Thay đổi xu hướng đào tạo

02/01/2018 | 09:21 GMT+7

Là cách làm được các trường trung cấp, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh để có thể tuyển sinh đạt chỉ tiêu, trở thành địa chỉ đáng tin cậy cho người học và nhà tuyển dụng. 

Học viên Trường Trung cấp Kỹ thuật - Công nghệ tỉnh được nhà tuyển dụng xuống phỏng vấn trực tiếp tại trường.

Gắn với nhu cầu xã hội

Những năm gần đây, việc sinh viên được đào tạo qua trường lớp hẳn hoi, nhưng không thể xin được việc làm đã không còn lạ với nhiều người. Thậm chí nhiều sinh viên tốt nghiệp với tấm bằng khá, giỏi nhưng khi xin việc vẫn không được tuyển dụng do kiến thức được đào tạo qua trường lớp không đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp. Đây cũng là một thực trạng khiến một số ngành nghề ở các trường cao đẳng, trung cấp vắng bóng người học, nhưng đến nay tình hình đã thay đổi. Ông Trần Văn Trung, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Kỹ thuật - Công nghệ tỉnh, nói: “Trước giờ ở trường nghề thú y, điện và cơ khí là những ngành nghề đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp. Nhơ vậy, nhiều năm nay học viên của các nghề này ra trường là có việc làm ngay. Để nắm bắt chương trình đào tạo của trường có phù hợp với doanh nghiệp không, thường chúng tôi cũng thường xuyên lấy ý kiến khảo sát của cac doanh nghiệp”.

Dạy trung cấp nghề đồng nghĩa với việc dạy để học sinh ra làm thợ. Vì vậy, bên cạnh để các em có tay nghề cao, để kiến thức các em được học đáp ứng phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp là điều rất cần thiết. Hiện nay học viên sau khi tốt nghiệp nghề thú y của Trường Trung cấp Kỹ thuật - Công nghệ tỉnh đều được các công ty, trang trại chăn nuôi tuyển dụng làm việc. Ngoài nghề thú y, một số nghề như điện công nghiệp, kỹ thuat xây dựng, cơ khí… cũng đang được các công ty trong và ngoài tỉnh đặt hàng đào tạo. “Để đáp ứng theo nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp, theo Luật Giáo dục nghề nghiệp đã ban hành, trường sẽ uyển chuyển xây dựng chương trình, giáo trình. Một nghề sẽ sử dụng 2 chương trình đào tạo khác nhau theo yêu cầu của doanh nghiệp. Như nghề xây dựng một doanh nghiệp đặt hàng thợ xây, mình sẽ tập trung đào tạo tay nghề. Nếu doanh nghiệp đặt hàng chú trọng nền móng, thì mình sẽ đào tạo chuyên về kỹ thuật…”, ông Trung chia sẻ thêm.

Chủ động tìm doanh nghiệp để liên kết đào tạo

Cũng lấy nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp là mục tiêu chính để trường tồn tại. Trong thời gian qua, Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh cũng thường xuyên khảo sát lấy ý kiến của doanh nghiệp để xây dựng chương trình đào tạo. Ông Lê Văn Phi, nguyên Hiệu trưởng nhà trường, tâm sự: “Nhờ chương trình đào tạo của trường phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp, nên các em khi ra trường đều được tuyển dụng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng tin tưởng và cho học sinh của trường vào thực tập khi đang học”. Ngoài các công ty, doanh nghiệp trước giờ vẫn đặt hàng đào tạo, Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh đang tiếp tục chủ động tìm doanh nghiệp để liên kết đào tao.

Không chỉ có các trường trung cấp hiện nay, việc đào tạo theo địa chỉ sử dụng được Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang hướng đến. Đối với các ngành thuộc khối sư phạm của trường, như cao đẳng giáo dục mầm non, cao đẳng giáo dục tiểu học… là những ngành học để giải quyết kịp thời cho việc thiếu giáo viên ở các trường trên địa bàn tỉnh. Bà Trần Thị Thu Thủy, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Đến nay, các ngành thuộc khối sư phạm đã tuyển đủ chỉ tiêu được giao. Ngoài xây dựng chương trình đào tạo sát với thực tế, thì trường còn thuận lợi là có trường mầm non thực hành để giúp sinh viên làm quen nhanh với công việc và không bỡ ngỡ khi ra trường”.

Ngoài các ngành thuộc khối sư phạm, vừa qua khi xây dựng mã ngành mới của ngành công nghệ thực phẩm và dược phẩm, Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang đã tiến hành khảo sát nhu cầu của địa phương, cũng như tìm đầu ra việc làm của ngành học. Nhờ vậy, khi ngành học mới này được chính thức đưa vào tuyển dụng trong năm học 2017-2018 cũng đã thu hút được nhiều sinh viên.

Khi mối liên kết của nhà trường và doanh nghiệp đang dần phát triển, cũng đồng nghĩa với đào tạo sẽ từng bước tìm được đầu ra…

Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang đang tuyển sinh 16 ngành thuộc hệ cao đẳng và trung cấp chính quy; Trường Trung cấp Kỹ thuật - Công nghệ tuyển sinh 11 ngành nghề; Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật tuyển sinh 4 ngành và Trường Trung cấp Luật tuyển sinh 1 ngành. Bên cạnh các ngành nghề đào tạo, các trường còn tuyển sinh cả những ngành nghề liên kết đào tạo…

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>