Tuyển sinh trung cấp, cao đẳng: Tín hiệu vui !

08/12/2017 | 07:55 GMT+7

Tuyển sinh năm học 2017-2018 đã đi được gần nửa chặng đường, đáp lại sự nỗ lực của các trường là những tín hiệu vui cho mùa tuyển sinh...

Việc chọn học nghề đã được nhiều phụ huynh và học sinh quan tâm hơn.

Khả quan hơn

Theo ông Trần Văn Trung, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Kỹ thuật - Công nghệ tỉnh: “So với 3 năm gần đây, tình hình tuyển sinh năm nay tương đối thuận lợi. Trường đã tạo được mối quan hệ để kết hợp, thuê cán bộ ở các xã, phường vận động các em ra học trung cấp. Đặc biệt, tâm lý, nhận thức của phụ huynh và học sinh đã có chuyển biến rất nhiều trong việc học nghề. Phụ huynh đã chủ động đến mua hồ sơ, nộp hồ sơ nhập học, chủ động đưa con đến trường để tìm hiểu điều kiện học tập và ăn ở cho các em luôn”. Năm học 2017-2018, Trường Trung cấp Kỹ thuật - Công nghệ tỉnh tuyển sinh 11 ngành nghề với 650 chỉ tiêu, đến nay, nhà trường đã tuyển sinh được 252 chỉ tiêu. Dù số lượng hồ sơ tuyển sinh chưa được 50% chỉ tiêu được giao, nhưng đây cũng được xem là tín hiệu khởi sắc của nhà trường so với các năm trước đây. Từ đây đến cuối năm 2017, nhà trường sẽ cố gắng tuyển sinh để được 300 chỉ tiêu.

Thời gian qua, các trường THCS, THPT cũng đã tạo điều kiện rất nhiều để các trường trung cấp, cao đẳng xuống tư vấn tuyển sinh cho cả học sinh lẫn phụ huynh. Nhờ đó, nhận thức của phụ huynh và học sinh đã thay đổi rất nhiều trong việc học nghề, qua đây đã giúp công tác tuyển sinh ở Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh có nhiều khởi sắc. Ông Lê Văn Phi, nguyên Hiệu trưởng nhà trường, nói: “Kết quả tuyển sinh đạt được đến thời điểm hiện nay tuy có cao hơn mọi năm, nhưng trường vẫn còn khó khăn nhiều lắm. Một số ngành nghề của trường đã không còn thu hút người học, trong khi đó trường lại không có điều kiện để mở thêm mã ngành nào mới. Khắc phục khó khăn, trường đang tích cực mở rộng quan hệ để đào tạo theo địa chỉ, tăng cường tham khảo, khảo sát để mở mã ngành mới thiết thực hơn”. Trường đã tuyển được 133/170 chỉ tiêu được giao, đạt hơn 78%.

Công tác tuyển sinh ở các trường nghề đã có được một số thay đổi so với các năm trước đây, để có thể tồn tại và phát triển các trường nghề cần phải tìm ra nhiều giải pháp hơn nữa để các trường thật sự trở thành địa chỉ tin cậy cho người học và người sử dụng lao động.

Chủ động thay đổi để thu hút người học

Năm nay, Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang đang khá vất vả tìm hướng đi hợp lý để tồn tại. Bà Trần Thị Thu Thủy, Phó Hiệu trưởng nhà trường, nói: “Các ngành ngoài khối sư phạm do chuyển sang Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý nên trường đang thực hiện tuyển sinh liên tục. 16 ngành đào tạo ở bậc cao đẳng, trung cấp của trường được chuyển sang Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý, sẽ được chuyển sang giảng dạy theo hướng tăng giờ thực hành và giảm lý thuyết khô khan. Nhà trường tiếp tục thực hiện theo cách giảng dạy lấy người học làm trung tâm, để nâng cao chất lượng đào tạo”.

Nếu trước đây, tất cả các ngành nghề đào tạo của Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang chỉ tuyển sinh vào đầu năm học mới, còn năm nay các ngành nghề được chia làm hai khối để tuyển sinh đó là các ngành thuộc khối sư phạm và ngoài sư phạm. 3 ngành thuộc khối sư phạm hiện đã tuyển sinh đủ chỉ tiêu được giao và ngừng tuyển sinh. Riêng 16 ngành ở hệ cao đẳng, trung cấp ngoài khối sư phạm đang được thực hiện tuyển sinh liên tục trong năm. “Để tuyển sinh đạt chỉ tiêu và phù hợp với tình hình thực tế hiện nay nhà trường đang định hướng thành lập ban tư vấn tuyển sinh, để công tác tuyển sinh được sâu rộng hơn. Chỉ đạo để giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy, làm sao để không chỉ giáo viên mà ngay cả sinh viên cũng là một tuyên truyền viên trong công tác tuyển sinh của trường”, bà Thu Thủy bộc bạch.

Câu chuyện làm sao để thu hút người học ở các trường trung cấp, cao đẳng luôn là đề tài được nhiều người quan tâm. Mặc dù còn rất nhiều khó khăn trong công tác tuyển sinh ở các trường, nhưng với sự chủ động, mỗi trường sẽ có nhiều cách làm hay để khẳng định chất lượng đào tạo, thu hút đông đảo người học đến với mình…

Đến thời điểm này, Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang đã tuyển được 250/960 chỉ tiêu được giao, trường vẫn đang tiếp tục tuyển sinh 16 ngành học ở bậc cao đẳng, trung cấp. Năm học 2017- 2018, nhà trường cũng tuyển sinh 3 ngành học mới là: ngành công nghệ thực phẩm - dược phẩm, ngành dược học và điều dưỡng. Còn Trường Trung cấp Kỹ thuật - Công nghệ tỉnh đến nay đã tuyển được 252/650 chỉ tiêu cho 11 nghề đào tạo. Riêng Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh tuyển sinh được 133/170 chỉ tiêu được giao cho 4 ngành đào tạo… Các ngành điện công nghiệp, điện dân dụng, công nghệ ôtô… đang thu hút được người học.

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>