Tạo động lực để dạy - học chất lượng

10/09/2020 | 06:08 GMT+7

Những tiết học nghiêm túc nhưng sinh động, hấp dẫn của thầy và trò các trường học từ mầm non đến THPT đã giúp các em thêm động lực học tập, thêm yêu trường, mến lớp, sẵn sàng cho năm học 2020-2021 chất lượng.

Tiết học đầu năm của cô và trò Trường Tiểu học Kim Đồng.

Hào hứng những tiết học đầu năm

Tại Trường THCS Lê Quý Đôn, thành phố Vị Thanh học sinh toàn trường đã bắt nhịp vào chương trình học nhịp nhàng. Em Hồ Hình Mỹ Ý, học sinh lớp 8A2, thổ lộ: “Năm nay, chúng em không có tựu trường trước cả tuần như mọi năm nên giờ học đầu tiên em mong ngóng lắm. Các tiết học ngày đầu năm học mới với em hấp dẫn. Em thích nhất giờ học ngữ văn. Cô không dạy ngay vào bài học mà hướng dẫn chúng em phương pháp học tập, khai thác hiệu quả thư viện trường. Vào bài học cô cũng không đi vào lý thuyết mà cho chúng em viết về cảm nghĩ thời gian chúng em nghỉ hè và cách gia đình em phòng, chống dịch Covid-19”.

Còn tại Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Vị Thanh, buổi học chính thức đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông mới của cô và trò khối lớp 1 khá hào hứng. Bộ sách “Cánh diều” được nhà trường chọn dạy cho học sinh khối lớp 1 năm học 2020-2021 này. Cô Nguyễn Thị Nhung, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A6, chia sẻ: “Do học sinh khối lớp 1 có đặc thù về lứa tuổi, là lớp học đầu tiên tạo nền cho các lớp học kế tiếp nên việc tạo được sự thích thú, hấp dẫn và hào hứng rất quan trọng với các em. Lợi thế là năm nay bộ sách giáo khoa mới bộ “Cánh diều” rất đẹp và bắt mắt, học sinh rất hào hứng học tập. Thấy các em hăng hái học giúp tôi thêm động lực đổi mới phương pháp dạy hơn”…

Bà Phạm Thị Nữ, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng, bộc bạch: “Tôi thấy sau buổi học đầu tiên con về nhà rất hào hứng, líu lo kể chuyện học tập tại trường, tại lớp, kể chuyện được cô giáo chỉ nhận diện các khối hình tròn, vuông, hình tam giác trong bộ thiết bị học tập. Tuy con chưa nhận diện đúng các khối hình học nhưng thấy con thích thú và hấp dẫn khi học tập tôi rất mừng”.

Ông Trần Thanh Nhân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng, cho biết: “Ngày đầu học tập mà các em thấy yêu trường, mến lớp, thú vị trong từng trang vở sẽ là hành trang tốt để học sinh bắt nhịp học tập hiệu quả. Năm nay, chúng tôi tập trung nhiều cho học sinh khối lớp 1, vì đây là khối lớp đầu tiên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Chúng tôi đã dự đoán sẽ có nhiều bỡ ngỡ và chưa quen khi giảng dạy thực tế bộ sách giáo khoa mới nhưng tôi tin bằng sự tâm huyết và lòng yêu nghề, giáo viên trường sẽ tạo được động lực học tập cho học sinh trong từng buổi học”.

Đi vào nề nếp ngay đầu năm học mới

Ông Trần Văn Ánh, Hiệu trưởng Trường THPT Tân Long, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Năm học 2020-2021 này có nhiều điểm khác biệt rõ rệt so với các năm học trước. Học sinh không tựu trường trước như mọi năm mà chỉ tập trung 2 ngày trước khai giảng để các em đến trường nhận lớp, cùng với giáo viên trang trí lớp học chuẩn bị cho ngày vào học chính thức. Nhà trường sẽ sinh hoạt tập thể giúp học sinh làm quen với thầy, cô giáo, bạn mới, điều kiện học tập, phương pháp dạy học trong nhà trường, nâng cao nhận thức về truyền thống của nhà trường, nội quy trường lớp… Các hoạt động này sẽ giúp học sinh xác định được nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong việc học tập, rèn luyện đạo đức, kính trọng thầy cô, gắn bó với trường lớp, bạn bè hơn, để đi vào nề nếp học tập chất lượng hơn”.

Cô Lữ Ngọc Trân, giáo viên dạy ngữ văn Trường THPT Tân Long, cho biết: “Tôi đã biên soạn lại kết cấu bài giảng, lượt bỏ những phần đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo tinh giản, tập trung vào việc để học sinh phát huy năng lực, sở trường, hăng hái tham gia vào tiết học đầu năm. Để cho học sinh chủ động học tập, tôi đã thông qua các câu đố vui đầu giờ, chơi giải ô chữ để tìm ra nhân vật trong tác phẩm văn học mà học sinh đã được học… Hoạt động vừa giúp học sinh ôn lại kiến thức, vừa tạo sự tự tin, thú vị cho các em, đó chính là điểm mới để cô và trò tôi bắt nhịp vào chương trình chính thức của năm học này”.

Không riêng gì Trường THPT Tân Long, Trường Tiểu học Kim Đồng, Trường THCS Lê Quý Đôn … mà ở mỗi trường học trên địa bàn đều đã vào chương trình học tập rất khoa học. Bà Phạm Lệ Nhĩ, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Vĩnh Viễn 1, huyện Long Mỹ, cho biết: “Để giúp trẻ không có sự hụt hẫng sau khoảng thời gian nghỉ hè và vui vẻ đến trường trong buổi sáng đi học đầu tiên của năm mới, các giáo viên đã đứng ngay ở cổng trường để đón trẻ và sát khuẩn tay, đo thân nhiệt cho các bé rước khi vào lớp. Hoạt động vừa là phòng dịch Covid-19 cho các em, vừa tạo sự gần gũi và còn kịp thời dỗ dành nếu các bé… mít ướt, không chịu rời tay ba mẹ vào lớp học”. Cô Phạm Mỹ Điệm, giáo viên dạy lớp chồi 2 của trường, thổ lộ: “Nghỉ hè các bé ở nhà chơi với ông bà, ba mẹ một cách thoải mái nên khi trở lại trường học, bé nào cũng nhõng nhẽo. Vì vậy, buổi học đầu tiên giáo viên đều tạo không khi vui vẻ, gần gũi để tập nếp sinh hoạt lại cho các bé. Có như vậy mới giúp trẻ sớm bắt nhịp lại với cô và bạn bè”.

Một năm học mới đã bắt đầu với những thành tích vững chắc, cộng với sự chuẩn bị chu đáo, đội ngũ thầy cô giáo yêu nghề, tâm huyết, học sinh hăng hái học tập ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nhà sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn nữa.

Huy động học sinh ra lớp chưa đạt chỉ tiêu

 

Năm học 2020-2021, toàn tỉnh có 327 trường học từ mầm non đến THPT, 7 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thị, thành phố và Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, với tổng số học sinh huy động tính đến thời điểm ngày 5-9 là 146.431 học sinh, chiếm tỷ lệ 92%. Hiện toàn ngành có tổng số 9.633 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>