Tuyên truyền tự động: Cách làm hay từ một trường tiểu học

23/04/2020 | 07:50 GMT+7

“Hệ thống thông tin, tuyên truyền tự động trong và ngoài nhà trường” của Trường Tiểu học Đông Phú 1, huyện Châu Thành, từ khi thực hiện đã mang lại hiệu quả hơn mong đợi.

 “Hệ thống thông tin, tuyên truyền tự động trong và ngoài nhà trường”, được lắp ở những vị trí có nhiều học sinh qua lại đã phát huy hiệu quả tuyên truyền.

“Các bạn ơi! Chúng ta không được vứt rác bừa bãi, hãy bỏ rác đúng nơi quy định là góp phần bảo vệ môi trường, thực hiện nếp sống văn minh, tạo nên vẻ đẹp cho trường, lớp… các bạn cho tôi xin rác. Chân thành cảm ơn!”… Đây là âm thanh đã không còn xa lạ với học sinh, giáo viên và cả phụ huynh mỗi khi đến gần các thùng rác được đặt xung quanh Trường Tiểu học Đông Phú 1, hơn một năm qua. Ngoài lắp đặt hệ thống thông tin, tuyên truyền tự động tại những điểm đặt thùng rác, nhà trường còn lắp đặt hệ thống này tại cổng trường, bảng thông báo, cầu thang, nhà vệ sinh, khuôn viên nhà trường… Với mỗi vị trí lắp đặt, sẽ có những khẩu hiệu tuyên truyền khác nhau. Các nội dung thông tin, tuyên truyền được thay đổi theo chủ đề, chủ điểm hàng tháng…

Ông Dương Văn Sáu, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Do nhận thấy cách thông tin, tuyên truyền trước đây như hệ thống phát thanh, bảng thông báo lớn… còn mang tính chung chung, ít được quan tâm theo dõi, chúng tôi đã thực hiện mô hình “Hệ thống thông tin, tuyên truyền tự động trong và ngoài nhà trường”, với mục đích tăng cường công tác tuyên truyền để không chỉ học sinh mà phụ huynh dễ dàng nắm bắt được”.

 “Hệ thống thông tin, tuyên truyền tự động trong và ngoài nhà trường” hoạt động thông qua hệ thống cảm biến chuyển động hoặc bộ điều khiển qua điện thoại thông minh. Ở những nơi lắp đặt mô hình, khi có người đi qua, hệ thống cảm biến chuyển động sẽ kích hoạt hệ thống âm thanh phát ra những nội dung đã được ghi âm sẵn theo từng vị trí lắp đặt, phát trong khoảng từ 5-300 giây. Thông tin sẽ được lặp lại liên tục và đến khi không còn người hệ thống sẽ tự tắt. Ngoài ra, mô hình cũng được đấu nối với bộ điều khiển công tắt nguồn từ xa qua bộ thiết bị thông minh kết nối cùng điện thoại di động, sóng wifi, 3G, 4G để tắt thiết bị trong những thời gian không có nhu cầu sử dụng.

Với những nội dung tuyên truyền cụ thể, gần gũi, mô hình đã góp phần rất lớn trong việc giáo dục ý thức cho học sinh. Em Nguyễn Hoàng Duy, học sinh lớp 4 của trường, bộc bạch: “Từ hồi nhà trường lắp hệ thống thông tin, tuyên truyền tự động, nhờ nghe nhắc nhở thường xuyên nên giờ em đã học được cách đi nhẹ, nói khẽ, không chạy nhảy nơi cầu thang, nhất là biết giữ gìn vệ sinh tại nhà vệ sinh chung, khuôn viên sân trường và cả ở phòng học... mỗi khi trường có thông báo gì mới, em cũng biết được để về nói lại cho gia đình biết”.

Không chỉ giáo dục học sinh biết giữ gìn trường lớp xanh - sạch - đẹp và an toàn, mô hình còn tạo được môi trường giáo dục sinh động, hấp dẫn để học sinh học tập, sinh hoạt lành mạnh.

Ngoài tăng cường tuyên truyền cho học sinh, “Hệ thống thông tin, tuyên truyền tự động trong và ngoài nhà trường” còn là cầu nối gắn kết giữa nhà trường và phụ huynh. Chị Phan Tú Lan, có con đang học lớp 2 ở trường, chia sẻ: “Lúc trước, mỗi lần muốn biết trường có thông báo gì mới không, thì tôi phải vào bảng thông báo của nhà trường để tìm, rất mất thời gian. Từ hồi có mô hình này, phụ huynh chúng tôi không chỉ dễ dàng nắm bắt các thông báo. Nhờ hệ thống thông tin, tuyên truyền tự động đặt tại cổng trường nhắc nhở thường xuyên, chúng tôi cũng biết ý thức hơn trong việc tham gia giao thông”. Nếu trước đây, chuyện ùn tắc giao thông ở các cổng trường mỗi giờ đi học, giờ tan trường không còn xa lạ với mọi người, thì thời điểm học sinh còn đi học trước khi dịch bệnh xảy ra đã có những thay đổi rõ rệt. Sau giờ tan học, xe cộ đưa đón học sinh được sắp xếp đậu ngay ngắn hơn. Nhiều phụ huynh không còn thờ ơ với việc cho trẻ đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Từ những hiệu quả thiết thực đã mang lại, mô hình “Hệ thống thông tin, tuyên truyền tự động trong và ngoài nhà trường” của Trường Tiểu học Đông Phú 1 đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo khen thưởng trong Phong trào thi đua Đổi mới sáng tạo trong dạy và học, giai đoạn 2017-2020. 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>