Sau Hà Giang, Bộ GD-ĐT lập tổ công tác xác minh nghi vấn gian lận điểm thi tại Sơn La, Lạng Sơn

19/07/2018 | 14:20 GMT+7

Ngày 18-7, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã ra quyết định thành lập Tổ công tác của Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 để kiểm tra xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT Sơn La và Sở GD-ĐT Lạng Sơn trong kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Tổ công tác gồm cán bộ đến từ Cục Quản lý chất lượng, Thanh tra Bộ Giáo dục và A83 Bộ Công an. Ngày 19-7, hai tổ này sẽ đến hai địa phương bắt đầu công việc

Tại Lạng Sơn, dư luận đang xôn xao về bảng điểm của 35 thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2018 với điểm cao bất thường được đăng tải trên mạng xã hội. Danh sách nêu rõ tên, tuổi, ngày tháng năm sinh và số điểm 3 môn (Toán, Văn, Lịch Sử) với số lượng điểm trên 8 và 9 của hai môn Ngữ Văn, Lịch sử cao đột biến. Đề thi Lịch sử và Ngữ văn năm nay được đánh giá là khó, điểm thi của phần lớn thí sinh thấp, nhưng tổng điểm của nhóm này đều trong ngưỡng 24-27. Sau khi dư luận nghi vấn, Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia Lạng Sơn cũng đã bắt đầu vào cuộc để xác minh danh sách 35 thí sinh có điểm được cho "cao bất thường" này.

Còn tại Sơn La, theo bảng thống kê trong top 15 thí sinh có điểm cao nhất kỳ thi THPT quốc gia năm nay, có 2 thí sinh đến từ Sơn La, một em là thí sinh duy nhất của cả nước đạt 2 điểm 10 (tiếng Anh và Lịch sử). Điểm đáng ngờ là điểm thi của 2 thí sinh này cao hơn rất nhiều so với điểm thi thử trước đó diễn ra tại trường, điều này khiến dư luận hoài nghi về sự tiến bộ “phi thường” của thí sinh.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng phát hiện điểm môn Toán, Vật lý cao bất thường của Sơn La. Cụ thể, tỉnh miền núi Sơn La có điểm trung bình tất cả môn thi THPT quốc gia là 4,21, thấp nhất cả nước. Điểm trung bình môn Toán, Địa lý, Giáo dục Công dân xếp cuối cùng trong 63 tỉnh thành; Ngoại ngữ, Vật lý đứng thứ 62; Ngữ văn, Hóa học, Lịch sử thứ 61 và Sinh học thứ 51. Tuy nhiên, tỷ lệ thí sinh Sơn La đạt điểm từ 9 trở lên với môn Toán và Vật lý vượt xa một số địa phương có truyền thống học tốt. Riêng môn Toán, Sơn La có 30 em đạt điểm từ 9 trở lên môn Toán, chiếm gần 0,3%. Trong khi tỷ lệ này ở TP HCM, Hà Nội và Nam Định lần lượt là 0,04; 0,1 và 0,06. Ở môn Vật lý, Sơn La có 13 em đạt điểm từ 9 trở lên, chiếm 0,97% trên tổng số gần 1.340 thí sinh dự thi. Trong khi đó, với số bài thi gấp hơn 37 lần (49.680), TPHCM chỉ có 39 điểm từ 9 trở lên, chiếm khoảng 0,08%, kém Sơn La 12 lần…

Như vậy, sau vụ “phù phép” điểm thi ở Hà Giang, Bộ GD-ĐT lại đang phải xác minh nghi vấn điểm thi ở 2 tỉnh khác. Chỉ trong 1 tuần, liên tiếp 3 nghi vấn gian lận thi cử ở 3 tỉnh miền núi phía Bắc.

Theo PHAN THẢO – SGGP Online

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích