Tự tin bước vào kỳ thi quan trọng

22/06/2017 | 08:24 GMT+7

Hôm nay (ngày 22-6), kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ chính thức diễn ra, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi được đảm bảo, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho thí sinh trong suốt những ngày diễn ra kỳ thi.

Giám thị dán danh sách thí sinh trước phòng thi vào chiều ngày 21-6, khi thí sinh đến làm thủ tục dự thi.

Sẵn sàng

Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, toàn tỉnh có 5.150 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó 4.909 thí sinh hệ THPT, còn hệ giáo dục thường xuyên (gồm chính quy và tự do) có 241 thí sinh. Tỉnh bố trí 19 điểm thi đặt tại các trường THPT thuộc 8/8 huyện, thị, thành phố trong tỉnh, với tổng số 220 phòng thi. Kỳ thi năm nay do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Trường Đại học Cần Thơ và Trường Đại học Võ Trường Toản. Ông Nguyễn Hùng Nhiên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, Sở Giáo dục và Đào tạo đã thành lập các đoàn khảo sát tình hình cơ sở vật chất; kiểm tra các điểm thi, phối hợp các đơn vị chuẩn bị cho công tác sao in đề thi, các trường, phòng chuyên môn hoàn chỉnh hồ sơ thí sinh theo quy định, tăng tốc ôn tập các kỹ năng cho học sinh… Mọi thứ đều sẵn sàng cho ngày khai cuộc hôm nay”.

Là điểm thi có số lượng thí sinh đông nhất của tỉnh, với tổng số 629 thí sinh đăng ký dự thi gồm học sinh Trường THPT Long Mỹ, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Long Mỹ và thị xã Long Mỹ, điểm thi Trường THPT Long Mỹ (thị xã Long Mỹ) đã chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất phục vụ cho kỳ thi THPT quốc gia năm nay. Ông Nguyễn Công Đức, Hiệu trưởng Trường THPT Long Mỹ, cho biết: “Chúng tôi cố gắng chăm chút từ những khâu nhỏ nhất, đảm bảo không để xảy ra sơ suất nhỏ và chủ động cả những phương án dự phòng đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy chế. Do điểm thi có cả 2 đối tượng gồm học sinh THPT và thí sinh hệ giáo dục thường xuyên nên ngoài bố trí các phòng thi đúng theo quy định, nhà trường còn bố trí một dãy phòng chờ để thí sinh đến ổn định vị trí chuẩn bị vào thi đối với các môn thi khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội”.

Không riêng gì điểm thi Trường THPT Long Mỹ, các điểm thi khác ở các địa phương trong toàn tỉnh, công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm nay đều chu toàn. Ông Trần Văn Ánh, Hiệu trưởng Trường THPT Phú Hữu, huyện Châu Thành, cho biết: “Trường bố trí 6 phòng thi cho thí sinh. Ngoài ra, còn bố trí thêm 1 phòng thi dự phòng và 1 phòng chờ cho học sinh. Bên cạnh đó, cũng phối hợp với đoàn thanh niên của trường đến tư vấn điểm ăn uống, nghỉ ngơi, hỗ trợ thí sinh trong những ngày thi. Do điểm thi đặt tại trường của học sinh, điều kiện học tập thân quen nên tôi thấy tâm lý học sinh hiện tại khá ổn”. Ở điểm thi này, có 137 thí sinh dự thi gồm cả giáo dục thường xuyên và THPT. 

Đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

Trường Đại học Cần Thơ đã cử 189 cán bộ tham gia kỳ thi, Đại học Võ Trường Toản cử 50 cán bộ tham gia, đảm bảo có khoảng 50% giảng viên các trường đại học tham dự coi thi trong kỳ thi THPT quốc gia. Theo đó, mỗi phòng thi sẽ có 1 cán bộ, giảng viên của trường đại học và 1 cán bộ giáo viên đến từ các trường THPT. Ông Trần Trung Tính, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ, cho biết: “Trường đã cử đủ số lượng cán bộ, giảng viên phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức coi thi kỳ thi THPT quốc gia 2017. Mọi khâu chuẩn bị, tập huấn đều đã hoàn thiện và sẵn sàng cho kỳ thi sắp tới. Khi kỳ thi diễn ra, chúng tôi sẽ cố gắng đảm bảo cho kỳ thi diễn ra thuận lợi, nghiêm túc và thành công”.

