Thầy giáo năng động, sáng tạo

26/05/2020 | 08:06 GMT+7

Thầy Nguyễn Hoài Nhớ, Bí thư Đoàn, giáo viên dạy ngữ văn Trường THPT Vị Thanh, vinh dự vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo khen thưởng với thành tích tiêu biểu trong các phong trào thi đua giai đoạn 2016-2020.

Thầy Nhớ luôn nhiệt tình hỗ trợ học sinh trong học tập.

Nhiều sáng kiến dạy học hiệu quả

Qua 11 năm gắn bó với nghề, thầy Nhớ chia sẻ: “Với tôi, dạy văn là dạy cách học sinh cảm nhận vẻ đẹp của văn học, dạy học sinh cách làm người. Vì thế, dạy hấp dẫn, sinh động, thu hút sự tò mò, yêu thích học tập của học sinh… là mục tiêu tôi đề ra. Tôi tự nói với mình là phải sáng tạo qua mỗi năm học”.

Những năm qua, thầy đã đưa ra nhiều sáng kiến dạy ngữ văn hấp dẫn, hiệu quả thu hút học sinh. Năm học 2015-2016 với sáng kiến “Thiết kế tiết dạy đọc – hiểu văn bản văn học lớp 12 theo mô hình trường học mới”, với 5 hoạt động: trải nghiệm, hình thành kiến thức mới, thực hành, ứng dụng và hoạt động bổ sung, đã tạo được không khí lớp học thoải mái, sôi nổi hơn hẳn. Học sinh được tự do trình bày suy nghĩ cá nhân của mình về các vấn đề có liên quan đến bài học. Đây là cách dạy sáng tạo được thầy ứng dụng trên Mô hình trường học mới Việt Nam đang được đáp dụng tại các trường tiểu học và THCS trong tỉnh.

Hay sáng kiến: “Ứng dụng phần mềm Ispring Quizmaker 8 vào giờ ôn tập phần “Đọc - Hiểu” văn bản”. Việc ứng dụng phần mềm soạn thảo trắc nghiệm để thiết kế các bài tập đọc - hiểu dưới dạng những câu hỏi trắc nghiệm giúp học sinh ôn tập phần đọc - hiểu hiệu quả, nhẹ nhàng. Giáo viên sẽ tùy theo năng lực từng đối tượng học sinh hoặc từng lớp cụ thể để thiết kế bộ câu hỏi trắc nghiệm với dạng bài tập phù hợp. Em Nguyễn Thị Thúy Triều, học sinh lớp 12A7, bộc bạch: “Thầy không dạy với hình thức ghi chép, mà tùy theo từng bài văn, bài thơ phù hợp thầy sẽ cho những câu đố hay tổ chức các hoạt động trải nghiệm hoặc làm “game show”, sân khấu hóa... Với chúng em, mỗi buổi học là một sự mong chờ”.

Còn nhiều các sáng kiến khác của thầy như: “Sử dụng nhật ký đọc sách dạy học văn bản tự sự”, “Mô hình Khoa học, ứng dụng và sáng tạo”, “Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong giảng dạy môn ngữ văn”... Tất cả các sáng kiến này đều được Sở Giáo dục và Đào tạo thẩm định, công nhận tính hiệu quả.

Khơi nguồn đam mê nghiên cứu khoa học cho học sinh

Về trường giảng dạy năm 2009, đến năm 2013 thầy vinh dự được kết nạp vào Đảng và năm 2014 thầy đã trở thành giáo viên giỏi cấp tỉnh. Năm 2016, thầy vinh dự được Quân khu 9 tuyên dương Cán bộ Đoàn xuất sắc tại Hội trại truyền thống “Chiến sĩ miền Tây kiên cường, anh dũng” tại tỉnh Bạc Liêu…

Năm học 2016-2017, từ ý tưởng của thầy, cùng với sự ủng hộ nhiệt tình của Ban Giám hiệu, giáo viên trường, mô hình “Khoa học, ứng dụng và sáng tạo” đã được hình thành, với việc đưa vào những sáng kiến, ý tưởng khoa học của học sinh các lớp khi được trình diễn 15 phút đầu giờ sinh hoạt. Cũng năm này, học sinh của trường đã mang về giải khuyến khích Cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh phổ thông cấp tỉnh và năm nay được giải nhì cấp tỉnh cuộc thi này. Cô Lê Thị Thu Trinh, giáo viên dạy lịch sử Trường THPT Vị Thanh, cho biết: “Thầy đã góp phần truyền cảm hứng nghiên cứu khoa học cho học sinh thông qua việc hướng dẫn các em thực hiện nhiều dự án đoạt giải cao tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh”.

Trong hoạt động Đoàn, thầy đã tham mưu phối hợp để thực hiện mô hình “Phiên tòa giả định” và “Con đường pháp luật”, Tổ chức diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường”, tổ chức Tập huấn Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, phối hợp với Trung tâm Aptech Trường Đại học Cần Thơ tổ chức chương trình “Thi thử thành công - Nhận học bổng 4.0”, thực hiện tốt phong trào “Học sinh 3 tốt”, nói chuyện chuyên đề, cho học sinh tham quan tìm hiểu về chủ quyền biển đảo quốc gia…

Trong 5 năm qua, Đoàn trường đã giới thiệu được 17 Đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Ông Trịnh Anh Việt, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Mặc dù còn rất trẻ nhưng thầy Nhớ luôn được đồng nghiệp mến phục bởi tinh thần năng động, sáng tạo, đi đầu trong việc đổi mới phương pháp dạy học, hết lòng vì học sinh thân yêu. Nhờ thầy mà nhiều phong trào ý nghĩa, hiệu quả trong nhà trường được thực hiện có chất lượng. Nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào những tiết dạy, đã làm tăng khả năng cảm thụ văn học của học sinh nhà trường, kế đến là việc nâng cao kỹ năng sống, giúp trang bị hành trang vững chắc cho học sinh sau khi rời ghế nhà trường”.

Bài, ảnh: CAO OANH  

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>