Tập trung kiện toàn mạng lưới trường, lớp

08/10/2018 | 08:06 GMT+7

Sáp nhập điểm phụ về điểm chính, gom điểm ít học sinh lại để phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần nâng chất giáo dục và đào tạo của huyện Vị Thủy.

Trường Mẫu giáo Vị Trung gom điểm phụ về điểm chính giúp tạo điều kiện học tập và vui chơi cho trẻ.

Chủ động gom điểm phụ

Là một trong các trường đi đầu trong việc gom học sinh điểm phụ về điểm chính, Trường Mẫu giáo Vị Trung đã có những cách làm chủ động khi tạo được sự đồng thuận trong phụ huynh trẻ. Bà Đào Thị Mộng Ngọc, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Vị Trung, chia sẻ: “Trước khi chính thức gom trẻ về điểm trường chính, ban giám hiệu nhà trường mời Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cùng chính quyền ở xã, ấp đến họp cùng phụ huynh học sinh tại điểm cần gom. Tại buổi họp, chúng tôi chia sẻ chân thành những khó khăn về cơ sở vật chất, điều kiện học tập, điều kiện thuận lợi chăm sóc, giảng dạy khi trẻ về điểm trường chính… Chúng tôi mừng vì tất cả phụ huynh đều đồng tình và thống nhất cho con về học tại điểm chính của trường”.

Bên cạnh đó, việc nhà trường chủ động lên kế hoạch gom 2 điểm phụ từ năm học 2016-2017 cũng là một lợi thế. Theo đó, dựa trên các điều kiện khó khăn thực tế, sau quá trình vận động phụ huynh trẻ, đến cuối năm học 2017-2018, trường đã gom được 1 điểm phụ thuộc ấp 13 và đầu năm học 2018-2019 trường tiếp tục gom được thêm điểm Kênh Xáng, thuộc ấp 9 về điểm chính. Việc gom được 2 điểm phụ này đã giúp 100% trẻ được học 2 buổi trên ngày. Bởi, điểm ấp 13 là điểm Trường Mẫu giáo Vị Trung học nhờ Trường Tiểu học Vị Trung 2, 2 phòng đã xuống cấp nặng. Còn điểm Kênh Xáng, thuộc ấp 9 trường học nhờ Trường Tiểu học Vị Trung 1. Do học nhờ nên các hoạt động vui chơi giải trí rất hạn chế. Trong đó, nhất là điểm Kênh Xáng nhiều năm nay chỉ tổ chức được cho trẻ học 1 buổi/ngày. Khó khăn trong việc mỗi buổi dạy giáo viên phải đem bàn ghế ra sân, sau giờ học lại phải đem bàn ghế vào trả lại cho cấp tiểu học học vào buổi chiều… Đứng nhìn đứa cháu nội vui chơi thỏa thích với rất nhiều đồ chơi ngoài trời, bà Lê Thị Hồng, ở ấp 13, xã Vị Trung, bộc bạch: “Học tại điểm chính, tôi thấy cháu năng động và ham đến trường hẳn lên. Tại đây, cháu được chơi các đồ chơi vận động, thoải mái vui chơi trong sân trường rộng, thoáng. Và mừng nhất là việc cháu được học bán trú tại trường. Nhà tôi không phải tốn thời gian đưa đi rước về ngày 4 lần như khi học tại điểm phụ mà bây giờ chỉ 2 lần thôi”.

Nâng chất lượng giáo dục

Có đến 3 điểm phụ nhưng năm học 2018-2019 này, nhờ gom lại nên Trường Tiểu học Vị Trung 2 chỉ còn duy nhất 1 điểm phụ và 1 điểm chính. Việc gom 1 điểm phụ về điểm trường chính và giao lại 1 điểm phụ ở ấp 4 cho Trường Tiểu học Vị Trung 4 đã giúp nhà trường không còn lo thiếu giáo viên, tập trung hơn cho việc nâng cao chất lượng dạy và học. Ông Phạm Văn Út, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vị Trung 2, cho biết: “Khó khăn khi trường có nhiều điểm phụ là mỗi năm trường phải hợp đồng 7-8 giáo viên, việc quản lý giờ giấc, chất lượng giờ dạy của giáo viên và các điều kiện học tập tại điểm phụ rất hạn chế và mất nhiều thời gian. Nên việc gom điểm phụ giúp chúng tôi tập trung nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, hướng đến xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia vào năm học 2019-2020”. Năm học 2018-2019, Trường Tiểu học Vị Trung 2 có tổng số 236 học sinh với 13 lớp học.

Ông Lê Thanh Với, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vị Thủy, cho biết: “Trước đây, điều kiện đi lại của người dân còn nhiều khó khăn, lộ làng còn khó nên việc mở nhiều điểm phụ tại các điểm đông học sinh để tạo điều kiện cho các em đến trường. Tuy nhiên, đường sá bây giờ đi lại đã thuận lợi hơn, khoảng cách từ nhà đến trường không còn là trở ngại thì việc gom học sinh ở các điểm phụ về điểm trường chính là cách làm phù hợp. Sáp nhập trường, điểm phụ hợp lý là giải pháp cho tình trạng thiếu giáo viên, cơ sở vật chất xuống cấp mà chưa có kinh phí nâng cấp sửa chữa. Và nhất là chất lượng dạy và học được nâng cao rất nhiều”.

Hăng hái xung phong trong giờ học toán, em Nguyễn Tuấn Vỹ, học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Vị Thắng 2, bộc bạch: “Em thấy mình thích học hơn những năm học trước rất nhiều. Học tại điểm chính có nhiều bạn, em có điều kiện học hỏi bạn bè nhiều hơn. Giờ học cũng hấp dẫn và sinh động hơn”. Năm học 2018-2019, Trường Tiểu học Vị Thắng đã gom lại được 1 điểm phụ ấp 10 về điểm chính. Hiện tại trường có 197 học sinh với 11 lớp học tại 2 điểm ấp 7 và ấp 6.

Dự kiến, trong năm học 2018-2019, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vị Thủy sẽ rà soát và gom thêm 6-7 điểm phụ nữa. Việc gom các điểm phụ về điểm chính sẽ giúp địa phương sắp xếp lại hệ thống trường lớp hợp lý, nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần thực hiện tốt việc tinh giản biên chế trong tình hình hiện nay.

Đã gom được 8 điểm phụ trường mầm non, tiểu học

Có 3 điểm phụ thuộc trường tiểu học, 5 điểm phụ thuộc trường mầm non, mẫu giáo. Các điểm phụ được gom về điểm chính gồm: điểm phụ Trường Tiểu học Vị Thắng 2, điểm phụ Trường Tiểu học Vị Trung 2, điểm phụ Trường Tiểu học Vĩnh Trung 4, điểm phụ Trường Mẫu giáo Vị Thắng, 2 điểm phụ Trường Mẫu giáo Vị Trung, điểm phụ Trường Mầm non Hoa Hồng và điểm phụ Trường Mầm non Vĩnh Thuận Tây.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>