Để mùa thi năm nay được diễn ra công bằng, nghiêm túc, chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chú trọng tới công tác tập huấn cho đội ngũ cán bộ tham gia kỳ thi, đặc biệt là lãnh đạo và cán bộ coi thi, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức buổi tập huấn cho cả 19 điểm trưởng tại các điểm thi. Đối với công tác in sao đề thi, sở đã chọn khu vực an toàn, kín đáo, biệt lập và được bảo vệ nghiêm ngặt trong suốt thời gian làm việc, có đầy đủ phương tiện in sao, bảo mật, phòng cháy, chữa cháy. Sau khi nhận đề thi gốc từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngày 11-6, Ban In sao đề thi đã thực hiện việc in đề thi theo đúng quy định. Từ chiều ngày 21-6, Ban In sao bàn giao đề thi cho Ban Vận chuyển đề thi tới các điểm thi. Cùng với đó, công tác phối hợp với các thành viên trong Ban Chỉ đạo thi, các địa phương để tổ chức cũng được Sở Giáo dục và Đào tạo chú trọng thực hiện, trong đó, an toàn trong các khâu tổ chức thi được đặc biệt quan tâm.

Điểm thuận lợi của kỳ thi năm nay là đa số học sinh trường nào dự thi trường đó, chỉ có 7 điểm thi là THPT Phú Hữu, THPT Long Mỹ, THPT Châu Thành A, THPT Nguyễn Minh Quang, THPT Cây Dương, THPT Vị Thủy, THPT chuyên Vị Thanh là có thêm thí sinh thuộc hệ thường xuyên và tự do tham dự, nhưng cũng không quá biến động về số lượng. Tuy nhiên, để đảm bảo tốt vệ sinh an toàn thực phẩm, mỗi điểm thi ngành y tế sẽ bố trí ít nhất một cán bộ y tế trực để đảm bảo sức khỏe cho các thí sinh, chủ động xây dựng các phương án ứng phó thích hợp với những diễn biến bất thường, phức tạp của tình hình thời tiết như nắng nóng hay mưa dầm. Thí sinh tự do Phan Hoàng Mẫn, ở huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Nhà tôi ở tận xã Lương Tâm, nếu đăng ký thi tại tỉnh thì đi rất xa, nên tôi chọn đăng ký thi tại thị xã Long Mỹ cho gần. Vừa đến điểm thi kịp thời gian cũng tiện cho đi lại nên tôi thấy an tâm với kỳ thi lần này”.

Đây là kỳ thi “2 trong 1” được tổ chức năm thứ hai với những điều chỉnh theo hướng nhiều thuận lợi cho thí sinh. Tin rằng với sự quyết tâm và chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Ban Chỉ đạo Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 của tỉnh, sự chuẩn bị chu đáo và phối hợp tốt của các ban, ngành, đoàn thể có liên quan, sự cố gắng, tự tin của học sinh… kỳ thi sẽ diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và đạt được chất lượng mỹ mãn.

Thí sinh đến điểm thi làm thủ tục dự thi

(HG) - Chiều ngày 21-6, 5.150 thí sinh tỉnh Hậu Giang đã đến 19 điểm thi đặt tại các trường THPT để làm thủ tục dự thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Cán bộ coi thi đã phát thẻ dự thi cho thí sinh, thí sinh kiểm tra thông tin cá nhân, đối chiếu, chỉnh sửa những sai sót (nếu có), nghe phổ biến quy chế thi, ngày, giờ thi từng môn, phổ biến những vật dụng thí sinh được phép mang vào phòng thi và không được phép mang vào phòng thi…

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức thi 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn vật lý, hóa học, sinh học), khoa học xã hội (tổ hợp các môn lịch sử, địa lý, giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục THPT; tổ hợp các môn lịch sử, địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT). Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học chương trình giáo dục THPT phải dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi bắt buộc là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp. Với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT sẽ phải dự thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi bắt buộc là toán, ngữ văn và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp. Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 chính thức diễn từ ngày 22 đến ngày 24-6.

 

Mã đề thi rất quan trọng, học sinh cần chú ý kỹ

Đó là lưu ý mà ông Nguyễn Hùng Nhiên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, với các thí sinh. Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, đối với môn thi trắc nghiệm, mỗi học sinh sẽ có một mã đề thi. Theo đó, trong phòng thi 24 thí sinh, mỗi em sẽ nhận một đề thi riêng. Như vậy, các em học sinh khó có thể nhìn nhau trong thời gian làm bài thi trắc nghiệm. Vì vậy, điều đơn giản nhưng hết sức quan trọng là thí sinh phải tập trung đọc kỹ đề bài, ghi kỹ mã đề thi của mình. 3 môn trong tổ hợp gồm tự nhiên (vật lý, hóa học, sinh học) hay xã hội (lịch sử, địa lý, giáo dục công dân) đều phải cùng một mã đề. Nếu phát hiện chưa đúng phải báo giám thị ngay. Vì chấm thi được thực hiện bằng phần mềm, máy quét, sai mã đề là kể như hỏng cả bài thi. Đề thi năm nay, sẽ có đến 60% kiến thức cơ bản, thí sinh chỉ cần nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa lớp 12 là có thể làm tốt phần này. Các câu hỏi trong đề thi được bố trí từ dễ đến khó, vì thế thí sinh có thể làm bài tuần tự từ câu đầu tiên, không phải mất nhiều thời gian để tìm kiếm câu hỏi dễ để làm trước.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>