Tuyển sinh trung cấp: Đi tới tận nhà tư vấn, nhiều khi cũng chẳng… ăn thua

22/08/2017 | 07:39 GMT+7

Trong khi các trường cao đẳng, đại học chỉ đợi học sinh đến làm thủ tục nhập học, thì các trường nghề vẫn phải xuống tận nhà tư vấn tuyển sinh, tìm người học.

Cán bộ tuyển sinh Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh (phải) xuống tận nhà để tư vấn, tuyển sinh.

Đến các trường xin danh sách học sinh không trúng tuyển vào lớp 10 hay không tốt nghiệp THPT, sau đó liên hệ để được đến tận nhà tư vấn tuyển sinh cho học sinh, phụ huynh về các ngành nghề trường đang đào tạo là công việc đã và đang được các trường trung cấp nghề thực hiện trong những ngày này. Không ngại đường xa, nắng gắt hay cơn mưa rào bất chợt, nơi nào có thể tìm được người học là nơi đó có sự xuất hiện của các cán bộ tuyển sinh của trường trung cấp nghề. Chia sẻ về những lần đi tư vấn tuyển sinh năm nay, cô Võ Kim Bằng, giáo viên của Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật, nói: “Thường vào mùa tuyển sinh, không chỉ thầy cô của trường, mà cả ban giám hiệu cũng đi tư vấn tuyển sinh. Khi tư vấn cho các em và gia đình ở tận nhà, thì chúng tôi cũng dựa trên năng lực và kết quả học tập của các em để tư vấn. Đa phần việc học của các em do cha mẹ quyết định, nên chúng tôi luôn cố gắng tập trung tư vấn để phụ huynh hiểu về học nghề”.

Cũng nhờ có cán bộ tư vấn tuyển sinh xuống tận nhà tư vấn, mà nhiều phụ huynh, nhất là phụ huynh ở vùng nông thôn đã hiểu hơn về việc học, bà Phan Thị Kim Hương, ở xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ, bộc bạch: “Lúc biết thằng con thi vào trường THPT không đậu, tôi cũng lo lắng lắm không biết cho nó học ở đâu. May nhờ có mấy cô của trường trung cấp nghề xuống tư vấn nên tôi mới biết mà cho thằng nhỏ đăng ký học nghề. Tôi thấy việc xuống tận nhà tư vấn tuyển sinh này rất hay”. Theo bà Hương, tư vấn tại nhà giúp các phụ huynh như bà nắm rõ hơn về ngành học, điều kiện học tập, việc làm khi ra trường… cho học sinh khi học nghề, cũng như giải thích được rõ hơn các thắc mắc về học nghề để phụ huynh hiểu hơn. Vừa rồi con bà Hương đã đăng ký thi vào Trường THPT Châu Thành A, nhưng do kết quả môn toán em không đủ điểm, nên gia đình đã chọn cho em đăng ký theo học nghề của Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật và học chương trình THPT, với lớp học sẽ được đặt ở Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Châu Thành A.

Còn đối với ông Đỗ Thanh Long, ở thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, biết kết quả học tập của con mình không thể vào được trường THPT, hoàn cảnh gia đình cũng khó khăn, nên sau khi nghe tư vấn về học nghề, ông cũng đã quyết định cho con theo học nghề ở Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật. Ông Long cho biết: “Trước giờ cũng nghe nói học nghề mà tôi đâu có biết cụ thể học hành cái gì, nhưng qua tư vấn của cán bộ tuyển sinh trường nghề, tôi cũng hiểu được nhiều hơn. Đi học nghề cho nó nhanh ra có việc làm để đỡ đần cho gia đình. Giờ học nghề cũng được miễn học phí nên tôi cũng yên tâm hơn”.

Ngoài tư vấn các ngành nghề trường đang đào tạo, các trường nghề còn liên hệ với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên gần nhất ở các địa phương, để giúp học sinh đăng ký học thêm chương trình THPT khi các em có nhu cầu. Bên cạnh đó, đối với những học sinh ở xa, khi hoàn thành thủ tục đăng ký theo học nghề, cán bộ tuyển sinh sẽ trở lại nhà các em để nhận hồ sơ. Tuy nhiên, không phải cứ xuống tận nhà tuyển sinh thì kết quả lại thuận lợi hơn, có những buổi tư vấn rất lâu cho phụ huynh hiểu được lợi ích của học nghề sẽ phù hợp với con em mình, nhưng kết quả nhận lại chỉ là câu nói “Quyết cho con tôi theo học phổ thông để thi vào đại học với người ta”. Nhưng không vì vậy mà những người làm công tác tuyển sinh cảm thấy nản lòng, cô Bằng tâm sự thêm: “Có học sinh thi không nổi vào lớp 10, kết quả học tập rất yếu, chúng tôi thấy vậy mới cố gắng tư vấn để phụ huynh đăng ký cho các em theo học nghề, nhưng đến cuối cùng phụ huynh vẫn nhất quyết cho con ôn để năm sau tiếp tục theo học ở trường THPT”.

Với sự nỗ lực của các trường trung cấp nghề, kết quả tuyển sinh hy vọng sẽ có kết quả khả quan hơn.

Năm học 2017-2018, Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật tuyển sinh 180 chỉ tiêu với 4 ngành, đến thời điểm hiện nay đã nhận được khoảng 100 hồ sơ tuyển sinh; Trường Trung cấp Kỹ thuật - Công nghệ tuyển sinh 650 chỉ tiêu với 11 ngành và đã nhận được khoảng 120 hồ sơ tuyển sinh; Trường Trung cấp Luật tuyển sinh 250 chỉ tiêu với ngành pháp luật và đến nay đã nhận được 175 hồ sơ tuyển sinh.

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>