Sự “bứt phá” ngoạn mục của một ngôi trường

06/12/2018 | 08:17 GMT+7

Chỉ trong vòng một năm, từ một trường vùng nông thôn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, thiết bị dạy và học, Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 2, huyện Long Mỹ, đã vượt lên chính mình khi phát huy sức mạnh nội lực, tranh thủ ngoại lực để xây dựng thành công trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 vào năm 2018.

Cơ sở vật chất khang trang của trường.

Niềm vui học tập trong ngôi trường mới

Một không gian học tập thân thiện nhưng rất hiện đại, từng nhóm học sinh nói chuyện cười đùa cùng giáo viên trong dãy hành lang rộng, thoáng rất gần gũi, tiếng hát, tiếng cười, tiếng đọc bài râm ran của các em đã thổi bùng lên phong trào học tốt của một vùng nông thôn êm ả. Và ít ai biết rằng hơn 1 năm trước đây ngôi trường này còn vô vàng khó khăn, thiếu thốn. Dẫn chúng tôi đi một vòng quanh trường, ông Nguyễn Văn Núi, Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi, chia sẻ: “Trường lớp đẹp, khang trang như hiện nay là cả một giấc mơ của tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường. Chúng tôi không ngờ một trường vùng nông thôn mà được sự quan tâm, hỗ trợ đầu tư đến thế, với đầy đủ tiện nghi, phòng học, phòng chức năng hiện đại. Đây cũng là một trong những cơ sở quan trọng giúp trường chúng tôi vươn lên đạt chuẩn mức độ 2 một cách ngoạn mục. Khi vừa được Đoàn kiểm tra công nhận trường đạt chuẩn quốc gia của tỉnh thống nhất là hoàn thành 5/5 tiêu chuẩn trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, chúng tôi rất vui và mong chờ ngày nhận bằng công nhận của UBND tỉnh”.

Nói ngoạn mục bởi trước đây cơ sở vật chất, phòng ốc của trường khá hạn hẹp. Trường được xây dựng vào năm 1992 trên cơ sở chia tách ra từ trường cấp 1, 2 Vĩnh Thuận Đông. Khi đó chỉ là phòng học tre lá, tạm bợ. Đến năm 1996, trường được đầu tư xây dựng 8 phòng học. Do cơ sở vật chất thiếu thốn, không có phòng chức năng nào nên nhà trường đã linh động vận dụng bố trí để có phòng làm việc dùng chung cho ban giám hiệu các tổ nghiệp vụ và phòng thiết bị dạy học. Sân trường cũng ọp ẹp, hư hỏng… Tuy nhiên, đó là câu chuyện của quá khứ. Hiện nay, với cơ sở vật chất khang trang, hiện đại được đưa vào sử dụng vào đầu năm học 2018-2019, với thiết kế 1 trệt, 1 lầu, gồm 10 phòng học, 12 phòng chức năng, trang thiết bị dạy và học mới đã tạo nên một diện mạo sáng, đẹp cho trường.

Cô Nguyễn Kim Loan, giáo viên công tác tại trường đã hơn 20 năm, bộc bạch: “Mừng lắm, mùa nước nổi năm nay cô và trò chúng tôi đã không còn cảnh xắn quần lội nước để vào lớp học nữa. Hồi trước, sân trường thấp, hư hỏng nặng nên cứ hễ nước lên, hay mưa lớn là ngập úng. Bây giờ sân trường rộng, nhiều cây xanh, phòng lớp đẹp, hiện đại này, chúng tôi phấn khởi và đang hết mình tìm và áp dụng nhiều cách dạy hấp dẫn để khẳng định chất lượng dạy và học của mình”.

Chất lượng làm mục tiêu phấn đấu

Ông Nguyễn Văn Núi, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Trường được chọn xây dựng trường chuẩn cũng chỉ mới đầu năm học rồi, chúng tôi cũng nghĩ là xây dựng đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 là đã mừng nhưng sau kiểm tra, trường đã vượt và đạt lên chuẩn mức độ 2. Để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, yếu tố khó nhất so với đạt chuẩn mức độ 1 là chất lượng giáo dục và đội ngũ nhà giáo. Trường đã chủ động và thực hiện tốt hai vấn đề này khi tập trung thực hiện từ nhiều năm qua”. Cụ thể, 100% giáo viên trường đạt chuẩn và tỷ lệ giáo viên trên chuẩn cũng đạt 100%. Có trên 40% giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp huyện, tỉnh (với 8/20 người) (theo tiêu chuẩn này của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì có từ 30% giáo viên trở lên) trường đã vượt hơn 10%. Có được kết quả này, đầu tiên phải kể đến là công tác xây dựng đội ngũ, tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn. Nhờ chú trọng công tác đào tạo nâng cao trình độ mà cái khó đã trở thành lợi thế để trường đạt chuẩn mức độ 2 một cách “bứt phá”.

Cô Trần Thị Bé Thơ, giáo viên chủ nhiệm lớp 5B của trường, thổ lộ: “Khi mới về trường, tôi chỉ tốt nghiệp trung học sư phạm 12+2 thôi nhưng để nâng cao trình độ chuyên môn tôi đã tranh thủ học trong các dịp hè để nâng trình độ mình lên đại học sư phạm vào năm 2009. Năm rồi, tôi vinh dự đạt giải nhì giáo viên giỏi cấp tỉnh. Bằng sự yêu nghề, tôi đang tích cực cùng với nhà trường thực hiện mô hình “Thư viện xanh”. Tôi thấy việc khuyến khích và tạo điều kiện để học sinh chủ động học tập, tự học qua sách vở là cách để trường tạo cho các em đam mê và hứng thú trong giờ học”.

Tận dụng lợi thế từ cơ sở vật chất khang trang, rộng thoáng với nhiều cây xanh, từ sự quan tâm hỗ trợ trao tặng của phụ huynh học sinh, Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 2 đang triển khai kế hoạch thực hiện mô hình “Thư viện xanh”, cùng với đó là giải pháp tăng cường kỹ năng sống và giáo dục đạo đức học sinh trong nhà trường. Phấn đấu lấy chất lượng tạo nên thương hiệu, xứng đáng trường đạt chuẩn mức độ 2.

Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 2 hiện có 289 học sinh với 13 lớp, trên 94,7% giáo viên được xếp loại khá, giỏi về bồi dưỡng thường xuyên. Kết thúc năm học 2017-2018, trên 99% học sinh trường hoàn thành chương trình học. Năm học 2018-2019, là năm đầu tiên trường tổ chức 100% học 2 buổi/ngày.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>