Trưởng thành hơn với hoạt động đoàn

14/09/2018 | 09:26 GMT+7

Bên cạnh giảng dạy để sinh viên có tay nghề vững vàng, thời gian qua, các trường cao đẳng và trung cấp trên địa bàn tỉnh còn tập trung tổ chức nhiều hoạt động đoàn nhằm giúp học viên, sinh viên rèn luyện đạo đức và tự trang bị cho mình các kỹ năng sống cần thiết.

Mỗi hoạt động ở các trường giúp học viên, sinh viên gần hơn với cuộc sống.

Những đám cỏ um tùm được thay bằng những bồn hoa rực rỡ màu sắc, đây là thành quả lao động vất vả trong nhiều ngày của cán bộ và đoàn viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang, để chào đón năm học mới này. Bên cạnh việc tập trung học tập để nâng cao kiến thức, thì tăng cường tham gia các hoạt động đoàn cũng được sinh viên của trường hết sức quan tâm. Em Trần Thị Tiên, sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang, tâm sự: “Hàng năm, đoàn trường cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động như mùa hè xanh, tiếp sức mùa thi, tiếng hát học sinh, sinh viên… để sinh viên chúng em được tham gia, cọ xát thực tế cuộc sống, giao lưu, gặp gỡ sau những giờ học căng thẳng”. Đoàn kết, biết quan tâm, biết chia sẻ và khéo léo xử lý các tình huống trong cuộc sống… đó là những gì mà sinh viên của Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang, học được thông qua các hoạt động đoàn do nhà trường tổ chức.

Ông Nguyễn Khánh, Bí thư đoàn Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang, nói: “Mỗi năm, đoàn trường đều xây dựng kế hoạch với các hoạt động cụ thể, để tất cả sinh viên đều có thể tham gia hoạt động đoàn. Do những năm gần đây, số lượng sinh viên ở trường rất ít, nên cũng khó để tổ chức các hoạt động đoàn. Vì vậy, thời gian qua, thường đến năm thứ 3 chúng tôi sẽ vận động sinh viên tham gia mùa hè xanh, để các em được trải nghiệm một lần về các vùng quê và gắn bó với người dân ở các địa phương”. Ngoài các hoạt động thường niên như hội thao chào mừng 20-11, hoạt động chào mừng 26-3, chương trình chào đón sinh viên, mùa hè xanh… những năm gần đây, đoàn Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang còn tổ chức cho sinh viên về nguồn, thăm gia đình chính sách…

Còn ở Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật, dù có số học viên theo học khá ít, nhưng thời gian qua, hoạt động xã hội, hoạt động hướng về cộng đồng… cũng được đoàn trường tập trung thực hiện. Bà Võ Kim Bằng, Bí thư đoàn trường, chia sẻ: “Đa phần, học viên của trường là học sinh mới tốt nghiệp THCS, nên các em còn rất nhỏ, vì vậy việc tăng cường các hoạt động đoàn để giúp các em rèn luyện đạo đức, tăng cường trang bị kỹ năng sống là việc rất cần thiết. Do học viên không chỉ học tại trường, mà các em còn học ở các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, bởi vậy khi muốn tập trung các em để tổ chức hoạt động cũng rất khó. Rất mừng là sau thời gian tham gia hoạt động đoàn, các em đã mạnh dạn hơn, giao tiếp tốt hơn”. Trong hè vừa qua, đoàn Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật, còn tổ chức cho học viên nghề điện tham gia hoạt động “thắp sáng đường quê”. Theo đó, với các kiến thức được học, học viên đã lắp bóng đèn chiếu sáng đường quê cho bà con ở vùng nông thôn.

Cũng tập trung đẩy mạnh thực hiện các hoạt động đoàn gắn với tình hình thực tế, thời gian qua đoàn Trung cấp Kỹ thuật - Công nghệ tỉnh đã có nhiều việc làm thiết thực gắn với rèn luyện đạo đức, giáo dục ý thức cho học viên. Ông Nguyễn Ngọc Khối, Phó Bí thư đoàn trường, cho biết: “Bên cạnh, các công trình, phần việc của đoàn viên, thanh niên, đoàn trường còn vận động học viên tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tình nguyện vì cộng đồng… Đặc biệt, với các kiến thức về nghề học, đoàn trường còn phát động, hướng dẫn các em trồng trọt, chăn nuôi để xây dựng quỹ hỗ trợ học viên, giáo viên, các trường hợp khó khăn ở trường. Ở lứa tuổi các em đa phần đều còn nhỏ, vì vậy chúng tôi cũng chỉ tổ chức các hoạt động gần gũi, đơn giản, để các em tự rèn luyện, tự khám phá là chính”.

Bên cạnh dạy kỹ năng, tay nghề, thì việc rèn luyện đạo đức để học viên, sinh viên được tăng cường vốn kiến thức xã hội, trưởng thành hơn khi đối mặt với những vấn đề trong cuộc sống cũng là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết mà môi trường giáo dục cần giúp học viên, sinh viên có được. Những hoạt động đoàn đa dạng, gần gũi và thiết thực sẽ giúp học viên, sinh viên hứng thú hơn sau những giờ học căng thẳng.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>