Tuyển sinh vào lớp 1: Cơ bản đã hoàn tất

06/08/2019 | 02:04 GMT+7

Năm học mới 2019-2020 sắp bắt đầu, hiện tại các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã cơ bản hoàn tất công tác huy động học sinh trong độ tuổi lớp 1 đến trường.

Phụ huynh học sinh tranh thủ đến trường nộp hồ sơ cho con.

Vượt cả chỉ tiêu đề ra

Để huy động tối đa học sinh ra lớp, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp để toàn dân đưa trẻ đến trường. Ông Phạm Công Thành, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng, huyện Châu Thành A, cho biết: “Tuy trường thuộc địa bàn nông thôn nhưng hiện nay chúng tôi đã tuyển sinh đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Lợi thế của trường là được đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, trường cũng được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào năm 2018 nên đó là những tiền đề quan trọng để vận động học sinh ra lớp hiệu quả. Chúng tôi tăng cường tuyên truyền, vận động các em tới lớp trên hệ thống loa phát thanh, phối hợp với chính quyền, các hội, đoàn thể địa phương… huy động tối đa học sinh đến lớp năm học mới này”. Năm học 2019-2020, trường đã tuyển được hơn 110 học sinh lớp 1 ra lớp.

Cùng chung tâm thế chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cho học sinh đầu cấp vào năm học mới, ông Trần Thanh Nhân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Do học sinh khá đông nên nhà trường đã phải tuyên truyền khá kỹ để phụ huynh nắm rõ địa bàn tuyển sinh mà làm hồ sơ nhập học cho con đúng theo quy định. Chúng tôi cũng mừng vì phụ huynh học sinh đã nắm rõ các quy định. Trường chúng tôi đã tuyển đạt chỉ tiêu 210 học sinh/6 lớp 1. Năm nay, trường giảm 1 lớp 1 so với năm học 2018-2019. Việc giảm 1 lớp sẽ góp phần giúp nhà trường đảm bảo sĩ số học sinh trên lớp, tạo điều kiện học tập thuận lợi hơn cho học sinh”.

Do là trường có bề dày chất lượng nên công tác tuyển sinh của Trường Tiểu học Kim Đồng (thành phố Vị Thanh) được thực hiện nghiêm túc, bài bản. Trường ưu tiên tuyển học sinh trong địa bàn trước, sau đó mới đến học sinh ngoài địa bàn.

Chuẩn bị kỹ, chu đáo trong tuyển sinh đầu cấp

Tính đến thời điểm này, 14 trường tiểu học trên địa bàn thành phố Vị Thanh đã cơ bản hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 1 năm học 2019-2020. Các trường đã có sự chuẩn bị chủ động, chu đáo cho đợt tuyển sinh lần này, phụ huynh quan tâm nắm bắt kịp thời các điều kiện, yêu cầu để hoàn thành hồ sơ tuyển sinh cho con em. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 1 được giao của ngành giáo dục thành phố hơn 1.480 chỉ tiêu (trong và ngoài địa bàn). Ông Nguyễn Minh Trực, Phó phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vị Thanh, thông tin: “Cơ bản, thành phố Vị Thanh đã tuyển sinh vào lớp 1 đạt chỉ tiêu. Để đạt được mục tiêu này, công tác vận động học sinh ra lớp giữ vai trò quan trọng. Ngay sau khi kết thúc năm học, các trường học đều xây dựng kế hoạch, tổ chức họp phụ huynh tuyên truyền, vận động học sinh ra lớp năm học mới”.

Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đã chỉ đạo các trường tổ chức hướng dẫn phụ huynh, học sinh hoàn thành công tác tuyển sinh lớp 1, lớp 6 và lớp 10 theo kế hoạch. Công tác tuyển sinh được triển khai thực hiện theo phương án được phê duyệt, trong đó quan tâm đến địa bàn tuyển sinh, cân đối tỷ lệ tuyển sinh, công tác phân luồng tuyển sinh ở từng trường, từng địa bàn, đảm bảo tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để học sinh được đến trường.

Đã tuyển được 180/210 chỉ tiêu tuyển sinh được giao, Trường Tiểu học Lái Hiếu, thị xã Ngã Bảy, đang nỗ lực để vận động đạt 100% chỉ tiêu trong năm học mới. Ông Trần Thiên Son, Hiệu trưởng nhà trường, bày tỏ: “Thường phụ huynh đợi đến ngày tựu trường mới cho con đến đăng ký học, nhiều em do đi chơi xa không về kịp… năm nào trường cũng gặp cả chục trường hợp. Vì thế chỉ tiêu được giao 210 học sinh chúng tôi không lo. Hiện tại, nhà trường đang tập trung vận động quà, tập sách để chuẩn bị hỗ trợ các em học sinh khó khăn trong năm học mới”.

Cùng với công tác tuyển sinh của các trường, các địa phương, ban, ngành, đoàn thể tập trung vận động các nhà tài trợ, mạnh thường quân hỗ trợ học bổng, đồ dùng học tập… để giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có những học sinh mới vào lớp 1. Tất cả đang tập trung cho một năm học mới đạt chất lượng.

Chuẩn bị cơ sở vật chất cho năm học mới

Tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 1 của toàn tỉnh là 17.287 học sinh. Đến thời điểm này, công tác tuyển sinh vào lớp 1 của đa số các trường đã cơ bản hoàn tất. Hiện tại các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cho năm học mới 2019-2020.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>