“Trường học như là mái ấm của tôi”

02/03/2021 | 06:51 GMT+7

Những năm qua, cô Đặng Thị Ảnh, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quốc Trị (huyện Vị Thủy) đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả cùng với chi bộ, nhà trường xây dựng các mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cô Ảnh (bìa trái) cùng với giáo viên trường rà soát danh sách học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để hỗ trợ.

Thương học sinh như con mình

Đang nhanh tay lật từng bảng danh sách học sinh có hoàn cảnh khó khăn được giáo viên chủ nhiệm gửi lên, cô Ảnh chia sẻ: “Tuy là trường tại thị trấn nhưng học sinh của trường thuộc diện khó khăn khá nhiều. Việc quan tâm, nắm bắt kịp thời hoàn cảnh từng gia đình các em, điều kiện đi lại, sinh hoạt, năng lực học tập… đang là giải pháp hữu hiệu để nhà trường kịp thời hỗ trợ, động viên các em vượt qua khó khăn, yên tâm với việc học”.

Cô thương lắm khi biết được từng hoàn cảnh khó khăn của học sinh. “Tôi thấy xót lòng khi đến thăm gia đình các em, chứng kiến cuộc sống quá khó khăn, vất vả không ruộng đất, không phương tiện sản xuất, bệnh tật hiểm nghèo… mà phụ huynh và các em vẫn cố gắng vượt qua để được đến trường học tập. Tôi cũng hay nói với đồng chí, đồng nghiệp chỉ có mình xem, thương học sinh như con, xem trường như nhà của mình thì mới quan tâm, chia sẻ, động viên giúp đỡ các em được”.

Em Đặng Thị Ngọc Thi, học sinh lớp 9A10, thổ lộ: “Dịp tết vừa rồi cô và nhà trường đã đến thăm và trao em nhiều phần quà để gia đình em vui xuân ấm áp trong tình yêu thương của bạn bè, thầy cô. Nếu không có cô động viên, em nghĩ mình sẽ khó tiếp tục đến trường. Cô không chỉ là người giáo viên dạy ngữ văn hay, nhiệt tình mà quan tâm, thương em như người mẹ”. Hoàn cảnh gia đình em Thi rất khó khăn, nhà không ruộng đất, cha em lại bị ung thư não giai đoạn cuối, mỗi tháng phải đi xạ trị 1 lần. Mẹ và chị gái của Thi chỉ có nghề làm móng tay dạo… Nên sự giúp đỡ từ cô Ảnh và nhà trường đã giúp em có động lực vươn lên.

Tiên phong, gương mẫu

Cô Lê Thị Hương, giáo viên chủ nhiệm lớp 9A10, bộc bạch: “Không chỉ quan tâm và giúp đỡ học sinh hết mình. Cô Ảnh còn xây dựng nhiều mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thiết thực. Các mô hình không chỉ nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo, quan tâm sẻ chia khó khăn cùng nhau mà còn khơi gợi lòng yêu nước, giáo dục đạo đức trong học sinh hiệu quả”.

Như mô hình Phòng thờ Bác Hồ, được Trường THCS Ngô Quốc Trị thực hiện năm học 2018-2019. Mô hình được Huyện ủy, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Vị Thủy, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đánh giá cao. Hay mô hình “Nhà nghĩa tình đồng chí, đồng nghiệp” và mô hình “Giáo dục hạnh kiểm học sinh theo 5 Điều Bác Hồ dạy”, được cô lên ý tưởng thực hiện trong năm học 2019-2020 đến nay. Ngoài ra, cô Ảnh đã thực hiện sáng kiến “Giải pháp quản lý kỹ năng sống qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh ở Trường THCS Ngô Quốc Trị”.

Các mô hình, sáng kiến đã đóng góp tích cực trong dạy chữ - dạy người, nâng tầm chuyên môn, nghiệp vụ, xây dựng tinh thần đoàn kết trong đồng chí, đồng nghiệp tại trường. Ông Huỳnh Thanh Võ, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quốc Trị, cho biết: “Cô Ảnh đã không ngại khó, ngại cực cùng với nhà trường xây dựng được nhiều mô hình chất lượng. Điểm đánh giá cao là xây dựng được khối đoàn kết nội bộ, tạo động lực, niềm tin để mỗi giáo viên chủ động thực hiện tốt nhiệm vụ của mình”.

Chuyên môn vững vàng, gần gũi, tâm huyết với nghề, hết lòng yêu thương học sinh, cô Ảnh đã góp phần cùng với nhà trường đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành hoạt động thường xuyên, ý nghĩa. Hoạt động đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong trường thời gian qua.

Học và làm theo gương Bác trở thành thói quen, nền nếp

Hơn 33 năm gắn bó với nghề, cô Ảnh luôn được đánh giá là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo, để học sinh noi theo. Năm 2017 cô vinh dự được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú… Cô Ảnh chia sẻ: “Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành thói quen, nền nếp của thầy và trò nhà trường. Chúng tôi xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>