Vừa học, vừa gắng sức ôn tập kỳ thi THPT quốc gia

13/03/2018 | 08:04 GMT+7

So với kỳ thi THPT quốc gia, xét tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017, quy chế, nội dung thi năm 2018 có nhiều điểm khó cho thí sinh. Để giúp các em tự tin, đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng các trường THPT đang nỗ lực vừa dạy, kết hợp với ôn tập tại chỗ cho học sinh.

Học sinh Trường THPT Tân Phú, thị xã Long Mỹ, nỗ lực vừa học, vừa ôn tập.

Chủ động trước kỳ thi

Không khí ôn tập cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại các trường THPT trên địa bàn hiện nay đang rất khẩn trương. Em Trương Tuấn Đạt, học sinh lớp 12A4, Trường THPT Nguyễn Minh Quang, thị xã Ngã Bảy, bộc bạch: “Để nhớ lại chương trình lớp cũ em đăng ký học thêm trên các trang web luyện thi như: hocmai.vn, em luyện thêm môn toán. Em hy vọng, với việc vừa học vừa ôn tập em sẽ có đủ kiến thức và kỹ năng làm bài thi tốt để có điểm cao xét đậu vào ngành y dược, ngành học yêu thích của em”.

Ông Trần Văn Mới, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Kỳ thi năm nay, hình thức thi không mới, cũng như năm rồi nhưng nội dung thi rộng hơn với cả chương trình lớp 11 và 12 nên làm cho học sinh và giáo viên có phần lo lắng. Để giúp các em trong kỳ thi sắp đến nhà trường chỉ đạo giáo viên vừa dạy vừa hệ thống lại kiến thức cho các em. Dạy đến đâu phải chắc đến đó, trong đó, vừa dạy kết hợp với phân loại học sinh để có cách ôn tập phù hợp theo từng đối tượng. Ôn tập làm sao phải đảm bảo yêu cầu đầu tiên là các em đủ kiến thức để thi đậu tốt nghiệp”. Ngay từ đầu năm học, Trường THPT Nguyễn Minh Quang đã cho học sinh đăng ký môn thi tự chọn. Khi có được danh sách này, trường đã xếp lớp sao cho các học sinh có cùng nguyện vọng môn thi sẽ được học chung trong một nhóm lớp. Sau khi kết thúc chương trình học chính khóa, nhà trường sẽ phân chia lại theo nhóm lớp này để thuận tiện cho việc dạy học và quản lý học sinh. Đầu học kỳ II, nhà trường cũng đã tăng 2 tiết/môn/tuần để có thêm thời gian ôn tập hợp lý cho học sinh của mình.

Lựa chọn theo hình thức ôn tập “cuốn chiếu”, Trường THPT Tân Long đang rất quyết tâm nâng cao chất lượng học tập của học sinh. Ông Trần Bá Cường, Phó hiệu trưởng Trường THPT Tân Long, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Trường có 192 học sinh lớp 12 dự thi, sau sơ kết học kỳ I, Ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm đã kết hợp với giáo viên bộ môn và phụ huynh các em tổ chức một cuộc họp để thống nhất kế hoạch ôn tập. Cơ bản các em đáp ứng tốt kế hoạch vừa học, vừa tập trung ôn tập. Duy chỉ có khoảng 10 em học sinh nằm trong diện học tập hơi yếu cần có sự quan tâm, động viên và hỗ trợ nhiệt tình hơn của giáo viên để đáp ứng tốt chuẩn kiến thức trong kỳ thi THPT quốc gia sắp đến”.

Chú trọng rèn kỹ năng làm bài

Em Phạm Thị Mỹ Linh, học sinh lớp 12T1, Trường THPT Tân Long, bộc bạch: “Em thích ngành kế toán nên chắc em sẽ chọn thi tổ hợp môn tự nhiên, nhưng để đáp ứng tốt kỳ thi THPT quốc gia mới có cơ sở để em xet tuyển đại học thì em đang lo nhất là môn tiếng Anh. Vì thế, em sẽ chủ động học lại từ vựng, cấu trúc câu và phần ngữ pháp. Vừa học em sẽ kết hợp với vừa ôn tập, viết cấu trúc câu ra giấy nháp nhiều lần để dễ nhớ bài”. Kết quả khảo sát lần 2 môn thi tự chọn vừa qua, toàn trường có 192 học sinh thì có khoảng 85% em chọn thi tốt nghiệp xét điểm thi đại học, cao đẳng. Trong đó, 50% học sinh chọn tổ hợp môn thi khoa học xã hội.

Tạo tâm lý ôn tập thoải mái, vừa dạy vừa ôn tập là cách được các trường THPT thực hiện. Thầy Nguyễn Ngọc Huy, giáo viên dạy môn toán của Trường THPT Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, bộc bạch: “Đề thi theo hình thức trắc nghiệm nên giáo viên chúng tôi chủ yếu là rèn các em kỹ năng làm bài, cho học sinh học theo nhóm để các em rèn kỹ năng làm bài nhanh và chính xác. Việc cho các em làm đi làm lại nhiều đề, kết hợp với giải các đề toán qua mạng sẽ giúp các em thấy thoải mái, tự tin hơn trong ôn tập”.

Khoảng giữa tháng 4, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức thi học kỳ II cho học sinh lớp 12. Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết sẽ đưa ra bộ đề thi với hình thức tiệm cận với kỳ thi THPT quốc gia. Đây sẽ là một kỳ thi rất quan trọng, là một bước “tập dợt” trước kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Ông Nguyễn Hùng Nhiên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Sở Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các trường THPT chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn thống nhất với học sinh, cha mẹ học sinh để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe, ôn tập có hiệu quả nhưng không gây quá tải. Các trường xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh phải phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Tổ chức việc ôn tập đảm bảo thời gian, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 11, 12, quan tâm việc giúp học sinh nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức…”.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố chính thức Quy chế thi THPT quốc gia đã được sửa đổi, bổ sung một số điều. Theo thông tư này, thí sinh không bị kỷ luật hủy bài thi kết quả ở tất cả các bài thi, môn thi thành phần của bài thi tổ hợp nhằm lấy điểm xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1 điểm theo thang điểm 10 và có điểm xét tốt nghiệp từ 5 điểm trở lên mới được công nhận tốt nghiệp THPT năm 2018, so với quy chế thi năm trước, năm nay có sự đổi mới, thí sinh tự do được yêu cầu đảm bảo đã tốt nghiệp trung học cơ sở… Thí sinh học chương trình THPT phải dự 4 bài thi mới được xét công nhận tốt nghiệp: Toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 bài thi tổ hợp khoa học xã hội hoặc khoa học tự nhiên. Thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên sẽ dự thi 3 bài bao gồm: toán, ngữ văn và 1 bài thi tổ hợp tự chọn. Cả 2 đối tượng đều có thể đăng ký 2 bài thi tổ hợp, điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>