Tiết học tiếng Anh hấp dẫn

21/12/2017 | 07:27 GMT+7

“Tiết dạy hấp dẫn, luôn có những đổi mới bất ngờ thu hút học sinh”, đó là những nhận định của ban giám hiệu và học sinh khi nói về giờ dạy của thầy Phùng Huy Định, giáo viên dạy tiếng Anh Trường Tiểu học Trường Long Tây 1, huyện Châu Thành A.

Thầy Định hướng dẫn học sinh giao tiếp với nhau bằng tiếng Anh.

Đổi mới bất ngờ

Đến thăm Trường Tiểu học Trường Long Tây 1 vào dịp cuối năm, mới thấy mọi người háo hức. Đến lớp học của thầy Định, không khí đã trở nên ấm cúng, sôi động hơn nhờ những trò đố vui có thưởng của thầy và trò. Em Nguyễn Tường Vy, học sinh lớp 4A1, chia sẻ: “Chúng em rất bất ngờ, tiết học hôm nay hấp dẫn và vui lắm. Chúng em được thầy cho chơi trò chơi đoán chữ. Từ những mảnh ghép chúng em tìm được từ khóa. Đội nào tìm được từ khóa trước sẽ được thầy tặng quà là 1 cây bút. Em thấy giờ học như thế giúp em nhớ từ vựng được dễ dàng hơn”. Nhìn những ánh mắt hào hứng, những cánh tay nhỏ xinh hăng hái xung phong phát biểu, tôi hiểu những tiết học như thế này đã thực sự có đủ sức hấp dẫn, lôi cuốn các em. Em Lý Tuấn Kiệt, học sinh lớp 4A1, bộc bạch: “Mỗi khi đến tiết học của thầy, chúng em đều chờ đợi một điều bất ngờ. Có tiết học thầy cho chúng em xem clip. Có tiết là thầy cho chúng em đối thoại trực tiếp với bạn bằng tiếng Anh, có tiết chúng em được chơi đoán chữ… em thấy giờ học tiếng Anh không áp lực mà lại cực kỳ hấp dẫn”.

Và thật vậy, lớp học của thầy Định không chỉ có bảng đen, phấn trắng mà giờ dạy tiếng Anh của thầy còn có những hình ảnh minh họa đẹp mắt, những trò chơi đố vui bất ngờ. Thầy Định cho biết: “Lứa tuổi tiểu học, trẻ tiếp xúc càng sớm với ngoại ngữ càng giúp các em luyện phát âm chuẩn và khả năng diễn đạt. Tuy nhiên, do tâm lý lứa tuổi, trẻ đặc biệt cần một môi trường phù hợp, vừa nghiêm túc, vừa thoải mái, không gò bó để luôn hào hứng mỗi giờ đến lớp nên tôi đã tự mày mò đổi mới tiết dạy của mình”.

Được biết, Trường Tiểu học Trường Long Tây 1 là trường đầu tiên của huyện dạy tiếng Anh bậc tiểu học (dạy từ khối lớp 3 đến lớp 5) và thầy Định cũng là thầy giáo đầu tiên và hiện nay là duy nhất của trường đảm nhận môn dạy này. Ông Nguyễn Thanh Bền, Phó Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Trước đây trường cũng có thêm 1, 2 giáo viên phụ trách bộ môn này nhưng do điều kiện khách quan đều đã chuyển công tác. Chỉ còn duy nhất thầy Định vẫn gắn bó với trường từ những ngày mới triển khai dạy tiếng Anh đến nay. Nhờ thầy dạy mà các em học sinh của trường rất thích môn học này. Có những em học tốt đã được phòng giáo dục và đào tạo huyện chọn tham gia các cuộc thi tiếng Anh qua mạng internet, hay giao lưu tiếng Anh cấp tỉnh. Đặc biệt, từ sự đổi mới, thầy đã nghiên cứu và thực hiện mô hình “Cùng học tiếng Anh bậc tiểu học” áp dụng ở trường từ năm học 2011-2012 đến nay, mô hình vinh dự được tỉnh chọn triển khai nhân rộng trong năm học 2017-2018”. Với kết quả dạy và học tốt vừa qua, thầy Định vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” năm học 2016-2017…

Tất cả vì học sinh

Nhớ lại những ngày mới về trường, thầy Định bộc bạch: “Tôi quê ở Hưng Yên, vào Cần Thơ học sư phạm. Khi ra trường dù đã chuẩn bị tâm lý trước là dạy ở trường vùng sâu, vùng xa nhưng tôi không nghĩ điều kiện đi lại, điều kiện cơ sở vật chất dạy và học của trường lại khó khăn và thiếu thốn đến vậy. Khi ấy sách vở học tiếng Anh rất ít, phòng dạy công nghệ thông tin không có, phụ huynh ít quan tâm đến việc học ngoại ngữ của con… Cũng có lúc tôi thấy nản muốn trở về Cần Thơ tìm việc khác để đỡ vất vả hơn nhưng nghĩ lại thương các em học sinh, vì tụi nhỏ ở vùng sâu ấy vậy mà mê tiếng Anh lắm. Ngồi học, em nào cũng chăm chú nghe tôi giảng. Bỏ ý định ngại khó ấy, tôi chủ động giao lưu, làm quen với các thầy cô dạy ở các trường bạn, mỗi ngày học một ít, học từ mọi người, học từ sách, báo, trên mạng… được sự quan tâm, động viên hỗ trợ nhiệt tình của đồng nghiệp, ban giám hiệu nhà trường nên gắn bó đến nay”. Được biết, thầy Định về công tác ở trường từ năm 2006, khi mới về dạy thầy chỉ có bằng cao đẳng sư phạm trong tay, ấy vậy mà đến nay vừa học vừa trau dồi thêm chuyên môn nghiệp vụ thầy đã tốt nghiệp đại học sư phạm và đã đạt chuẩn B2 (khung tham chiếu trình độ ngoại ngữ chung châu Âu).

12 năm gắn bó với trường, thầy đã khơi nguồn, tạo động lực niềm đam mê học tiếng Anh trong học sinh nhà trường. Em Lê Minh, học sinh lớp 3A2, thổ lộ: “Em ước mơ sau này mình sẽ là giáo viên dạy tiếng Anh. Em sẽ chọn dạy theo cách của thầy. Vì em thấy tiết học hay, hấp dẫn, em thấy hiểu và thích học lắm”. Hỏi bí quyết vì sao được học sinh yêu quý đến vậy, thầy Định chia sẻ: “Muốn để học sinh noi theo thì bản thân giáo viên mình phải “chuẩn”, phải làm gương. Chuẩn từ kiến thức đến lối sống. Tôi luôn cho rằng dạy tiểu học kiến thức cũng cần phải cao như dạy các cấp học khác, không nên bằng lòng với kiến thức cơ bản mà giáo viên phải luôn chủ động đổi mới sáng tạo. Chính sự mới mẻ, tạo ra những bài giảng hấp dẫn sẽ thu hút học sinh”.

Trang bị cho học sinh hành trang ngoại ngữ, sự tự tin, vốn hiểu biết để hòa nhập và vững vàng bước vào đời, đó là mục tiêu, định hướng của việc đổi mới trong tư duy làm giáo dục của Trường Tiểu học Trường Long Tây 1 và thầy Định đang nỗ lực góp phần thực hiện thành công mục tiêu ấy.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>