Ước mơ gìn giữ môi trường sạch, đẹp

06/08/2019 | 17:33 GMT+7

Đối diện với môi trường ô nhiễm đang diễn ra, nhất là nơi mình học tập hàng ngày nên hai em học sinh Trường THCS Thuận Hưng, xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, đã nghiên cứu, chế tạo thành công “Máy thu gom rác”.

Em Trần Minh Trí trình bày sản phẩm trước Ban giám khảo tại buổi chấm thi Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh năm 2019.

Dù mới học lớp 8, nhưng hai em Trần Minh Trí, Sơn Thành Thông đã góp sức thành công cho công việc gìn giữ vệ sinh chung của cộng đồng. Ấp ủ ý tưởng từ rất lâu nhưng chưa đủ điều kiện làm nên các em rất háo hức và tâm huyết. Bởi ngày nào cũng đối diện với thực tế rác chiếm ngự khắp mọi nơi, có mặt từ nhà ra đường đi, trường học mà không có người dọn dẹp. Những hình ảnh này thôi thúc các em càng mong muốn sớm hoàn thiện sản phẩm “Máy thu gom rác”. Em Trần Minh Trí bày tỏ: “Sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế đã xuất hiện nhiều nhà máy, xí nghiệp. Từ đó, con người sử dụng nhiều sản phẩm tiện ích hơn như túi ni-lông, ly nhựa, điều đó đồng nghĩa với sự xuất hiện của rác. Rác có khắp nơi làm cho môi trường sống của con người ô nhiễm, tổn hại sức khỏe và ảnh hưởng vẻ mỹ quan. Rác nhiều, lao công thu gom sẽ tốn công sức và thời gian nên em và bạn đã nghĩ và chế tạo chiếc máy để khắc phục hạn chế này”.

Nhìn từ thực tế tại trường học của mình, Trí và Thông đã nhận thấy được một không gian rộng lớn không chỉ có chai, lọ mà còn có cả lá cây, cỏ, vỏ bánh kẹo vương vãi khắp nơi. Bác bảo vệ hay cô tạp vụ làm không xuể và khá vất vả để thu dọn. Chiếc máy thu gom rác của các em đã thay thế được việc làm của hai người lao động mà khả năng thu gom rác vượt trội hơn về thời gian và số lượng thu gom được.

“Chỉ với 1,64 triệu đồng là mọi người có thể sở hữu được chiếc máy thu gom rác. Các vật liệu làm ra chiếc máy gồm tôn, ống nhựa và bình ắc quy. Mắc tiền nhất là tấm pin năng lượng mặt trời trị giá 850.000 đồng”, Trí chia sẻ. Máy được cấu tạo gồm một thùng đựng rác được làm bằng tôn để nhẹ và dễ di chuyển; 4 bánh xe; một bình ắc quy để tích điện từ tấm pin năng lượng mặt trời; các ống nhựa làm trục quay; khung xe bằng sắt với kích thước 55 x 100cm và một mô tơ điện để vận hành lăn bánh chiếc máy. Ngoài ra, chiếc máy còn bố trí một băng chuyền để di chuyển rác về thùng chứa. Được cấu tạo từ những vật liệu đơn giản nên máy vận hành cũng khá dễ dàng. Chỉ cần người vận hành đưa máy đến gần khu vực có rác, bậc công tắc cho mô tơ vận hành (nguồn điện sạc từ tấm pin năng lượng mặt trời) sẽ kéo chổi quét, đưa rác lên băng chuyền, di chuyển rác ra thùng chứa ở phía sau máy. Khi rác đầy thì người vận hành lấy rác đổ vào nơi chứa rác. Với chiếc bình ắc quy 12V thì có thể thu gom rác của cả sân trường rộng gần 500m2 khoảng 30 phút.

Do hai em còn nhỏ, thời gian nghiên cứu, tham khảo kiến thức cũng còn hạn chế, có lẽ phải cần rất nhiều ý kiến đóng góp của thầy, cô trong trường. Đặc biệt là thầy giáo hướng dẫn chuyên môn về kết cấu, chọn thiết bị làm các khâu để có thể vận hành máy. Nhưng có lẽ điều quan trọng nhất quyết định sự thành công chính là tình yêu thiên nhiên, yêu môi trường chúng em đã biến ý tưởng thành hiện thực.

“Lúc trình bày giải pháp của máy, đôi lúc vẫn còn có một vài mảnh rác vương vãi vì sức chứa thùng rác nhỏ, tiếng máy vận hành còn khá ồn nhưng những khuyết điểm này đã được Ban giám khảo cuộc thi thông cảm và chấm đạt giải cuộc thi vì ý nghĩa thực tiễn của nó. Bởi các em đã đưa ý tưởng đến cộng đồng với thông điệp cùng nhau bảo vệ môi trường. Đây là sản phẩm mang nhiều ý nghĩa trong thực tiễn. Nếu được đầu tư, nâng cấp hơn, máy sẽ cải thiện được chất lượng, hoạt động năng suất hơn, giúp môi trường sinh hoạt của con người được thêm sạch sẽ”, bà Nhan Thị Hồng Xuyến, Phó phòng Quản lý Khoa học công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, thành viên Ban Giám khảo Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh, chia sẻ.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>