Xã hội hóa phòng dịch

08/04/2020 | 17:24 GMT+7

Các trường học trên địa bàn tỉnh đã chủ động trích kinh phí hoạt động và huy động nguồn xã hội hóa, để trang bị thiết bị y tế, dụng cụ vệ sinh, bồn rửa tay, may khẩu trang tặng miễn phí... cho học sinh, giáo viên, nhân viên trong trường sử dụng.

Khẩu trang và dung dịch rửa tay được các công đoàn ngành giáo dục tự làm trao tặng cho các trường.

Ông Trần Thanh Nhân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Phòng chống dịch Covid-19 luôn được nhà trường tập trung thực hiện với trách nhiệm cao, không chủ quan. Chúng tôi ngoài cải tạo, nâng cấp khu nhà vệ sinh để đảm bảo an toàn cho các em, còn quét dọn, tổng vệ sinh phòng, lớp hàng tuần, tăng cường công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao ý thức tự giác của giáo viên, học sinh và phụ huynh. Trích kinh phí hoạt động để trang bị các trang thiết bị y tế cần thiết. Nhà trường cũng nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của các đơn vị, mạnh thường quân chung tay phòng chống dịch Covid-19”. Được trao tặng nhiều công trình, dụng cụ vệ sinh, nước sát khuẩn... để phòng chống dịch Covid-19 là niềm vui của Trường Tiểu học Kim Đồng những ngày phòng, chống dịch. Vừa qua, Đoàn thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường I (thành phố Vị Thanh) kết hợp với Chi đoàn Kho bạc Nhà nước Hậu Giang, trao tặng 12 bồn rửa tay tự chế bằng lốp xe cũ và thau inox, 1 xích đu bằng lốp xe, 40 chai nước rửa tay khô, 40 kệ để chai nước rửa tay, 2 bảng tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19, với tổng kinh phí hỗ trợ gần 25 triệu đồng.

Từ nguồn xã hội hóa, Trường THPT Châu Thành A, huyện Châu Thành A, bố trí thêm mỗi lớp 1 chai nước rửa tay khô, 1 sọt rác, hơn 10 bồn rửa tay di động... Ông Nguyễn Phước Trung, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Châu Thành A, chia sẻ: “Để tiện cho việc kiểm tra sức khỏe học sinh, nhà trường cũng đã được UBND huyện trang bị thêm máy đo thân nhiệt để đảm bảo sức khỏe cho học sinh. Trường đã có 3 máy đo thân nhiệt, sẽ mua thêm 2 máy đo thân nhiệt để chuẩn bị sẵn sàng khi học sinh trường trở lại học tập bình thường”. Trường THPT Châu Thành A có tổng số hơn 2.000 học sinh thuộc cấp THCS và THPT, với 23 phòng học, việc thêm nhiều trang bị phục vụ chống dịch như trên sẽ giúp trường chủ động khi học sinh đi học trở lại.

Còn tại Trường THCS Ngô Quốc Trị, huyện Vị Thủy, ngoài 1 máy đo thân nhiệt điện tử được cấp, trường được nhân viên phụ trách y tế nhà trường tự nguyện cho trường mượn thêm một máy đo thân nhiệt điện tử. Ông Nguyễn Trí Vàng, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quốc Trị, cho biết: “Nhờ nhân viên trường cho chúng tôi mượn máy mà công tác kiểm tra sức khỏe của học sinh trong những ngày các em khối lớp 9 trở lại trường học thời điểm trước khá ổn định, sức khỏe của các em được kiểm tra nên đa số học sinh và phụ huynh rất yên tâm cho con học tập tại trường”. Trường còn được mạnh thường quân, các đơn vị hỗ trợ 20 lít dung dịch rửa tay khô và 40 chai dung dịch rửa tay đặt tại các lớp học. Từ nguồn dung dịch được hỗ trợ, nhà trường thực hiện mô hình “Nước rửa tay khô miễn phí”.

Ngoài ra, ngành giáo dục đã thực hiện mô hình “Công đoàn cơ sở tự may khẩu trang và pha chế dung dịch rửa tay”, nhằm hỗ trợ cán bộ, giáo viên và học sinh phòng, chống dịch Covid-19. Từ nguồn vải được mạnh thường quân trao tặng trực tiếp cho các trường, nhà trường sẽ lựa chọn may khẩu trang. Mỗi công đoàn cơ sở thành lập 1 tổ thực hiện ít nhất một việc là may khẩu trang hoặc pha chế dung dịch rửa tay. Các sản phẩm làm ra phải đảm bảo thông số kỹ thuật, vệ sinh, thẩm mỹ. Từ khi áp dụng mô hình “Công đoàn cơ sở tự may khẩu trang và pha chế dung dịch rửa tay” vào cuối tháng 3 đến nay, 100% công đoàn cơ sở thực hiện, đã may và trao tặng được trên 6.700 khẩu trang, hơn 300 lít dung dịch kháng khuẩn. Cô Huỳnh Hình Bích Ngọc, Chủ tịch Công đoàn Trường THPT chuyên Vị Thanh, bộc bạch: “Khi tham gia may khẩu trang, ai cũng vui vì mình đã góp phần vào việc phòng, chống dịch. Những chiếc khẩu trang đã được trường trao tặng cho giáo viên, khi học sinh vào học sẽ được trao tặng cho các em để mọi người cùng trang bị đảm bảo sức khỏe trong mùa dịch”.

Ông Võ Quốc Thoại, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục tỉnh, cho biết: “Các trường tùy vào tình hình thực tế và công tác xã hội hóa để trang bị thêm các trang thiết bị y tế, vật dụng, nước sát khuẩn, khẩu trang... cần thiết, để đảm bảo điều kiện học tập an toàn, tốt nhất có thể khi học sinh trở lại trường học tập bình thường sau thời gian nghỉ học phòng, chống dịch. Tất cả thực hiện theo tinh thần “chống dịch như chống giặc”, mọi hoạt động nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho cán bộ, nhà giáo, người lao động và học sinh…”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>