Tín hiệu đáng mừng trong mùa xuân mới

13/02/2019 | 07:54 GMT+7

Các em học sinh đã trở lại trường khá đầy đủ. Không khí học tập nghiêm túc, khẩn trương, chính là những tín hiệu đáng mừng của ngành giáo dục trong mùa xuân mới.

Học sinh nỗ lực học tập trong năm mới.

Vui tết nhưng không quên học tập

Đang tập trung giải bài tập giáo viên cho, em Huỳnh Nhật Bảo, học sinh lớp 12T, Trường THPT chuyên Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán 2019, vì lo lắng cho đợt thi tốt nghiệp THPT và đại học sắp tới nên em không dám lơ là việc học. Năm nay không chơi tết thì năm sau có thể chơi bù, còn thi tốt nghiệp, đại học thì chỉ có một lần. Vì lo lắng nên tết năm nay em đã hạn chế đi chơi, tranh thủ thời gian để học. Em đã đặt mục tiêu “mỗi ngày luyện một đề thi”. Qua tết, em thấy mình phải cố gắng hơn”.

Trong tâm trạng quyết tâm năm học này phải đạt được kết quả học tập tốt để thi vào Trường THPT chuyên Vị Thanh, em Nguyễn Hoàng Gia Hân, học sinh lớp 8A1, Trường THCS Châu Văn Liêm, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Năm nay, chúng em được nghỉ tết khá nhiều. Ngoài thời gian đi tết cùng với gia đình, buổi tối về nhà em thường xem lại bài để không quên kiến thức và cũng dễ dàng bắt nhịp học tập sau tết. Sau tết, em lên kế hoạch học tập tốt hơn để giữ vững thành tích học sinh giỏi của mình”. Em Hân là học sinh duy nhất của tỉnh vừa đạt giải cây bút triển vọng trong Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 47 năm 2018. Với năng lực viết văn và khả năng học tập tốt, em đang là niềm tự hào cho chất lượng dạy và học của nhà trường.

Bà Lê Thị Hằng, Hiệu trưởng Trường THCS Châu Văn Liêm, cho biết: “Đến thời điểm này, học sinh của trường đã trở lại học đầy đủ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Trong thời gian nghỉ tết, các giáo viên chủ nhiệm cũng theo sát tình hình số học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhất là các em có cha mẹ đi làm ăn xa, để kịp thời động viên, hỗ trợ về vật chất và tinh thần, giúp các em yên tâm đi học sau tết”.       

Giúp học sinh “hâm nóng” tinh thần học tập

Để các em hào hứng trở lại việc học tập sau tết, các trường học đã có nhiều hoạt động như: sinh hoạt dười cờ với việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm học kỳ II, sinh hoạt lớp trong tâm thế thoải mái để giúp các em bắt nhịp lại quá trình học. Cô Nguyễn Thị Huyền, giáo viên dạy ngữ văn, Trường THPT Tây Đô, huyện Long Mỹ, bộc bạch: “Học sinh đang thoải mái nghỉ ngơi, vui chơi, không lo bài tập trong thời gian nghỉ tết nên lúc phải quay lại với trường lớp, các em thường có tâm trạng uể oải, ngại học. Hiểu tâm lý của học sinh, giáo viên chúng tôi không gây áp lực mà tạo không khí học tập thoải mái, cho học sinh ôn lại kiến thức, để học sinh chia sẻ những hoạt động vui xuân, thăm ông bà và đó cũng là bài tập đầu năm để các em hăng hái học tập mà không quá gò bó”.

Quan tâm nhiều vẫn là học sinh cấp học mầm non và tiểu học. Trong đó, giáo viên mầm non là vất vả và phải tốn nhiều công sức nhất sau mỗi dịp nghỉ tết. Cô Nguyễn Thị Hùng Hiếu, giáo viên Trường Mầm non Hoa Mai, thị xã Long Mỹ, thổ lộ: “Vì các bé còn nhỏ, bám cha mẹ, ông bà, mải vui nên việc quay lại lớp học khá khó khăn, vẫn còn nhiều trẻ đến lớp những ngày đầu dễ quấy khóc, đòi về. Giáo viên chúng tôi phải ân cần, quan tâm động viên, bày nhiều trò vui chơi cho trẻ hoạt động cùng các bạn”.

Đặc biệt, các trường THPT trong địa bàn tỉnh đã rất quan tâm và hỗ trợ các em học sinh lớp 12 ổn định việc học sau tết, để chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia đang đến gần. Bà Trịnh Thị Trúc Linh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Long Mỹ, thị xã Long Mỹ, cho biết: “Vào buổi sinh hoạt chào cờ đầu tiên của năm mới, chúng tôi phổ biến cho các em một số quy định mới trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay, để các em có định hướng ôn tập phù hợp với bản thân, cũng như sẽ lựa chọn thi vào ngành nào, trường nào phù hợp với năng lực, sở thích và kinh tế gia đình… Năm nay, thi THPT quốc gia có nhiều điểm mới nên học sinh cần quan tâm và sắp xếp thời gian cho việc học tập khoa học hơn”.

Có thể thấy, không khí học tập những ngày đầu năm mới khá sôi nổi. Mọi hoạt động đã đi vào nề nếp, học sinh tập trung học tập. Với khí thế này sẽ báo hiệu một năm học tập hiệu quả, hứa hẹn gặt hái nhiều thành công, góp phần vào sự nghiệp giáo dục chung của tỉnh nhà.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>