Thi thử để tự tin thi thật

14/07/2020 | 04:46 GMT+7

Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2020 do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã tạo điều kiện để học sinh được cọ sát với thực tế, giúp nhà trường, giáo viên và học sinh có kế hoạch ôn tập hợp lý và hiệu quả hơn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra vào tháng 8.

Học sinh Trường THPT Hòa An, huyện Phụng Hiệp, ôn tập nghiêm túc sau kỳ thi thử.

Giúp học sinh và phụ huynh giảm bớt lo lắng

Hoàn thành các môn thi thử với điểm số khá cao, em Nguyễn Thị Thúy Duy, học sinh lớp 12A2, Trường THPT Hòa An, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Tất cả các môn thi của em đều trên trung bình. Đề thi tổ hợp khoa học xã hội khá nhẹ nhàng với em. Có được kết quả này là do em dồn hết sức vào để làm bài thi. Nhờ tập trung làm bài, ôn tập khoa học mà kỳ thi thử vừa qua với em không áp lực lắm”.

Mừng khi thấy con mình vượt qua kỳ thi thử khá tự tin, bà Lê Thị Ngọc Bích, ở ấp 8, xã Hòa An, có con học tại Trường THPT Hòa An, bộc bạch: “Do tình hình dịch Covid-19, con tôi phải nghỉ một thời gian dài, thời gian tập trung học tại trường không nhiều như những năm học trước nên gia đình khá lo lắng. Lo không biết con có đủ lượng kiến thức để vượt qua kỳ thi quan trọng là tốt nghiệp lớp 12, rồi còn lấy điểm xét vào đại học ngành tài chính ngân hàng. Nhưng thấy con phấn khởi, nói làm bài được mà tôi mừng”.

Theo ghi nhận tại các trường THPT, đa phần các em học sinh đều rất chú tâm và nghiêm túc cho kỳ thi thử lần này, rất ít học sinh vắng thi thử như những năm trước. Em Nguyễn Hữu Trí, học sinh lớp 12CB2, Trường THPT Tây Đô, huyện Long Mỹ, thổ lộ: “Dù thi thử nhưng em vẫn xem như một kỳ thi chính thức. Vì em biết năng lực của mình chỉ ở mức trung bình khá nên muốn thi thật tốt để có kế hoạch ôn tập cụ thể, rèn thêm kỹ năng làm bài nhất là với môn toán và tiếng Anh. Em sẽ cố gắng vượt qua kỳ thi chính thức, rồi đăng ký đi học nghề để lo cho cuộc sống sau này”.

Tiếp tục ôn tập sau kỳ thi thử

Thầy Nguyễn Hoàng Lăng, Tổ trưởng Tổ tiếng Anh Trường THPT Tây Đô, huyện Long Mỹ, cho biết: “Đề thi thử môn tiếng Anh khá vừa sức, bám sát với năng lực thực tế của học sinh. Đề có khả năng phân hóa cao sẽ đáp ứng được mục tiêu chính là ôn tập thi tốt nghiệp THPT và cũng là cơ sở để các em khá giỏi xây dựng kế hoạch ôn tập khoa học hơn, để lấy điểm cao xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Sau kỳ thi thử, chúng tôi đã trao đổi với các thành viên trong tổ và xây dựng kế hoạch ôn tập cụ thể theo từng đối tượng học sinh khá giỏi, trung bình, yếu. Tập trung vào việc rèn kỹ năng làm bài cho học sinh, cứ sau 2 tiết học sẽ cho các em giải một đề tại lớp để giáo viên biết học sinh còn yếu phần nào mà hỗ trợ kịp thời. Trong thời gian ôn tập nước rút, chúng tôi cố gắng giúp các em có thể giải được khoảng 15 đề thi”.

Tham gia kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2020, Trường THPT Tây Đô có 154 học sinh dự thi. Kết quả, sau thi thử, cơ bản học sinh đủ điểm tốt nghiệp theo đánh giá của trường. Tuy nhiên, có khoảng 10 em rơi vào nguy cơ rớt. Ông Phạm Tấn Lợi, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Để giúp học sinh lấp lỗ hỏng kiến thức, không để các em bị điểm liệt ở các môn, nhà trường đã chọn và cử mỗi đảng viên đỡ đầu các học sinh có nguy cơ rớt. Trong quá trình giảng dạy sẽ tập trung hỗ trợ, động viên, tạo điều kiện để các em nâng cao chuẩn kiến thức, kỹ năng và chủ động, ý thức học tập hơn trong quá trình ôn tập”. Theo kế hoạch của trường, với toán sẽ ôn 8 tiết/tuần, môn tiếng Anh và ngữ văn ôn 7 tiết/tuần, các môn vật lý, hóa học, sinh học, địa lý, lịch sử sẽ ôn 6 tiết, môn giáo dục công dân ôn 4 tiết/tuần.  

Ông Khưu Hoàng Đệ, Hiệu trưởng Trường THPT Chiêm Thành Tấn, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Kết quả kỳ thi thử sẽ là điều kiện thuận lợi hơn để nhà trường xây dựng lại kế hoạch ôn tập đúng thực tế năng lực học sinh, nỗ lực ôn tập tốt hơn trong thời gian còn lại để có thể đạt kết quả như mong muốn”.

Thi thử là cơ hội để học sinh cũng như giáo viên có dịp nhìn lại kết quả sau một quá trình ôn tập. Đây là hoạt động thiết thực nhằm giúp học sinh làm quen với không khí và kỹ năng làm bài thi. Qua thi thử giúp học sinh tích lũy nhiều kỹ năng làm bài thi với quy trình, cách thức ra đề của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bên cạnh đó, là dịp giúp nhà trường có sự phân loại năng lực học sinh để có kế hoạch bồi dưỡng, phụ đạo cho các em để có kết quả tốt nhất. Tổ chức đa dạng các hình thức ôn tập, tạo mọi điều kiện tốt nhất để học sinh ôn thi đạt chất lượng là cách nhà trường, giáo viên hỗ trợ học sinh tự tin khi kỳ thi chính thức diễn ra vào ngày 9 và 10-8 tới.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra trong 2 ngày 9 và 10-8, toàn tỉnh có 5.822 thí sinh dự thi. Trong đó, có 5.266 thí sinh hệ THPT và 556 thí sinh hệ giáo dục thường xuyên, thí sinh tự do, so với kỳ thi năm trước tăng 88 thí sinh. Tổng số thí sinh đăng ký bài thi tự chọn chiếm nhiều hơn, với 3.891 thí sinh, còn số lượng đăng ký bài thi khoa học tự nhiên có 1.929 thí sinh. Tổng số nguyện vọng đăng ký là 10.777 nguyện vọng (do mỗi thí sinh có thể đăng ký nhiều nguyện vọng). Kỳ thi được tổ chức tại 19 điểm thi tại Hậu Giang.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>