Trải nghiệm với mô hình sáng tạo trong trường học

25/12/2018 | 08:33 GMT+7

Trồng hoa, trồng rau trong các giờ ra chơi... những mô hình mang ý nghĩa thiết thực đã và đang được các trường trên địa bàn huyện Long Mỹ tích cực thực hiện, nhằm giúp các em học sinh giảm bớt căng thẳng sau những giờ học trên lớp.

Học sinh Trường THCS Lương Nghĩa chăm sóc hoa khi ra chơi.

Màu xanh của các loại hoa kiểng, màu đỏ, vàng của hoa mười giờ… là hình ảnh rất dễ bắt gặp khi đến Trường THCS Lương Nghĩa vào những ngày này. Thầy Lê Văn Lợt, Tổng phụ trách đội của trường, nói: “Đầu năm học này, khi Hội đồng đội huyện ban hành kế hoạch xây dựng mô hình giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo cho học sinh, chúng tôi đã tiến hành cho ra mắt mô hình “Em yêu khoa học - Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo”. Theo đó, mô hình này sẽ tập trung cho các em trồng hoa vào các bồn cây tại sân trường tranh thủ vào các giờ ra chơi. Để khích lệ các em, chúng tôi còn phân công giáo viên chấm điểm hàng tuần và khen thưởng kịp thời cho các lớp trồng hoa đẹp”. Hiện tại, 14 lớp của trường đã được phân công trồng và chăm sóc các bồn hoa tại sân trường, mỗi lớp được phân công phụ trách từ 2-3 bồn hoa. Ngoài các loại hoa mười giờ, hoa kiểng, hiện để chuẩn bị tết các em còn trồng thêm hoa vạn thọ. Bên cạnh đó, các lớp còn sáng tạo thêm nhiều hình ảnh trong quá trình trồng như hình ngôi sao, hình chữ, hình vòng tròn…

Với những ý nghĩa thiết thực, mô hình “Em yêu khoa học - Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo” của Trường THCS Lương Nghĩa, hiện đang được học sinh của trường tích cực tham gia. Em Trần Ngọc Huỳnh, học sinh lớp 9A1 của trường, tâm sự: “Khi tham gia mô hình này, em và các bạn ai cũng thấy rất vui. Bên cạnh đó, khi cùng các bạn trồng hoa còn giúp chúng em tăng sự đoàn kết, học hỏi được nhiều kinh nghiệm và ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường. Theo em thấy, từ khi có mô hình này, trường của chúng em đẹp hơn rất nhiều so với trước”. Để khuyến khích học sinh trong quá trình trồng hoa, hiện Trường THCS Lương Nghĩa, cũng tiến hành phát động thi đua trồng hoa theo các đợt cao điểm như khai giảng năm học, ngày nhà giáo Việt Nam, tết…

Không riêng gì Trường THCS Lương Nghĩa, năm học này ở Trường THCS Thuận Hưng cũng cho ra mắt mô “Trồng và chăm sóc vườn rau trong giờ giải lao”. Cô Nguyễn Thị Ngọc Anh, Tổng phụ trách đội của trường, chia sẻ: “Các loại rau hiện đang được các em trồng chủ yếu là cải xanh, xà lách, cải làm dưa, ngò rai, rau diếp cá, hẹ… Với mô hình này, học sinh hứng thú lắm, các lớp còn tự phân công các bạn trong lớp tưới nước, bắt sâu và chăm sóc rau vào các buổi ra chơi mỗi ngày nữa. Ngoài giúp các em được trải nghiệm với thực tế thông qua việc trồng trọt, qua đây chúng tôi còn muốn giúp các em tạo sự đoàn kết giữa các lớp”. Năm học 2018-2019, Trường THCS Thuận Hưng có hơn 700 học sinh đang theo học, do còn thiếu đất trống, nên 2 lớp sẽ cùng trồng một loại rau. Hiện các em học sinh của trường đã trồng được 10 loại rau các loại. Theo đó, số tiền bán rau sẽ được các lớp đưa vào làm quỹ kế hoạch nhỏ để hỗ trợ các bạn học sinh nghèo.

Đánh giá về việc thực hiện mô hình giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo của các trường trên địa bàn, ông Nguyễn Quốc Khương, Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội huyện Long Mỹ, cho biết: “Nhờ các liên đội thực hiện mô hình khá tốt, đến nay khuôn viên của các trường đã có nhiều thay đổi, dần trở nên sáng - xanh - sạch - đẹp hơn. Bên cạnh ý nghĩa tạo không gian xanh, thông qua mô hình, chúng tôi còn muốn giáo dục ý thức học sinh trong việc bảo vệ môi trường. Ngoài ra, số tiền thu được trong quá trình các em trồng rau từ mô hình, cũng sẽ là phần quỹ kế hoạch nhỏ để giúp đỡ các em học sinh nghèo trên địa bàn, đây là công trình vì đàn em thân yêu, mà chúng tôi đang hướng đến. Với những kết quả đạt được từ mô hình, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì và phát huy hơn nữa để các em học sinh không chỉ được trải nghiệm, mà từng bước nâng cao hơn về nhận thức…”. Tin rằng, với những ý nghĩa thiết thực, mô hình sẽ được tiếp tục nhân rộng hơn nữa, để trường học là nơi không chỉ giúp học sinh tích lũy kiến thức, mà đây sẽ là môi trường để các em tích lũy kinh nghiệm từ cuộc sống.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>