Trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh

11/12/2019 | 07:59 GMT+7

Hơn 2 năm được Sở Giáo dục và Đào tạo chọn triển khai dạy thí điểm tiếng Anh cho trẻ, 5 trường mầm non trên địa bàn thành phố Vị Thanh đã phát huy hiệu quả giáo dục cho trẻ.

Trường Mầm non Sen Hồng trong giờ tiếng Anh cho trẻ.

Trẻ thích và năng động hơn

Trẻ năng động, thích học và hòa đồng với bạn bè là cảm nhận khi đến tham dự giờ học tiếng Anh của trẻ tại Trường Mầm non Ánh Dương, thành phố Vị Thanh. “Học mà chơi, chơi mà học”, trẻ được tự nhiên, thoải mái để tiếp cận với ngôn ngữ mới. Ông Mai Văn Khanh, phụ huynh có con học lớp lá 2 của trường, chia sẻ: “Nhờ đăng ký cho con trai học tiếng Anh ngay tại trường tôi thấy con dạn dĩ, năng động hơn. Thấy con được rèn các kỹ năng cần thiết để học tiếng Anh tốt từ cấp học mầm non tôi rất mừng. Tôi rất yên tâm khi cho con học tại trường. Thời gian học, lịch học được sắp xếp rất hợp lý, giáo viên giảng dạy rất nhiệt tình”.

Trường Mầm non Ánh Dương là 1 trong 5 trường được Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vị Thanh chọn thực hiện thí điểm dạy tiếng Anh cho trẻ vào năm học 2017-2018. Sau 2 năm thí điểm, chất lượng đã được nâng lên rõ rệt. Bà Phạm Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương, chia sẻ: “Trường mở lớp dạy tiếng Anh dựa trên nhu cầu tự nguyện của phụ huynh học sinh. Qua quá trình theo dõi, chúng tôi thấy trẻ đã có sự tự tin, năng động và thích thú với hoạt động của giáo viên. Giáo viên tùy theo năng lực tiếp thu của từng trẻ mà có phương pháp dạy học phù hợp, tạo tâm lý thoải mái để trẻ làm quen với tiếng Anh. Trẻ đã hiểu một số câu mệnh lệnh bằng tiếng Anh của giáo viên, học đếm, nhận diện màu sắc, trẻ biết vốn từ tiếng Anh về người thân, đồ vật, các câu chào hỏi thông thường... đây sẽ là nền tảng vững chắc để trẻ không bỡ ngỡ khi vào chương trình học cấp tiểu học”. Năm học 2019-2020, trường có 4 lớp học tiếng Anh, với 102 trẻ thuộc lớp chồi và lớp lá tham gia học tập. Lợi thế của trường là có phòng lớp rộng thoáng, trang thiết bị dạy học hiện đại, có màn hình lớn kết nối internet nên rất tiện cho giáo viên và trẻ triển khai học tập. Trường đã phối hợp với Trung tâm Ngoại ngữ Á Châu để lựa chọn giáo viên giảng dạy có năng lực, chất lượng.

Bà Trần Thị Hoàng Dung, Phó phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vị Thanh, cho biết: “Mục đích triển khai dạy thí điểm chương trình làm quen tiếng Anh cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non là nhằm giúp trẻ làm quen với tiếng Anh. Tạo niềm vui, hứng thú cho trẻ đối với ngoại ngữ, chuẩn bị cho việc học tập tiếng Anh có hiệu quả của các em ở các cấp học sau. Sau hơn 2 năm triển khai thí điểm, tôi thấy rất mừng vì chất lượng giảng dạy ở các trường khá tốt. Phụ huynh khá hài lòng vì sự phát triển toàn diện của con mình. Đây là cơ hội để trẻ được rèn thêm nhiều kỹ năng, nhất là kỹ năng giao tiếp, cảm thụ để trẻ làm nền tảng khi bước vào lớp 1”.

Tổ chức nhẹ nhàng, phụ huynh ủng hộ

Năm học 2017-2018, là năm đầu tiên thực hiện thí điểm, theo đó, trẻ trong độ tuổi từ 4-5 tuổi sẽ được đăng ký học tập dựa trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh. Mỗi tuần trẻ được học 2 buổi với thời lượng hoạt động trong chương trình 35 phút. Lợi thế của các trường mầm non trong thành phố khi triển khai thí điểm là điều kiện cơ sở vật chất, phòng lớp khá hiện đại, đội ngũ giáo viên được lựa chọn giảng dạy có chuyên môn, nhiệt tình, đảm bảo tốt cho công tác giảng dạy. Bên cạnh đó là sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh.

Về chương trình học, 5 trường: Mầm non Sen Hồng, Mầm non Vành Khuyên, Mầm non Hoa Trà Mi, Mầm non Tương Lai và Mầm non Ánh Dương được chọn thí điểm đã sử dụng nội dung chương trình, tài liệu đã được Sở Giáo dục và Đào tạo thẩm định (Bộ sách giáo khoa Happy Hearts). Chương trình học này đều thực hiện bằng phần mềm, giáo viên chỉ đóng vai trò tổ chức nhận xét, trong quá trình học người bản xứ đọc trên phần mềm hết nên không phải lo ngại trẻ nghe, phát âm sai. Bà Trương Thị Kim Duyên, Hiệu trưởng Trường Mầm non Sen Hồng, chia sẻ: “Việc tổ chức thí điểm cho trẻ mầm non làm quen với ngoại ngữ được trường thực hiện một cách nhẹ nhàng, thoải mái thông qua các trò chơi, bài hát, tranh ảnh... tạo niềm vui, hứng thú cho trẻ khi được làm quen với một ngôn ngữ mới. Giúp trẻ trải nghiệm và làm quen, hứng thú với tiếng Anh, bước đầu hình thành kỹ năng nghe, nói, làm quen đọc, viết, phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh, góp phần phát triển toàn diện và chuẩn bị cho trẻ học tiếng Anh ở bậc tiểu học”. Năm học 2019-2020, Trường Mầm non Sen Hồng có 5 lớp phụ huynh đăng ký cho con học tiếng Anh, mỗi lớp có 25 trẻ theo học. Trừơng đã bố trí phòng âm nhạc rộng thoát để giáo viên, trẻ thoải mái trong quá trình học tập

Việc cho trẻ làm quen tiếng Anh ở bậc học mầm non là hoạt động không thừa. Theo ghi nhận tại 5 trường thực hiện thí điểm cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh, hầu hết các giáo viên đều cho rằng dạy thí điểm tiếng Anh cho trẻ Mầm non đang đi đúng hướng, nên phát triển mở rộng hơn. Đây là cơ hội để trẻ được tiếp xúc với ngôn ngữ mới, tâm lý sẽ phấn khích và tiếp thu nhanh, tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ tiếp cận với chương trình học tiếng Anh chính thức ở bậc học tiểu học.

Bà Trần Thị Hoàng Dung, Phó phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vị Thanh, cho biết thêm: “Từ những hiệu quả mang lại, dự kiến năm học 2020-2021, thành phố sẽ mạnh dạn mở rộng thực hiện giảng dạy chương trình dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non tại tất cả trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn thành phố để tất cả các trẻ đều được tiếp xúc, rèn luyện các kỹ năng học tốt tiếng Anh.”

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>