Tạo đà cho chất lượng giáo dục năm học mới

16/08/2017 | 08:24 GMT+7

Từ những kết quả nổi bật của năm học trước như giảm tỷ lệ học sinh yếu, kém, tăng dần tỷ lệ học sinh khá giỏi, nhiều học sinh đạt giải cao cấp khu vực và quốc gia... sẽ là bước tạo đà nâng cao chất lượng năm học mới 2017-2018 này.

Trường THPT Cây Dương (huyện Phụng Hiệp) đạt tỷ lệ tốt nghiệp THPT 100% nhờ sự đổi mới trong ôn tập.

Những điểm nhấn nổi bật

Một trong những thành tích rất đáng trân trọng của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nhà năm học 2016-2017 là tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT đạt 96,64%, tăng hơn 7% so với năm 2015-2016. Trong đó, toàn tỉnh có 13/23 trường THPT có tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp đạt 100% (năm trước không có trường nào đạt được tỷ lệ 100%). Là một trong 23 trường xuất sắc đạt được tỷ lệ trên, Trường THPT Cây Dương, với cách làm chủ động, ôn tập hiệu quả đã giúp các em học sinh đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi quan trọng của mình. Em Huỳnh Thị Thúy Nga, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Cây Dương, phấn khởi, nói: “Nhờ thầy cô hướng dẫn và cung cấp cho chúng em những thông tin mới, chính xác, kịp thời nên kỳ thi vừa rồi em đạt kết quả khá cao. Em rất cảm ơn sự chỉ dạy của thầy cô. Những kiến thức đã học sẽ là hành trang để em tự tin bước vào đời”.

Với đội ngũ giáo viên tâm huyết, yêu nghề, nhiều kinh nghiệm nên trong kỳ thi năm qua, Trường THPT Cây Dương là điểm sáng tự hào với tỷ lệ học sinh đậu vào các trường đại học nguyện vọng 1 đạt trên 50%. Thầy Trần Văn Nhã, giáo viên dạy môn lịch sử của trường, chia sẻ: “Vừa ôn tập theo chương trình, chúng tôi cũng lồng ghép vào các dạng bài kiểm tra trắc nghiệm nâng cao để các em thử sức. Giảng giải nhiều, kết hợp với quan tâm đến năng lực của từng học sinh để có giải pháp ôn tập phù hợp đã giúp chúng tôi hỗ trợ các em kịp thời. Từ việc quan tâm, nắm bắt năng lực của từng em đã giúp trường nâng tỷ lệ tốt nghiệp 100%”. Với những kết quả đã đạt được, năm học 2016-2017, trường vinh dự nhận bằng khen của UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong năm học.

Bên cạnh đó, điểm nổi bật của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nhà chính là nâng cao chất lượng giáo dục, phát huy hiệu quả phong trào hội thi, hội diễn. Ban giám hiệu, giáo viên các trường đã quan tâm sâu sát tới chất lượng chuyên môn giảng dạy, chú trọng nâng cao chất lượng bằng các phương pháp mới, mang tính khả quan đã được áp dụng. Chất lượng giáo dục ngày càng tăng đáng kể, tỷ lệ học sinh khá, giỏi ở các cấp học đều tăng so với cùng kỳ. Ở bậc tiểu học, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình học là 95%, cấp THCS có tỷ lệ học sinh khá giỏi là 68,78% tăng hơn 11,5% so với năm học 2015-2016, giảm 1% học sinh yếu, kém, cấp THPT tăng gần 8% học sinh khá giỏi, giảm hơn 0,3% học sinh yếu, kém. Tỷ lệ huy động học sinh đến lớp đạt trên 100%. Chất lượng công tác chống mù chữ - phổ cập giáo dục được duy trì và nâng cao, có 100% xã, phường thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2... Vui khi mình đạt giải ba với sản phẩm: “Ngôi nhà thông minh” tại Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXIII năm 2017, em Nguyễn Hoàng Huy, học sinh lớp 9A5, Trường THCS Nguyễn Trãi, thị xã Ngã Bảy, bộc bạch: “Em rất vui với kết quả này. Từ việc nghiên cứu các ứng dụng trên máy vi tính giúp em đam mê và học tốt hơn các môn học”.

Tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục

Ông Trần Thanh Giang, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Văn Trị, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “So với năm học 2015-2016, chất lượng dạy và học của nhà trường cao hơn. Trong đó, tăng tỷ lệ học sinh khá giỏi, giảm đáng kể tỷ lệ học sinh yếu kém. Đặc biệt, trong năm học 2016-2017 nhà trường có 5 học sinh đạt giải thưởng cấp quốc gia. Đây sẽ là niềm tin, động lực để nhà trường nâng cao hơn chất lượng dạy và học trong năm học này”. Giải pháp nhà trường tập trung trong năm học mới là tăng cường phụ đạo cho học sinh yếu kém, tạo động lực nâng cao hơn ý thức tự học của học sinh, thực hiện mô hình đôi bạn cùng tiến… để các em học sinh hỗ trợ nhau trong việc học. Năm học 2016-2017, tỷ lệ học sinh đạt loại khá, giỏi của trường đạt trên 56%, trường đạt 5 giải cấp quốc gia, trên 25 giải thưởng cấp tỉnh, cấp thành phố đạt 66 giải. Em Tăng Bảo Nhi, học sinh lớp 7A3 của trường, bộc bạch: “Kết thúc năm học này em được xếp loại giỏi. Kết quả này, cha mẹ em rất vui và tự hào. Đây sẽ là động lực để em tiếp tục tập trung hơn cho việc học. Em muốn mình học thật giỏi để sau này ra trường làm bác sĩ”.

Ông Nguyễn Hùng Nhiên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Kết quả trên là tiền đề cho ngành giáo dục nâng cao chất lượng trong năm học mới. Để có kết quả đó, ngành đã được các cấp lãnh đạo quan tâm, chỉ đạo sâu sát và kịp thời, các tổ chức, cá nhân, các mạnh thường quân luôn nhiệt tình đóng góp cho sự nghiệp giáo dục. Ngành cũng đã chủ động, tích cực lập kế hoạch và thực hiện chỉ đạo ngay từ đầu năm và xem chất lượng giáo dục là mục tiêu quan trọng hàng đầu, mọi cuộc vận động các phong trào các hoạt động giáo dục đều tập trung vào nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học”.

Bằng các biện pháp như tăng cường nâng cao cơ sở vật chất, con người và cơ chế chính sách, quan tâm đổi mới phương pháp giảng dạy, dạy học lấy học sinh làm trung tâm, ngành giáo dục tỉnh nhà quyết tâm sẽ đạt nhiều thành tựu hơn trong năm học mới!

Năm học 2016-2017, tỉnh có 23 nhà giáo được đề nghị xét tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú, có 178/340 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ trên 52%, trên 600 giải thưởng cấp quốc gia, khu vực, cấp tỉnh… Thành quả này sẽ là nền tảng để ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nhà phấn đấu trong năm học mới.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>