Tạo mọi điều kiện để học sinh đến trường

30/08/2020 | 13:42 GMT+7

Năm học mới 2020-2021, huyện Phụng Hiệp nỗ lực huy động học sinh đến trường và tạo mọi điều kiện để học sinh học tập tốt.

Trường Mẫu giáo Phụng Hiệp nỗ lực huy động trẻ đến trường đạt chỉ tiêu.

Chủ động rà soát, vận động học sinh đến trường

Bà Trương Thị Hồng, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Kinh Cùng, cho biết: “Năm nay, công tác tuyển sinh, huy động học sinh ra lớp của trường đã đạt và vượt chỉ tiêu khá sớm. Để có kết quả này là nhờ lực lượng giáo viên nắm chắc địa bàn. Bên cạnh đó, là sự phối hợp, hỗ trợ của chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể vận động phụ huynh cho con, em ra lớp sớm để nhà trường chủ động trong việc sắp lớp, vận động các phần quà hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn”. Tính đến thời điểm hiện nay, tuyển sinh vào lớp 6 trường đã đạt 276/274 chỉ tiêu học sinh lớp đầu cấp được giao, với 7 lớp 6.

Trường THCS Kinh Cùng hiện đang rà soát lại số học sinh trong địa bàn để đảm bảo huy động 100% học sinh trong độ tuổi đến trường. Theo đó, tổng số học sinh ra lớp ở các khối lớp của trường là 1.067 học sinh, với 25 lớp. Nhà trường đang tích cực tìm nhiều nguồn vận động quà, tập, sách… để các em có hoàn cảnh khó khăn đến trường trong năm học mới.

Chủ động rà soát, tuyên truyền Ngày Toàn dân đưa trẻ đến trường thông qua hệ thống loa phát thanh của xã, Trường Mẫu giáo Phụng Hiệp đang nỗ lực huy động trẻ trong độ tuổi 3, 4 tuổi đến trường. Bà Đặng Thị Kiều, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Phụng Hiệp, chia sẻ: “Nhà trường đã huy động được 100% trẻ 5 tuổi đến trường, tỷ lệ huy động nhà trẻ và mẫu giáo của trường đạt hơn 75% với 289 trẻ, trong đó chúng tôi đã tuyển mới được hơn 20 trẻ”.

Nguyên nhân cơ bản chưa đạt chỉ tiêu là do tâm lý phụ huynh thường sau khai giảng mới cho con, em đến trường. Nhà trường đang tích cực rà soát danh sách xem trẻ nào chưa ra lớp để phân công giáo viên tiếp tục đến nhà vận động, đảm bảo đạt chỉ tiêu được giao trong năm học mới. Năm học 2019-2020, tỷ lệ huy động trẻ Trường Mẫu giáo Phụng Hiệp đạt 103%. Lợi thế của trường là vừa được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào cuối năm học 2019-2020, với chất lượng giáo dục được khẳng định, được đầu tư đủ phòng, lớp khang trang, hiện đại, với nhiều trang thiết bị đồ dùng đồ chơi được bổ sung, năm học mới 2020-2021, nên chỉ tiêu huy động 383 trẻ trong địa bàn sẽ không quá khó với nhà trường.

Để đảm bảo huy động học sinh ra lớp, vào cuối năm học, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo các trường thông báo trực tiếp ngày nhận hồ sơ tuyển sinh cho năm học mới đến phụ huynh, tuyên truyền rộng rãi trên đài truyền thanh huyện, xã và phối hợp với địa phương xuống tận nhà vận động học sinh…

Tích cực hỗ trợ học sinh khó khăn

Phấn khởi khi nghe thầy cô thông tin em được nhà trường tặng tập, cho mượn sách giáo khoa vào năm học mới, em Phạm Quỳnh Anh, học sinh lớp 5A1, Trường Tiểu học thị trấn Kinh Cùng, bộc bạch: “Nghe thông tin này em mừng lắm, em sẽ tiếp tục được đến trường. Với số tập sách được hỗ trợ này, bà ngoại em sẽ không còn lo lắng việc học của em khi năm học mới đến”. Quỳnh Anh là học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Mẹ em đi làm ăn xa, em ở với bà ngoại đã lớn tuổi. Hàng ngày, ngoại em bán rau để lo cho em ăn học. Quỳnh Anh luôn là học sinh giỏi toàn diện, dự thi viết chữ đẹp cấp tỉnh.

Ông Võ Minh Luân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Kinh Cùng, cho biết: “Để hỗ trợ học sinh thuộc diện hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trong hè nhà trường đã tích cực vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm, các doanh nghiệp… quan tâm, hỗ trợ quà, tập, học bổng để các em yên tâm đến trường. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều đơn vị, doanh nghiệp bị ảnh hưởng doanh thu nên đến thời điểm này các phần quà hỗ trợ còn khá ít. Chúng tôi sẽ tranh thủ tìm thêm nhiều nguồn vận động để đảm bảo năm học mới học sinh có hoàn cảnh khó khăn đều có đủ tập, sách đến trường”. Trường Tiểu học thị trấn Kinh Cùng vận động được khoảng 4.500 tập, 4 xe đạp và khoảng 20 phần quà hỗ trợ học sinh.

Ông Nguyễn Hồng Quân, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Tính đến thời điểm hiện nay, các trường từ mầm non đến THCS đã cơ bản hoàn tất công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp. Ban giám hiệu các trường đang phối hợp với chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể rà soát, huy động học sinh đảm bảo tất cả học sinh trong độ tuổi đều được đến trường. Cùng với đó, chúng tôi cũng phối hợp với các chủ đầu tư tập trung hoàn thiện, nâng cấp, xây dựng mới phòng lớp, vận động quà, tập, học bổng, quần áo cho học sinh khó khăn. Chúng tôi tạo mọi điều kiện tốt nhất cho học sinh đến trường”.

Dự kiến huy động 1.080 lớp với 32.798 học sinh

Đây là số lượng huy động học sinh đến trường trong năm học 2020-2021. Trong đó, nhà trẻ, mẫu giáo 218 nhóm lớp với 6.582 trẻ; tiểu học 632 lớp với 17.325 học sinh; THCS là 229 lớp với 8.891 học sinh. Tính đến nay, nhà trẻ huy động được 264 trẻ, mẫu giáo là 1.199 trẻ. Cấp tiểu học tuyển sinh vào lớp 1 đạt tỷ lệ 92,85%, dự báo đến cuối tháng 8 đạt tỷ lệ 100%. Cấp THCS tuyển sinh vào lớp 6 đạt tỷ lệ 92,25%, dự báo đến sau khai giảng sẽ đạt tỷ lệ 100%.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>