Xây dựng, sửa chữa trường lớp khi đã vào năm học: Chú ý đảm bảo an toàn

22/09/2020 | 05:28 GMT+7

Hiện nay, không ít trường học vẫn đang xây dựng, sửa chữa khi năm học mới đã bắt đầu một thời gian. Từ đây, nhiều phụ huynh cho biết cũng lo sự an toàn cho con em mình...

Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường đang xây dựng, sửa chữa phải đảm bảo an toàn cho học sinh.

Đã thật sự an toàn ?

Làm rào chắn, tạo lối đi riêng… để hạn chế học sinh đến gần khu vực đang xây dựng. Đây là cách mà Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, thành phố Ngã Bảy, chủ động thực hiện trước ngày tựu trường để đảm bảo an toàn cho học sinh khi trở lại trường và bước vào năm học mới. Ông Trần Thiên Son, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Do lần này được đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn, nên hiện tại dù đã bước vào năm học mới nhưng trường vẫn còn xây dựng. Để đảm bảo an toàn cho học sinh, trường đã yêu cầu đơn vị xây dựng làm làm rào chắn ngăn cách khu xây dựng và khu nhà trường đang giảng dạy. Ngoài ra, để học sinh đi vào khu nhà vệ sinh, tránh đi ngang qua công trình đang xây dựng, trường cũng mở một cửa mới tại một phòng bỏ trống. Riêng phần cổng trường đang được xây dựng lại, nhà trường phân công bảo vệ và giáo viên trực tại đây, nhằm hạn chế cho học sinh ra khỏi khuôn viên nhà trường trong giờ ra chơi”.

Công trình xây dựng mới của nhà trường, đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng, dự kiến sẽ bàn giao vào cuối tháng 9 này.

Còn tại Trường THPT Vị Thanh, vừa qua trường cũng được tỉnh đầu tư kinh phí để xây dựng mới các hạng mục như hội trường, phòng học, phòng chức năng, khu hiệu bộ, nâng cấp sân, hệ thống cống thoát nước, nhà thi đấu đa năng, hàng rào… Năm học mới đã chính thức bắt đầu, vì vậy việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh trong lúc trường đang có công trình xây dựng, cũng được đặt lên hàng đầu. Ông Trịnh Anh Việt, Hiệu trưởng nhà trường, tâm sự: “Nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh, trường đã liên hệ với đơn vị thi công che chắn khu vực đang xây dựng, bố trí các phòng học xa khu vực đang xây dựng. Mặt khác, nhà trường cũng tuyên truyền, nhắc nhở học sinh tự bảo vệ an toàn, nghiêm cấm lại gần khu vực đang xây dựng”.

Năm học 2020-2021, Trường THPT Vị Thanh, có 32 lớp với khoảng 1.400 theo học, số lượng học sinh khá đông, nên nhà trường luôn ưu tiên tập trung cho công tác đảm bảo an toàn cho học sinh. Dù dãy 8 phòng thuộc công trình xây dựng mới đã bàn giao nhưng lân cận vẫn có hạng mục còn xây dựng, nhà trường vẫn chưa đưa vào sử dụng các phòng học mới.

Đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ năm học mới

Là địa phương có số trường nhiều nhất trên địa bàn tỉnh, để chuẩn bị tốt cho năm học 2020-2021, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phụng Hiệp đã có bước rà soát, chuẩn bị khá kỹ về cơ sở vật chất tại các trường. Ông Nguyễn Hồng Quân, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Qua rà soát, hiện trên địa bàn còn 5 trường mẫu giáo, tiểu học và THCS đang vừa dạy vừa xây dựng mới thôi, nhưng các trường này vẫn đảm bảo tốt cho hoạt động dạy và học cũng như an toàn cho học sinh. Tính đến thời điểm hiện nay, 67 điểm trường mẫu giáo, 77 điểm trường tiểu học và 17 điểm trường THCS trên địa bàn được nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất lớn, nhỏ đã hoàn thiện đảm bảo phục vụ cho năm học 2020-2021”.

Theo thống kê của các phòng GD&ĐT huyện, thị, thành phố, các trường được đầu tư kinh phí sửa chữa để phục vụ năm học mới, tất cả đã được thực hiện xong và đảm bảo phục vụ tốt cho công tác dạy và học. Tuy nhiên, đến thời điểm này, khi đã bước vào năm học mới, vẫn còn một số trường học trên địa bàn tỉnh vẫn đang tiếp tục sửa chữa, xây dựng bổ sung thêm các phòng học, phòng chức năng… những việc bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh và giáo viên đang được đặt lên hàng đầu, bên cạnh việc dạy học.

Bà Trần Thị Huyền, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: “Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị, trường học phối hợp thực hiện việc bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên, không để xảy ra tai nạn tại các công trình xây dựng. Yêu cầu đơn vị thi công tiến hành rào chắn ngăn cách giữa khu vực thi công - sân trường; bảo đảm tuyệt đối an toàn cho học sinh, phải có hàng rào bao quanh khu vực thi công, lưới che chắn không để rơi vãi gạch, sắt thép, xi măng ra khu vực sân trường. Ngoài ra, còn yêu cầu các địa phương giám sát chặt các công trình. Riêng về phía nhà trường, phải thường xuyên tuyên truyền học sinh không được đến gần công trình trước, trong và sau khi ra về. Ban giám hiệu, giáo viên, tổng phụ trách đội, bí thư đoàn thanh niên các trường và bảo vệ phải thường xuyên đi kiểm tra, nhắc nhở học sinh, không để học sinh lui tới gần khu vực thi công”.

Tính đến nay, cơ sở vật chất các trường trên địa bàn tỉnh đã cơ bản đáp ứng đủ số lượng phòng học cho các cấp học, đảm bảo việc dạy 2 buổi/ngày cho tất cả học sinh lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018. Việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học đã được ngành GD&ĐT, các cấp, các ngành quan tâm thông qua các chương trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, trường xanh - sạch - đẹp - an toàn từng bước đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng GD&ĐT của tỉnh.

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>