Vun bồi chất lượng đội ngũ nhà giáo

09/08/2018 | 07:24 GMT+7

Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và lực lượng giáo viên có chất lượng là một trong những ưu tiên của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh. Nhờ đó, chất lượng đội ngũ nhà giáo tỉnh nhà đã phát triển vượt bậc.

Tập huấn đổi mới và quản lý hoạt động giáo dục ở trường tiểu học.

Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng

Đang cùng các thầy, cô giáo khác trao đổi việc xử lý tình huống sư phạm, trong đợt tập huấn nâng cao năng lực đánh giá thường xuyên các môn học và hoạt động giáo dục theo Thông tư 22/2016, cô Trần Thị Ngọc Linh, giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Buổi tập huấn không chỉ cung cấp thêm những kinh nghiệm bổ ích mà còn giúp tôi học hỏi từ các bạn đồng nghiệp của mình cách tổ chức lớp học phù hợp cho từng môn học và hoạt động ngoài trời”. Đây là đợt tập huấn hè nhằm trang bị cho cán bộ quản lý, giáo viên những trải nghiệm thực tế trong việc đánh giá học sinh theo Thông tư 22 để chuẩn bị sẵn sàng cho năm học mới 2018-2019.

Ông Bùi Đức Quang, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Từ tháng 6 đến nay, phòng tiểu học đã tổ chức được hơn 5 đợt tập huấn, bồi dưỡng. Đây là hoạt động hàng năm nhằm bổ sung thêm kiến thức và những kinh nghiệm thực tế cho cán bộ quản lý, giáo viên. Điểm mới trong công tác bồi dưỡng hè năm nay là tập trung vào đổi mới phương pháp giảng dạy, lấy học sinh làm trung tâm, dạy học theo hướng tích cực”.  Để nâng cao trình độ chuyên môn, bản lĩnh chính trị trong đội ngũ nhà giáo từ tháng 6 đến nay, Sở Giáo dục và Đào tạo đã mở 4 lớp bồi dưỡng chuyên môn, chính trị trong dịp hè cho hơn 370 cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán. Như lớp bồi dưỡng chính trị hè, lớp văn thư lưu trữ, lớp tổ chức cán bộ cho hiệu trưởng, lớp quản lý giáo dục. Ngoài ra, các phòng chuyên môn, nghiệp vụ trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo đã và đang mở tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên thuộc các cấp học như: cấp tiểu học mở được 5 lớp với hơn 700 cán bộ quản lý, giáo viên, cấp THCS, THPT mở được 1 lớp với 260 người...

Nâng cao ý thức tự học, tự rèn

Ông Trần Thanh Toàn, Phó phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vị Thủy, cho biết: “Hè là dịp để mỗi cán bộ quản lý và giáo viên tự học để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của mình, tôi cũng không ngoại lệ, nhờ tham gia lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý trường học hè năm 2017, mà tôi đã có nhiều kinh nghiệm hơn trong công tác quản lý. Nhất là việc chủ động tham mưu, đề xuất lên Huyện ủy, UBND huyện, tỉnh những cơ chế chính sách phù hợp với điều kiện giáo dục của địa phương”.

Năm học 2017-2018, Sở Giáo dục và Đào tạo đã mở 3 lớp bồi dưỡng với 270 học viên, tạo điều kiện để cán bộ quản lý, giáo viên tham gia các lớp đào tạo sau đại học... Nhớ lại khi mới chia tách tỉnh, tỷ lệ đạt chuẩn của giáo viên chỉ có 60-70%, tỷ lệ trên chuẩn chỉ hơn 15%, còn hiện nay tỷ lệ giáo viên, cán bộ quản lý ở các cấp học đạt chuẩn là 100%, tỷ lệ vượt chuẩn khá cao, nhất là cấp THCS hơn 86%. Toàn ngành có 230 cán bộ, công chức, viên chức có trình độ sau đại học. Nhiều cán bộ, công chức, viên chức đang tham gia đào tạo cao cấp, trung cấp lý luận chính trị, bồi dưỡng nâng cao trình độ tiếng Anh theo Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020...

Cô Đỗ Thị Bé Ngoan, giáo viên tin học Trường THPT Tân Long, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Tự học, tự trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm sống là cách tôi gắn bó với nghề. Với tôi việc tạo điều kiện và khơi gợi được niềm đam mê với học sinh ở mỗi môn học mới là điều quan trọng. Học sinh có đam mê, chịu khó nghiên cứu sáng tạo thì sẽ học tốt, từ những ý tưởng của mình các em mới phát huy tạo nên những sản phẩm có lợi cho mọi người”. Em Lê Ngọc Phúc, học sinh lớp 12T1, Trường THPT Tân Long, thổ lộ: “Nếu không có cô Ngoan nhiệt tình hướng dẫn, động viên, em nghĩ mình sẽ không can đảm thực hiện dự án “Hệ thống quản lý xe thông minh bằng mã vạch QR code”. Dự án đã đạt giải ba Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2017-2018”.

Bà Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Giáo dục học sinh không chỉ có dạy chữ mà phải chú trọng dạy làm người, dạy kỹ năng sống để các em phát triển toàn diện. Để làm được song hành cả 2 việc này, bản thân mỗi thầy cô giáo phải không ngừng học hỏi, tự rèn luyện, trau dồi kỹ năng sống, ý thức và trách nhiệm trong sự nghiệp “trồng người”. Việc thực hiện tốt Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” ngày càng tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức và hiệu quả công tác của mỗi cán bộ, giáo viên trong ngành giáo viên yêu và tâm huyết với nghề đã chọn”.

Ngành giáo dục hiện có 10.370 người, trong đó có 814 cán bộ quản lý, 9.556 giáo viên, nhân viên. Có 92 nhà giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú, tỷ lệ cán bộ quản lý, giáo viên ở các cấp học đạt chuẩn là 100%, tỷ lệ cán bộ quản lý vượt chuẩn ở cấp học mầm non là 99,53%, tiểu học trên chuẩn là 100%, THCS trên chuẩn là 95,59%, THPT trên chuẩn là 38,24%. Tỷ lệ giáo viên vượt chuẩn cấp học mầm non 88,46%, tiểu học trên chuẩn là 88,36%; THCS trên chuẩn là 81,67%; THPT trên chuẩn là 11,75%...

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>