Theo chân những người làm công tác tuyển sinh

04/07/2017 | 08:30 GMT+7

Mỗi mùa tuyển sinh bắt đầu, cũng là thời điểm các trường trung cấp vất vả đi tìm người học. Mỗi bước chân đi là mỗi hy vọng nhen nhóm có thêm nhiều người học trung cấp của những cán bộ làm công tác tuyển sinh.

Cán bộ tuyển sinh Trường Trung cấp Kỹ thuật - Công nghệ tỉnh (người đứng) đến tư vấn tuyển sinh tại các địa phương.

Mặc cho cái nắng gay gắt hay cơn mưa bất chợt của những ngày hè, có theo chân những thầy cô đang làm công tác tuyển sinh ở các trường trung cấp mới thấy hết được cái vất vả khi phải đi tìm người học. Tranh thủ các buổi sinh hoạt lớp, các buổi họp phụ huynh để tư vấn cho học sinh và phụ huynh về thông tin tuyển sinh là công việc luôn được các trường thực hiện. Ông Nguyễn Thanh Thừa, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh, chia sẻ: “Trường trung cấp thường tuyển sinh quanh năm, chứ không giống như trường cao đẳng hay đại học. Tuy nhiên, mùa cao điểm tuyển sinh nhất của trường là vào cuối năm học, sau khi có kết quả xét tuyển vào lớp 10 và có kết quả xét thi THPT”.

Những năm trước, tư vấn tuyển sinh chỉ được các trường tập trung vào học sinh, còn các năm gần đây, cán bộ tuyển sinh đã tư vấn luôn cả cho phụ huynh. Vì đối với học sinh đa phần các em chưa thể lựa chọn ngành nghề, nên phụ huynh thường có vai trò rất quan trọng trong việc học ngành gì, nghề gì của các em. “Năm nay, khi đi tư vấn tuyển sinh chúng tôi cũng được nhiều phụ huynh quan tâm lắm. Hy vọng rằng, kết quả sẽ khả quan hơn. Giờ cán bộ tuyển sinh của trường đang đợi xin kết quả để xuống tận nhà học sinh tư vấn tuyển sinh nữa”, ông Thừa chia sẻ thêm.

Dù đã được các trường THCS, THPT tạo điều kiện để đến tư vấn tuyển sinh, nhưng đa phần các trường trung cấp thường chỉ có thời gian từ 5-15 phút trong các buổi sinh hoạt lớp, họp phụ huynh để làm công tác này. Ông Trần Thanh Phúc, Trưởng phòng Tuyển sinh và Giới thiệu việc làm, Trường Trung cấp Kỹ thuật - Công nghệ tỉnh, nói: “Thường khi đi tư vấn tuyển sinh, chúng tôi sẽ khảo sát luôn nhu cầu lao động của từng địa phương, để từ đó có chiến lược tuyển sinh phù hợp. Bên cạnh đó, để người học yên tâm khi đăng ký theo học ở trường, nếu các trường THCS hay phụ huynh có nhu cầu muốn đến tìm hiểu về điều kiện học tập, ăn ở khi theo học ở trường cho các em, chúng tôi cũng sẵn sàng hỗ trợ”.

Cũng là một trong những trường trung cấp trên địa bàn tỉnh, thay vì tình trạng thưa thớt người học, tuyển sinh mãi không đạt chỉ tiêu đề ra như các trường khác, thì Trường Trung cấp Luật Vị Thanh lại khả quan hơn. Bà Nguyễn Quỳnh Anh, Trưởng phòng Đào tạo và Công tác học sinh, Trường Trung cấp Luật Vị Thanh, cho biết: “Để tuyển sinh đạt chỉ tiêu đề ra, thường chúng tôi sẽ xác định đối tượng trước khi xuống địa bàn. Đa phần, trường sẽ tập trung vào các trường hay địa bàn có đông học sinh đồng bào dân tộc, các xã đặc biệt khó khăn. Vì đối với học sinh dân tộc, học sinh có hoàn cảnh khó khăn… khi theo học ở trường các em sẽ được miễn học phí, xét học bổng, hỗ trợ ở ký túc xá… như vậy sẽ giúp học sinh và phụ huynh yên tâm hơn khi theo học ở trường”. Để phát huy hiệu quả, rút kinh nghiệm và khắc phục hạn chế trong công tác tuyển sinh, vào đầu năm, nhà trường sẽ tổ chức hội nghị triển khai tư pháp và tổng kết công tác tư vấn tuyển sinh. Nhờ đó, công tác tuyển sinh của trường luôn mang lại hiệu quả và nổi bật nhất là kết quả tuyển sinh đạt chỉ tiêu đề ra.

Ngoài tư vấn tuyển sinh trực tiếp tại trường trong các buổi sinh hoạt lớp, họp phụ huynh, các trường trung cấp còn làm tờ rơi về thông tin ngành đào tạo, các ngành liên kết đào tạo, các ngành liên thông đào tạo, các chính sách ưu tiên cho người học và cơ hội việc làm khi ra trường… để phát trong các buổi tuyển sinh. Tuy nhiên, khoảng thời gian vất vả nhất của các cán bộ làm công tác tuyển sinh là khi đã có kết quả xét tuyển lớp 10 và thi tốt nghiệp khối 12. Vì lúc đó, học sinh không còn tập trung đến trường nên cán bộ tuyển sinh phải đến tận nhà học sinh để tư vấn. Khó khăn là vậy, nhưng không phải lúc nào công các tuyển sinh cũng được thực hiện thuận lợi và được nhiều phụ huynh quan tâm, nên những cái thờ ơ lạnh nhạt của phụ huynh khi nghe nói về việc cho con em học ở trường trung cấp là điều các cán bộ tuyển sinh cũng dễ dàng bắt gặp.

Khi cánh cửa và con đường vào con đường đại học đang ngày càng rộng mở, thì cán bộ làm công tác tuyển sinh ở các trường trung cấp càng vất vả, họ phải đi nhiều hơn, nói nhiều hơn và chỉ mong mọi người hiểu rằng, học trung cấp vẫn có nhiều hội tìm kiếm việc làm.

Năm học 2017-2018, Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật, tuyển sinh 180 chỉ tiêu với 4 ngành là: Kế toán hành chính sự nghiệp; quản lý đất đai; chế biến và bảo quản thủy sản; công nghệ kỹ thuật chế biến và bảo quản thực phẩm. Còn Trường Trung cấp Kỹ thuật - Công nghệ tỉnh tuyển sinh 650 chỉ tiêu với 11 ngành, nghề: Điện công nghiệp; điện dân dụng; kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí; quản trị mạng máy tính; công nghệ ôtô; kế toán doanh nghiệp; may thời trang; thú y; cắt gọt kim loại (cơ khí chế tạo máy); kỹ thuật xây dựng; kỹ thuật sửa chữa và lắp ráp máy tính. Riêng Trường Trung cấp Luật tuyển sinh 250 chỉ tiêu với ngành pháp luật.

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>