Tự tin “vượt vũ môn”

22/06/2018 | 10:02 GMT+7

Ngày 25-6 tới, học sinh chính thức bước vào Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Việc ổn định tâm lý, giữ gìn sức khỏe, ôn tập hợp lý thời điểm này, là điều rất quan trọng.

Học sinh Trường THPT Châu Thành A thoải mái, tự tin trao đổi trước thời điểm “vượt vũ môn”.

Quan tâm, động viên

Điều đáng mừng là năm nay phụ huynh rất quan tâm đến việc học và sẵn sàng đưa rước con em khi tham gia kỳ thi này. Ông Cao Minh Ngoan, Phó hiệu trưởng Trường THPT Phú Hữu, huyện Châu Thành, cho biết: “Ngay khi kết thúc năm học, nhà trường thông báo họp phụ huynh, lập danh sách gia đình tự đưa đi, đối với học sinh cần hỗ trợ sẽ được trường lên danh sách. Qua cuộc họp gần đây nhất, 100% phụ huynh thống nhất sẽ đưa con đi thi nên chúng tôi rất yên tâm. Nhà trường cũng cử giáo viên chủ nhiệm theo cùng các em để kịp thời hỗ trợ khi học sinh cần”.

Ngày 25-6, học sinh sẽ bắt đầu môn thi đầu tiên, còn chủ nhật tuần này sẽ đến các điểm thi làm thủ tục. Kỳ thi đã cận kề, việc ổn định tâm lý của học sinh là quan trọng nhất. Bà Huỳnh Kim Xem, ngoại của em Nguyễn Đông Nhi, học sinh Trường THPT Châu Thành A, chia sẻ: “Chúng tôi rất yên tâm khi cháu mình được thầy cô nhà trường tận tình hỗ trợ khi kỳ thi đến. Những ngày sắp thi, tôi nấu thêm nhiều món ăn có dinh dưỡng để cháu có sức khỏe tốt trong kỳ thi. Khuyên cháu không học bài khuya, soạn và chuẩn bị dụng cụ cần thiết khi đi thi, không gây áp lực quá cho cháu mình”.

“Nếu quá run con hít thở sâu và suy nghĩ đến chuyện vui. Và luôn nghĩ: “Mình sẽ làm được! Mình sẽ làm được!” để tự trấn an bản thân”, là cách mà phụ huynh em Trần Hoàng Duy, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Vị Thanh động viên con mình. Em Duy thổ lộ: “Có cha mẹ, thầy cô quan tâm nên kỳ thi này em quyết tâm sẽ làm hết sức mình. Vào phòng thi, em sẽ đọc đề, bình tĩnh suy nghĩ, phân tích, phân bố thời gian làm bài hợp lý. Làm bài thi với tinh thần tích cực, thoải mái nhất”.

Ôn tập khoa học, tránh tâm lý nặng nề

Việc ôn tập đã chủ động từ trước, nên giúp các em học sinh khá tự tin. Em Trương Tuấn Đạt, học sinh Trường THPT Nguyễn Minh Quang, thị xã Ngã Bảy, chia sẻ: “Kỳ thi đã đến, em chủ yếu rèn kỹ năng làm bài ở nhà. Em tự cho mình nghỉ ngơi 1 ngày, 2 ngày còn lại sẽ dò lại bài. Thầy cô cũng đã chỉ chúng em kỹ năng làm bài và cách ôn tập theo sơ đồ tư duy để giúp nhớ bài nhanh. Năm nay, các môn thi trắc nghiệm toàn bộ, trừ môn ngữ văn nên chủ yếu là chúng em học nhớ ý chính, biết cách làm bài chứ không học thuộc lòng nữa”. Cô Nguyễn Thị Sinh, dạy môn toán và cũng là giáo viên chủ nhiệm lớp 12A4, Trường THPT Nguyễn Minh Quang, cho biết: “Việc ổn định tâm lý học sinh là điều rất quan trọng, trong suốt quá trình ôn tập chúng tôi đã phối hợp phụ huynh học sinh quan tâm động viên tạo điều kiện học tập thoải mái để các em chủ động học tập kiến thức, kỹ năng. Việc thường xuyên theo dõi, đôn đốc các em là cách trường đã thực hiện hiệu quả từ nhiều năm qua”.  

Vững tin với lượng kiến thức mình tích lũy được, em Huỳnh Thị Cẩm My, Trường THPT Ngã Sáu, huyện Châu Thành, bộc bạch: “Học ngày, học đêm, với em không phải là cách học hiệu quả. Em học theo cách nhớ ý chính. Để rèn thêm kỹ năng làm bài và nhớ lại chương trình lớp 11 em lên mạng đăng ký khóa học trắc nghiệm các môn khoa học xã hội (lịch sử, địa lý và giáo dục công dân) để làm bài thi tốt. Em còn học nhóm cùng các bạn. Việc học giúp em thấy thoải mái, dễ trao đổi bài với các bạn và không bị áp lực. Em sẽ cố gắng làm bài thi tốt để thực hiện ước mơ trở thành cô giáo dạy địa lý”.

Với từng môn học, giáo viên đã hướng dẫn cách học khác nhau. Với môn ngữ văn giáo viên hướng dẫn học sinh học theo chuyên đề, liệt kê các mục cần học, cho ví dụ từng mục để hiểu bài. Phần làm văn nên đọc nhiều câu nói nổi tiếng để dẫn chứng cho sinh động, học cách sắp xếp các ý để phân tích văn bản được hay, logic. Môn toán, các em không quá tập trung vào các câu hỏi khó để tránh mất thời gian, ưu tiên giải quyết tốt câu dễ. Với môn tiếng Anh, các em ghi lại vào sổ tay từ vựng, cấu trúc ngữ pháp.

Không học tủ, không học thuộc lòng, là cách học của em Lê Thị Chiều, học sinh lớp 12, Trường THPT Trường Long Tây, huyện Châu Thành A. Em Chiều chia sẻ: “Học tủ là cách học em thấy rất nguy hiểm, vì các bạn loại trừ những kiến thức đã ra đề thi năm rồi sẽ không ra thi nữa. Tuy nhiên, đoán như vậy rồi không học rất dễ mất điểm oan uổng. Trước một kỳ thi quan trọng, em không dám “phó mặc” như thế. Việc ôn tập khoa học, chủ động ôn từng phần, giúp em thấy an tâm hơn trong kỳ thi này”.

Đến thời điểm này, các trường THPT trong tỉnh đều đã hoàn thành tất cả công tác ôn tập, học sinh đang chuẩn bị hành trang bước vào kỳ thi quan trọng. Với sự nhiệt tình của giáo viên và ban giám hiệu các trường, cùng sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cả tâm lý và mặt kiến thức của các học sinh, sự quan tâm của phụ huynh, sẽ đem đến chất lượng cho Kỳ thi THPT quốc gia năm nay.

Học sinh đã “không ham” chọn nhiều môn như năm trước

Toàn tỉnh có 6.216 thí sinh dự thi (tăng 1.066 thí sinh so với năm trước). Trong đó, đăng ký xét tốt nghiệp là 5.947 thí sinh, xét đại học 4.880 thí sinh, vừa xét tốt nghiệp vừa xét đại học có 4.611 thí sinh. Kỳ thi năm nay, các em học sinh “không ham” chọn nhiều môn như năm trước, chỉ tập trung chọn 4 môn thi (3 môn thi bắt buộc: toán, ngữ văn, tiếng Anh và 1 bài thi tổ hợp), chỉ có 216 học sinh chọn thi cả 2 bài tổ hợp khoa học tự nhiên và xã hội.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>