Thi THPT quốc gia năm 2019: Tránh sai sót đáng tiếc

03/04/2019 | 08:06 GMT+7

Chọn ngành, nghề học sinh cần phải xuất phát từ niềm đam mê, phù hợp với năng lực của bản thân và điều kiện kinh tế gia đình thì mới có thể bền chặt trong tương lai. Đó là những lời khuyên của giáo viên, ban giám hiệu các trường THPT khi tư vấn, hỗ trợ học sinh khối lớp 12, để các em đủ nhận thức, bản lĩnh, tự tin lựa chọn tương lai cho mình.

Học sinh chủ động tìm hiểu kỹ ngành, nghề và cơ hội việc làm sau khi ra trường.

Đam mê thôi chưa đủ

Em Ông Hồng Mai, học sinh lớp 12CB2, Trường THPT Lương Tâm, huyện Long Mỹ, thổ lộ: “Em đang phân vân chọn lựa giữa ngành sư phạm mầm non và du lịch. Nếu chọn ngành mầm non ra trường em sẽ có nhiều việc làm vì hiện nay em được biết, các trường mầm non ở huyện em đang rất thiếu giáo viên, em sẽ không cần lo thất nghiệp, làm việc lại gần nhà. Tuy nhiên, em lại rất yêu thích ngành du lịch nhưng em lại lo khó tìm việc làm”.

Còn em Nguyễn Thanh Thảo, học sinh lớp 12CB3, Trường THPT Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Em thấy mình có năng khiếu ca, múa nên dự định chọn học ngành nghệ thuật. Em hy vọng mình có thể đậu đại học ở ngành này. Chuyện em lo là học đại học, ngành này sẽ tốn nhiều học phí trong khi hoàn cảnh gia đình em rất khó khăn. Bên cạnh đó, năng lực học của em cũng chỉ ở mức trung bình, khá nên việc chọn nghề đối với em phải suy nghĩ rất nhiều, có thể em phải chuyển xuống học cao đẳng”.

Đứng giữa băn khoăn chọn ngành mình thích và đam mê hay lựa chọn công việc mà mình sẽ làm tốt, lo được cho cuộc sống bản thân thì nhiều học sinh có lẽ sẽ không ngần ngại lựa chọn theo “mách bảo của trái tim”, tức là đam mê, tuy nhiên, trên thực tế đó chưa hẳn là lựa chọn đúng đắn nhất.

Phải có thêm năng lực

Đam mê và có năng lực là cơ sở để các em học sinh chọn ngành nghề phù hợp với mình. Và không phải em nào cũng biết mình cần gì và thích hợp với ngành nào hơn. Cũng có khi ngành mình yêu thích lại quá xa tầm tay, rồi cơ hội việc làm sau khi ra trường, thực trạng thất nghiệp là những tác nhân chính phân tán sự lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân của học sinh. Ông Trần Bá Cường, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tân Long, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Tâm trạng chung của phần đông các em học sinh khối 12 vào thời điểm này, là băn khoăn, lo lắng khi chọn khối thi và đăng ký các nguyện vọng xét tuyển cho mình. Bởi, chọn sai là sai cả tương lai của các em. Vì thế, chúng tôi tập trung hỗ trợ, tư vấn để các em nhận diện được ngành học nào phù hợp. Học sinh chọn ngành phải xuất phát từ niềm đam mê nhưng phải phù hợp với năng lực của bản thân (năng lực học tập và điều kiện kinh tế gia đình) thì mới có thể tập trung học hết mình”.

Em Lê Vĩ Khang, học sinh lớp 12CB5, Trường THPT Chiêm Thành Tấn, thành phố Vị Thanh, bộc bạch: “Em đam tìm hiểu ngành công nghệ ô tô, Trường Đại học Cần Thơ. Đây là ngành học em yêu thích từ nhỏ. Em dự tính sẽ chọn ngành này đăng ký nguyện vọng 1 luôn. Vì em nghĩ vừa có đam mê, vừa có năng lực học tập (em học rất khá các môn vật lý, hóa học và toán) nên em nghĩ đây sẽ là lựa chọn tốt nhất cho tương lai của em”.

Và trong khi nhiều bạn đang phân vân, chưa lựa chọn ngành, trường sẽ học thì đối với em Nguyễn Thị Quế Chi, học sinh lớp 12V, Trường THPT chuyên Vị Thanh, thì Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 là cơ hội để em đến gần với ước mơ làm cô giáo. Em Chi bộc bạch: “Em xác định rõ mình yêu thích môn ngữ văn và mình có năng lực để thực hiện được. Vì vậy, em đang nỗ lực học thật hết mình. Việc sắp xếp thời gian khoa học, hợp lý là cách em đến gần với ngành nghề mà em sẽ làm trong tương lai”. Em Chi là thành viên đội tuyển ôn luyện học sinh giỏi quốc gia của tỉnh nhiều năm nay. Với thành tích 2 năm liên tục đạt giải cấp quốc gia là nền tảng để em nỗ lực đạt điểm cao trong kỳ thi.

Theo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi THPT Quốc gia năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành thì Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 về cơ bản giữ ổn định như năm 2018. Như vậy, thời gian thí sinh đăng ký dự thi sẽ không thay đổi so với năm trước. Ngày 1-4, các thí sinh trên cả nước sẽ bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký dự thi. Năm nay nội dung đề thi sẽ nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Ông Nguyễn Hùng Nhiên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Thời điểm này, các em học sinh phải cân nhắc, chọn lọc thật kỹ trước khi đăng ký môn thi tự chọn và ngành nghề. Có rất nhiều yếu tố để học sinh căn cứ lựa chọn ngành nghề. Trong đó, một điều hết sức quan trọng các em cần chú ý chính là tham khảo nhu cầu nhân lực ngành nghề mình định chọn trong vòng 4 năm tới. Điều này giúp các em không lựa chọn vào những ngành nghề mà nhu cầu nhân lực đã bão hòa”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>