Thư viện... container

13/10/2017 | 08:18 GMT+7

Thư viện độc đáo này đặt tại Trường Tiểu học Tân Bình 1, huyện Phụng Hiệp, do Quỹ Dariu Foundation của Thụy Sĩ dành tặng cho trường trong năm học này.

Bên trong thư viện container độc đáo.

Những ngày này, có dịp ghé về Trường Tiểu học Tân Bình 1, không khó để bắt gặp hình ảnh các em học sinh đang say sưa đọc sách trong thư viện container. Đang nhanh tay tìm một quyển sách viết về các loài vật quý hiếm, em Hồ Bảo Ngọc, học sinh của trường, vui vẻ nói: “Trong thư viện này có nhiều sách lắm, nên chúng em được tha hồ lựa chọn các loại sách mà mình yêu thích luôn. Mỗi lần vào đây, em thích nhất là tìm đọc sách viết về các loài vật hoặc các quyển truyện cổ tích”.

Được thiết kế từ một chiếc container vốn dĩ xù xì, thô cứng, những tưởng chỉ để chứa đựng hàng hóa, với diện tích 27m2, thế nhưng thư viện này lại được yêu thích. Thư viện được sơn với màu cam bắt mắt bên ngoài, bên trong còn được trang bị 6 kệ sách, 2 máy điều hòa, 4 laptop được kết nối wifi, 4 bàn dài và 10 ghế dựa… Đặc biệt, thư viện có gần 1.000 đầu sách thiếu nhi, sách tham khảo phục vụ cho cả học sinh và giáo viên của trường. Với cách thiết kế và trang trí bắt mắt, thư viện container đưa vào hoạt động đã thu hút được rất nhiều học sinh. Tổng kinh phí đầu tư hoàn thiện thư viện là hơn 350 triệu đồng.

Tranh thủ tìm quyển truyện tranh yêu thích và tìm một góc trong thư viện để ngồi đọc vào giờ ra chơi, em Phan Lâm Phát Đạt, học sinh của trường, bộc bạch: “Đọc sách trong thư viện container thích lắm, mát mẻ lại thoải mái. Ngoài ra, khi có nhu cầu muốn tìm thông tin qua internet, thì trong thư viện cũng có máy tính để em tìm nữa”. Được lắp đặt, hoàn thiện trong thời gian hơn 1 tháng và bàn giao ngay dịp khai giảng năm học mới, thư viện container được đưa vào sử dụng còn tạo điều kiện khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh. Qua đây, cũng nhằm xây dựng văn hóa đọc lành mạnh.

Ông Hà Công Lực, cán bộ thư viện của trường, chia sẻ: “Từ khi có thư viện container này, đã tạo cho học sinh của trường có được không gian đọc sách rất hấp dẫn và thoải mái. Cứ đến giờ ra chơi là các em tranh thủ vào đọc sách ngay. Do diện tích của thư viện container cũng không quá lớn trong khi số lượng học sinh của trường lại khá đông, nên chúng tôi cũng sắp lịch chia ra để các lớp luân phiên nhau được vào đọc sách ở thư viện”. Năm học 2017-2018, Trường Tiểu học Tân Bình 1, có 532 học sinh với 18 lớp. Mỗi ngày sẽ có một lớp khoảng 35 học sinh vào thư viện container đọc sách.

Thư viện container ngoài là nơi đọc sách cho học sinh và giáo viên, thì đây còn là một món quà hết sức ý nghĩa. Thư viện container còn giúp nhà trường phát triển hơn nữa văn hóa đọc theo chỉ đạo chung của ngành giáo dục. Ông Nguyễn Thanh Ân, Hiệu trưởng của trường, cho biết: “Có thư viện này, không chỉ thầy và trò mà cả phụ huynh ở đây ai cũng vui hết. Nhà trường đã có kế hoạch lâu dài để tập trung cho tất cả học sinh đều được đọc sách tại thư viện container. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ đẩy mạnh công tác giới thiệu các quyển sách hay để học sinh và giáo viên có thể tìm đọc, để từ đây hình thành thói quen đọc sách hàng ngày cho học sinh và giáo viên”.

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>