Sau đăng ký, dồn sức ôn tập

27/04/2018 | 08:38 GMT+7

Đăng ký nguyện vọng vừa đủ, lựa chọn tổ hợp môn thi theo đúng năng lực và niềm đam mê, là cách học sinh lớp 12 tại các trường THPT đã chọn đăng ký thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học cao đẳng năm 2018.

Đã cân nhắc để lựa chọn phù hợp

Thở phào nhẹ nhõm sau thời gian tập trung vừa ôn tập vừa lựa chọn ngành nghề đăng ký trong kỳ thi THPT quốc gia quan trọng của mình, em Trần Nguyễn Hưng, học sinh lớp 12A5, Trường THPT Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Kỳ thi năm nay em thấy lo nhất là môn tiếng Anh. Đây là môn học em thấy khó vì lượng kiến thức của em với môn học này chưa nhiều, chưa được đều như các môn học khác. Sức học của em cũng không giỏi lắm chỉ ở mức trung bình, nên mục tiêu trước tiên của em là thi đậu tốt nghiệp”. Hưng đã chọn môn thi sở trường là bài thi tổ hợp khoa học xã hội (lịch sử, địa lý và giáo dục công dân) để thi cho an toàn, hy vọng sẽ gỡ lại điểm ở môn thi còn yếu là tiếng Anh.

Thầy và trò Trường THPT Tân Phú, thị xã Long Mỹ, nỗ lực ôn tập để có kỳ thi chất lượng.

Không lựa chọn quá nhiều nguyện vọng, chỉ tập trung cho 2-3 nguyện vọng là chia sẻ của em Nguyễn Đông Nhi, học sinh lớp 12A2, Trường THPT Châu Thành A, huyện Châu Thành A. Em Nhi nói: “Nguyện vọng đầu tiên cho ngành học em yêu thích nhất là ngôn ngữ Anh, kế đến là ngành quản trị du lịch hay du lịch lữ hành của Trường Đại học Cần Thơ. Em hy vọng mình sẽ có đủ kiến thức, kỹ năng để vượt qua kỳ thi”.

Theo khảo sát ở các trường thì rất hiếm có học sinh nào chọn thi cả 2 bài thi tổ hợp (khoa học tự nhiên và khoa học xã hội). Kỳ thi năm nay, toàn tỉnh có 6.215 thí sinh đăng ký thi THPT quốc gia, thì chỉ có 217 thí sinh chọn đăng ký thi cả 2 bài tổ hợp khoa học tự nhiên và bài thi tổ hợp khoa học xã hội giảm nhiều so với kỳ thi năm 2017. Theo đánh giá của ban giám hiệu các trường, học sinh năm nay đã có những tính toán rất kỹ, mục tiêu cao nhất và ưu tiên nhất vẫn là phải vượt qua được kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Các trường được xem là có chất lượng cao nhất, nhì tỉnh cũng không nằm ngoài quyết định an toàn này.

Ông Lưu Văn Lập, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Kỳ thi năm ngoái trường cũng có vài em chọn đăng ký thi cả 2 tổ hợp tự chọn tự nhiên và xã hội nhưng năm nay không em nào chọn như vậy. Các em năm nay chọn theo hướng an toàn. Phạm vi kiến thức nội dung đề thi năm nay bao gồm cả chương trình 11 và 12 nên các em khá lo lắng. Chọn một tổ hợp môn đúng năng lực sẽ giúp học sinh ôn tập hiệu quả, có trọng tâm và không tốn thời gian”. Tham gia kỳ thi THPT quốc gia Trường THPT chuyên Vị Thanh có 278 học sinh dự thi, trường có 82 em chọn tổ hợp môn thi khoa học xã hội, còn lại là chọn tổ hợp khoa học tự nhiên, không có học sinh chọn đăng ký cả 2 tổ hợp, có trên 99% học sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển đại học (có 2 em dự thi chỉ xét tốt nghiệp).

Số lượng đăng ký khoa học xã hội tăng

Ghi nhận tại nhiều trường THPT trên địa bàn, số lượng học sinh đăng ký bài thi khoa học xã hội nhiều hơn năm trước. Cô Trịnh Thị Trúc Linh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Long Mỹ, thị xã Long Mỹ, cho biết: “Năm học trước, số học sinh lớp 12 đăng ký dự thi THPT quốc gia ở tổ hợp môn thi xã hội không cao như năm 2018, hơn 50% học sinh trường chọn thi tổ hợp môn thi xã hội. Theo thống kê từ các lớp thì học sinh cũng đã cân nhắc khá kỹ trong lựa chọn bài thi và nguyện vọng xét tuyển, trung bình mỗi em đăng ký khoảng 2-3 nguyện vọng, dù học sinh có đến “n” nguyện vọng xét tuyển. Tôi mừng vì các em biết đâu là thế mạnh môn học của mình để phát huy”. Rất cân nhắc và đắn đo kỹ với quyết định chọn môn thi và ngành học của mình, em Dương Thị Mỹ Phương, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Tân Phú, thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Em đam mê và yêu thích các môn xã hội nên trong kỳ thi quan trọng của mình em đã chọn bài thi tổ hợp xã hội và chọn ngành báo chí để xét tuyển vào Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Em biết điểm xét tuyển vào ngành sẽ khá cao nên em đã tự lên kế hoạch ôn tập, tự dò bài lại lớp 11 để đảm bảo chuẩn kiến thức yêu cầu”.

Đến thời điểm này, các học sinh lớp 12 đã hoàn tất khâu đăng ký thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2018. Các em đang dồn sức ôn tập để sẵn sàng cho kỳ thi quan trọng quyết định tương lai của mình. Ông Nguyễn Thanh Thiên, Trưởng phòng Quản lý cơ sở vật chất - Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Thời hạn đăng ký hồ sơ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2018 hết hạn vào ngày 20-4, hiện các em đã giảm bớt áp lực, những lo lắng khi đặt bút lựa ngành nghề cho tương lai. Nhiệm vụ quan trọng hiện giờ là học sinh dồn sức ôn tập, nhà trường tạo điều kiện ôn tập sao cho chất lượng, phụ huynh quan tâm động viên con em mình chính là cách để thực hiện tương lai tươi sáng sau này của các em”.

Toàn tỉnh có 6.215 thí sinh đăng ký thi THPT quốc gia (hệ THPT và hệ giáo dục thường xuyên). Tỷ lệ thí sinh đăng ký bài thi tổ hợp khoa học xã hội cao với hơn 3.350 thí sinh đăng ký thi, bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên ít hơn với khoảng 2.604 thí sinh đăng ký thi, có 217 thí sinh chọn đăng ký thi cả 2 bài tổ hợp khoa học tự nhiên và bài thi tổ hợp khoa học xã hội. Trung bình mỗi thí sinh đăng ký khoảng 3 nguyện vọng. Số thí sinh đăng ký thi chỉ xét tốt nghiệp là 1.334 thí sinh, có 4.613 thí sinh vừa đăng ký xét tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển đại học, cao đẳng (chiếm hơn 74%), 268 thí sinh chỉ xét đại học.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>