Thi THPT Quốc gia năm 2019: Tập trung giảng dạy và ôn tập tốt, trấn an tâm lý học sinh

27/12/2018 | 07:31 GMT+7

Nhiều giáo viên và học sinh đang có những băn khoăn về phạm vi đề thi và cách xét tốt nghiệp THPT... trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Chia sẻ vấn đề này với phóng viên Báo Hậu Giang, ông Nguyễn Hùng Nhiên (ảnh), Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết:

- Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn số 5480 về tổ chức thi THPT quốc gia năm 2019. Những điểm mới chủ yếu tập trung những điều chỉnh kỹ thuật nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập để bảo đảm kỳ thi an toàn, nghiêm túc, trung thực, khách quan. Trong đó tập trung: thực hiện một số điều chỉnh kỹ thuật trong quy trình tổ chức thi nhằm khắc phục những hạn chế bất cập, tăng cường trách nhiệm của cán bộ các trường đại học, học viện, trường cao đẳng trong tổ chức thi và bảo mật đề thi, bài thi. Bộ Giáo dục và Đào tạo trực tiếp chỉ đạo chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường đại học chủ trì, đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các trường đại học, cao đẳng đối với chấm bài tự luận…

Hai điểm mới quan trọng mà giáo viên và học sinh quan tâm là đề thi bám sát chuẩn kiến thức, chủ yếu là chương trình lớp 12 và vấn đề tăng tỷ lệ kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp THPT. Vì đó là những vấn đề trực tiếp liên quan đến việc giảng dạy, học tập và ôn luyện của giáo viên và học sinh.

Vậy, điểm mới nào làm ông băn khoăn trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 mà Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành ?

- Tôi thấy lo nhất là nội dung “Đề thi bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12; đảm bảo ngưỡng cơ bản để xét tốt nghiệp THPT và có độ phân hóa phù hợp để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp làm cơ sở cho tuyển sinh”. Bởi, đây là một thuật ngữ mơ hồ, Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa nói rõ trong nội dung đề thi có bao nhiêu phần trăm kiến thức lớp 12 và còn lại bao nhiêu phần trăm có thể liên quan đến lớp 10, 11. Nếu điều này được làm rõ, thầy trò các trường sẽ có định hướng ôn tập tốt hơn, và cũng thuận lợi hơn cho học sinh nào có nguyện vọng thi vào các trường đại học, cao đẳng trong việc phân phối cách học và việc học đạt chất lượng.

Chúng tôi đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm ban hành công văn hướng dẫn cụ thể, chi tiết hơn.

Đã sắp kết thúc một học kỳ nhưng nhà trường và học sinh vẫn chưa rõ về cách thức tổ chức thi, cấu trúc đề thi THPT quốc gia năm 2019 nên ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý ôn tập của học sinh. Ngành giáo dục sẽ có những giải pháp nào để học sinh an tâm học tập ?

- Ngay từ đầu năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường THPT, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tổ chức giảng dạy thật tốt nội dung chương trình lớp 12. Trong khi chờ hướng dẫn cụ thể của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngành chỉ đạo các trường THPT, các trung tâm quan tâm làm công tác tư tưởng, trấn an tâm lý học sinh. Nhiệm vụ quan trọng của học sinh hiện giờ là dồn sức để học và ôn tập, rèn kỹ năng làm bài qua bộ đề minh họa đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành hiệu quả. Đây mới là cách quyết định thành công của học sinh trong kỳ thi THPT quốc gia quan trọng sắp tới.

lSau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi minh họa cho kỳ thi, nhiều giáo viên và học sinh lo ngại đề thi môn tiếng Anh khó, đề thi các môn tự nhiên vẫn còn dài, không đủ thời gian làm bài... Ông nghĩ sao về lo ngại này ?

- Những năm trước, nhiều giáo viên và học sinh cũng lo ngại vấn đề tương tự như thế. Thực tế cho thấy, công tác giảng dạy, học tập, ôn tập là yếu tố quan trọng, quyết định chất lượng kết quả kỳ thi, nói chung; chất lượng kết quả từng môn thi, nói riêng. Vì vậy, để đạt kết quả tốt, giáo viên, đặc biệt là các em học sinh phải hết sức nỗ lực, cố gắng.

Để vừa học vừa ôn tập có chất lượng, theo ông các trường THPT cần thực hiện những giải pháp trọng tâm nào trong thời gian tới ?

- Theo đó, các trường cần tập trung hoàn thành chương trình lớp 12 theo đúng kế hoạch, không cắt xén chương trình, đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng cho học sinh. Xây dựng kế hoạch ôn thi hiệu quả, phù hợp với năng lực từng đối tượng học sinh. Tổ chức ôn tập, thi thử, phụ đạo học sinh yếu kém. Giáo viên chủ động nghiên cứu, phân tích kỹ đề thi minh họa, xây dựng đề cương ôn thi bộ môn phù hợp. Tôi tin rằng với sự nỗ lực của nhà trường, giáo viên, học sinh có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cả tâm lý và mặt kiến thức sẽ mang lại chất lượng cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Xin cảm ơn ông !

CAO OANH thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>