấp, các ngành, nhiều học sinh khó khăn của Trường Tiểu học Vĩnh Trung 2, huyện Vị Thủy, đã vững bước đến trường.

Niềm vui cho em

Cha mất sớm, mẹ phải đi làm ở xa, nên Danh Vũ Khang, học sinh lớp 4A2, Trường Tiểu học Vĩnh Trung 2, huyện Vị Thủy, cùng anh trai của mình phải sống cùng bà nội, hoàn cảnh cũng lắm khó khăn. Những ngày này, có dịp gặp Khang mới cảm nhận hết được niềm vui của cậu học trò nghèo, khi ước mơ có được chiếc xe đạp mới đến trường đã thành hiện thực. Em Khang tâm sự: “Do nhà nghèo, nên trước giờ em đi học bằng xe đạp mượn. Giờ được tặng xe đạp mới em vui lắm, không chỉ được nhận xe đạp mà em còn được nhận tập và dụng cụ học tập vào đầu năm học mới này nữa”. Khang là điển hình của trường trong vượt khó vươn lên, nhiều năm liền Khang đều là học sinh khá, giỏi của trường.

Không riêng gì Khang, năm học mới 2017-2018 này, cũng là cả một niềm vui lớn với cô học trò nhỏ Trần Thị Cẩm Chi, học sinh lớp 8A1, Trường THCS Xà Phiên, huyện Long Mỹ. Nhà thuộc diện hộ nghèo, lại không có ruộng đất, nên cha Chi phải đi làm công ty ở xa, mẹ em thì hiện đang đi phụ việc nhà, giặt đồ thuê ở chợ. Biết gia đình Chi khó khăn, nhưng em lại có niềm đam mê và năng khiếu ở môn tin học, nên vừa qua mạnh thường quân đã tặng cho em một bộ máy vi tính. Chi bộc bạch: “Trước giờ, đầu năm học mới là em được nhà trường tặng tập, sách, học bổng hay dụng cụ học tập… Riêng năm nay, khi biết mình được nhận máy vi tính em vui lắm. Tại trước giờ, học tin học hay được thầy cô bồi dưỡng để thi tin học trẻ em chỉ có thể đến trường để học thôi. Giờ có được máy tính rồi, em có thể ở nhà để rèn luyện thêm”. Không chỉ năng nổ trong học tập, với niềm đam mê ở môn tin học, Chi đã giành được giải ba trong cuộc thi tin học trẻ, năm học 2016-2017, được huyện tổ chức. Có được chiếc máy vi tính, sẽ là cơ hội để Chi thỏa ước mơ tìm hiểu, nghiên cứu tin học của mình.

Hỗ trợ kịp thời

Được sự quan tâm của các cấp, các ngành, các mạnh thường quân, năm học mới này, nhiều học sinh của những ngôi trường nằm ở vùng nông thôn được kịp thời hỗ trợ. Ông Lê Thành Trung, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Trung 2, huyện Vị Thủy, nói: “Do trường nằm ở vùng nông thôn, điều kiện đi lại còn gặp nhiều khó khăn nên học sinh cần hỗ trợ nhiều lắm, chúng tôi thống kê có tới hơn 50% số lượng học sinh của trường cần hỗ trợ. Địa bàn lại không có nhiều doanh nghiệp, bởi vậy vận động hỗ trợ rất khó. Rất mừng là năm nay, trường cũng được các cấp, các ngành và mạnh thường quân tìm đến để hỗ trợ”. Năm học 2017-2018, Trường Tiểu học Vĩnh Trung 2, có 7 lớp với 160 học sinh theo học, nhưng đã có đến 102 học sinh cần được hỗ trợ. Trong đó, có 54 học sinh nghèo, 7 học sinh cận nghèo và 41 học sinh đồng bào dân tộc. Để kịp thời hỗ trợ cho học sinh đầu năm học mới vừa qua, trường đã nhận được khoảng 3.580 quyển tập, 39 suất học bổng, 4 chiếc xe đạp từ các đơn vị gửi tặng.

Thấu hiểu được khó khăn chung của các trường trên địa bàn huyện nên hàng năm Hội Khuyến học huyện Phụng Hiệp cũng tích cực phối hợp với các cấp, các ngành để vận động hỗ trợ cho học sinh trên địa bàn. Ông Võ Thành Tuấn, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Ngoài số tập, quà và học bổng đã hỗ trợ trong dịp khai giảng, chúng tôi cũng đang tích cực rà soát lại danh sách để tiếp tục hỗ trợ cho các em học sinh ở những xã đặc biệt khó khăn, cho các cháu sinh viên. Mong rằng, trong thời gian tới các cấp, các ngành sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nữa cho các cháu học sinh trên địa bàn huyện”. Đến thời điểm hiện nay, huyện Phụng Hiệp đã vận động được 208.980 quyển tập, 682 bộ sách giáo khoa, 1.805 cái cặp da, 1.275 bộ quần áo, 124 xe đạp, 1.107 suất học bổng…

Có thể thấy, bằng sự chung tay của xã hội, với những suất học bổng, những phần quà được kịp thời nhiều học trò nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh đã giúp các em vững bước hơn trên con đường đến trường.

Theo báo cáo từ hội khuyến học các huyện, thị, thành phố, chỉ trong tháng 9 khuyến học đã vận động được hơn 11,1 tỉ đồng để chăm lo cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, huyện Phụng Hiệp vận động được hơn 2,2 tỉ đồng; huyện Long Mỹ vận động được hơn 2 tỉ đồng; thị xã Long Mỹ vận động được hơn 1,8 tỉ đồng; thị xã Ngã Bảy và huyện Châu Thành A vận động được hơn 1,4 tỉ đồng; huyện Châu Thành vận động được hơn 933 triệu đồng; huyện Vị Thủy vận động được 830 triệu đồng và thành phố Vị Thanh hơn 604 triệu đồng.

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>