Sinh viên nước ngoài dạy kỹ năng cho học sinh Hậu Giang

14/07/2017 | 07:25 GMT+7

Ôn lại kiến thức, giúp học sinh rèn luyện sức khỏe và rèn luyện các kỹ năng sống, đây là hoạt động ý nghĩa vào mỗi dịp hè từ Chương trình Coach For College (Sinh viên huấn luyện mùa hè) mang đến cho học sinh ở một số trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Học sinh Trường THCS Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, tham gia giờ học thể thao với sinh viên nước ngoài.

Hè vui của học sinh nông thôn

Vào những ngày này, có dịp ghé về Trường THCS Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, mới thấy hết được không khí sôi nổi của các lớp học từ chương trình sinh viên huấn luyện nơi đây. Giống như một cái duyên của sinh viên với học sinh Trường THCS Thuận Hưng, đã 8 năm qua, cứ mỗi dịp hè về học sinh nơi đây lại có cơ hội để tham gia các lớp học hè bổ ích với nhiều hoạt động học và chơi. Em Lê Anh Phát, học sinh của trường, chia sẻ: “Năm nay, biết chương trình cũng được tổ chức ở trường nên em đăng ký tham gia từ rất sớm. Được tham gia lớp do mấy anh chị sinh viên dạy em thấy vui lắm, nhất là có thể học được các môn thể thao mà trước giờ em chỉ được thấy trên tivi như: bóng chày, tennis…”. Năm trước, Phát cũng đăng ký tham gia chương trình, nhưng trễ quá các lớp đã đủ số lượng nên em không được tham gia. Dù chỉ là chương trình do sinh viên giảng dạy, nhưng các lớp học ở đây luôn có sức hút đối với các em học sinh.

Các lớp học từ chương trình sinh viên huấn luyện mùa hè chủ yếu tập trung dạy cho học sinh ở 3 nội dung chính là dạy văn hóa (toán, lý, hóa, sinh học, Anh văn), thể thao (bóng chày, tennis, bóng chuyền, bóng rổ, bóng đá và nhảy dân vũ) và kỹ năng sống. Nếu mùa hè, học sinh ở các vùng thành thị hay con của gia đình có điều kiện sẽ được đi du lịch, thì đối với học sinh ở vùng nông thôn các lớp học từ chương trình như một kỳ nghỉ hè đầy ý nghĩa. Em Ngô Thị Hồng Ánh, học sinh Trường THCS Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, bộc bạch: “Tham gia các lớp này, em không chỉ được học kiến thức để chuẩn bị cho năm học tiếp theo, mà còn học được các môn thể thao mình yêu thích. Đặc biệt là được nghe các anh chị chia sẻ những kỹ năng sống cần thiết”. Đây là kỳ nghỉ hè thứ ba, Hồng Ánh tham gia các lớp học từ chương trình sinh viên huấn luyện hè. Các lớp học từ chương trình không tập trung ở một khối lớp nào mà sẽ dạy cho cả học sinh khối 6 đến khối 9.

Những ánh mắt chăm chú xem bài giảng, những cánh tay giơ cao để tranh nhau được phát biểu trong các giờ học hay sự háo hức khi được học những môn thể thao mà mình yêu thích… là không khí rất dễ bắt gặp tại lớp học từ chương trình ở Trường THCS Ngô Quốc Trị, huyện Vị Thủy. Em Võ Thị Ngọc Huyền, học sinh của trường, tâm sự: “Đây là lần đầu tiên em được học với các anh chị sinh viên là người nước ngoài, em và các bạn vui lắm. Cách dạy của anh chị vừa học vừa chơi, nên các buổi học của chúng em nhẹ nhàng lắm”.

Gắn bó và kết nối

Không chỉ tạo sự hứng thú cho học sinh ở các trường, mà chương trình sinh viên huấn luyện hè, cũng giúp cho các sinh viên nước ngoài được trải nghiệm, tìm hiểu về những vùng nông thôn và những con người mộc mạc nơi đây. Dù còn gặp nhiều khó khăn về ngôn ngữ, nhưng sau mỗi tiết dạy thấy các em học sinh tiến bộ từng ngày đó là niềm hạnh phúc mà hành trình đã mang đến cho các sinh viên. Sinh viên Maddy Price, học tại Trường Đại học Duke (Hoa Kỳ), nói: “Tôi cảm thấy rất vui khi có thể đi tới một đất nước rất khác so với quê hương mình và có thể kết nối với các em học sinh nơi đây dù còn khá nhiều khó khăn về rào cản ngôn ngữ. Sau những giờ học, những giờ rèn luyện thể thao tôi đã rất ấn tượng về sự cố gắng và tiến bộ của các em”.

Không chỉ học sinh ở các trường cảm thấy hứng thú, mà đối với các sinh viên khi đã một lần được về những trường THCS giảng dạy cũng cảm thấy gắn bó với học sinh hơn. Chị Nguyễn Minh Thùy, trưởng nhóm chương trình sinh viên huấn luyện hè đang dạy ở Trường THCS Ngô Quốc Trị, huyện Vị Thủy, nói: “Ban đầu, khi mới tiếp cận với học sinh, chúng tôi phải mất nhiều thời gian để tìm hiểu các em. Đối với học sinh THCS thì mình phải có cách dạy làm sao vừa đủ yêu thương và đủ nghiêm khắc. Mục tiêu của sinh viên chúng tôi về đây là mong đem đến cho các em học sinh một cái nhìn phong phú hơn về cuộc sống thông qua các hoạt động của chương trình”.

Chương trình sinh viên huấn luyện hè là chương trình tình nguyện do sinh viên Việt Nam, sinh viên Mỹ kết hợp với Khoa Phát triển Nông thôn của Trường Đại học Cần Thơ tại khu Hòa An thực hiện. Bên cạnh các hoạt động học tập và vui chơi, chương trình còn nhằm mục đích giúp học sinh phát huy tinh thần đồng đội. Chị Trần Thị Thảo Nguyên, chịu trách nhiệm điều phối chương trình sinh viên huấn luyện mùa hè 2017, cho biết: “Chương trình đến nay đã hoạt động được 10 năm, để thuận tiện cho việc giảng dạy chúng tôi đã chia mỗi trường thành 2 đợt dạy. Ngoài giảng dạy các kỹ năng, sau mỗi đợt học, sinh viên của chương trình và học sinh cũng sẽ đến thăm một học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở trường. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tặng quà và động viên các em học sinh phải tiếp tục đến trường để vươn tới ước mơ vào đại học”.

Chương trình sinh viên huấn luyện mùa hè năm nay có 4 trường THCS tham gia là Trường THCS Vị Thủy, Trường THCS Ngô Quốc Trị (huyện Vị Thủy), Trường THCS Thuận Hưng (huyện Long Mỹ) và Trường THCS Hòa An (huyện Phụng Hiệp). Theo đó, có khoảng 700 học sinh tham gia. Thời gian của chương trình đã bắt đầu vào ngày 27-5 và sẽ kết thúc vào ngày 13-8.

 

“Thấy hạnh phúc và vui hơn với học sinh Việt Nam”

Sinh viên Alexandria Michelle DaCar, học tại Trường Đại học Stanford (Hoa Kỳ), tâm sự: “Các em học sinh ở đây rất đáng yêu, rất ngoan và rất ham học hỏi. Đây là điều mà chúng tôi rất khó cảm nhận được ở nước Mỹ. Đối với tôi, mỗi ngày đi dạy được gặp các em học sinh điều đó làm tôi rất hạnh phúc”.

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>