Xây dựng thói quen đọc sách trong trường học

16/10/2018 | 06:54 GMT+7

Tủ sách học đường, thư viện xanh dưới những tán cây ngoài sân trường... những cách làm đang được nhiều trường trên địa bàn tỉnh tập trung thực hiện, để góp phần phát triển văn hóa đọc cho học sinh.

Thư viện xanh ở Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm luôn thu hút được nhiều học sinh.

Cắt ngang gần phần đáy của chai nước ngọt bằng nhựa, sau đó bỏ các quyển sách nhỏ, truyện tranh vào bên trong và ở mối cắt được buộc lại bằng sợi dây cố định. Khi các chai đã bỏ sách vào bên trong, sẽ được buộc dây treo dưới các tán cây xanh ngoài sân trường, đây là cách đã được Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, thành phố Vị Thanh, thực hiện để tạo nên thư viện xanh cho học sinh. Đang nhanh tay tìm quyển truyện thiếu nhi yêu thích, em Trần Quỳnh Như, học sinh lớp 4A của trường, nói: “Ngày nào, em cũng tranh thủ các giờ giải lao để ra thư viện xanh tìm sách đọc hết. Đọc sách tại thư viện xanh này, chúng em thích lắm, vừa mát lại vừa thoải mái nữa. Ở đây, ngoài đọc sách để tích lũy kiến thức, chúng em còn học được cách ý thức hơn về việc bảo vệ, giữ gìn các loại sách báo nữa”.

Ấn tượng đầu tiên ở thư viện xanh, Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm là các loại sách, báo được đựng trong những chai nước ngọt đã qua sử dụng. Bên cạnh đó, những chiếc giỏ được đan bằng tre cũng được tận dụng để đựng sách. Theo đó, các chai và giỏ đã đựng sách sẽ được treo ngay ngắn ở các vị trí dễ nhận biết, thuận tiện cho việc đọc ngay trên sân trường, dưới những tán cây xanh rợp bóng mát. Vào giờ ra chơi, chỉ cần với tay là các em có thể chọn được những cuốn sách, cuốn truyện ưng ý, phù hợp với lứa tuổi để đọc tại chỗ. Hết giờ ra chơi, các em lại tự giác để sách lại vị trí cũ. Để tránh nhàm chán, hàng tuần, cán bộ thư viện của trường đều tiến hành luân chuyển sách, truyện để cho học sinh có điều kiện được đọc nhiều thể loại sách, truyện hơn.

Trước đây, do thư viện của Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm có diện tích khá nhỏ, nên nhà trường phải sắp lịch đọc sách ở thư viện cho từng khối lớp. Trước khó khăn trên, năm 2011 thư viện xanh của trường được thực hiện và đưa vào phục vụ cho tất cả học sinh. Bà Phan Thị Loan, Hiệu trưởng nhà trường, tâm sự: “Nhà trường xây dựng thư viện xanh ngay tại sân trường, nhằm thu hút học sinh tham gia đọc sách một cách thuận tiện, thân thiện và nhanh nhất. Đây cũng là môi trường khơi gợi, nhân rộng phong trào đọc sách, báo cho các em, góp phần đưa văn hóa đọc phát triển sâu rộng”. Theo thống kê của trường, từ ngày có thư viện xanh này, số lượng học sinh của trường tham gia đọc sách đông hơn. Hiện thư viện trường có trên 3.000 đầu sách, báo, tạp chí các loại.

Còn ở Trường Tiểu học Ngô Hữu Hạnh 4, huyện Châu Thành, nhờ đầu mỗi năm học, được mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí mua các loại sách tham khảo và truyện tranh, đã giúp tủ sách học đường của trường luôn thu hút được học sinh. Ông Đỗ Thanh Hùng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Mô hình được nhà trường thực hiện để chủ động đưa sách đến gần với học sinh hơn, cách làm này nhà trường cũng hướng đến mục tiêu xây dựng loại hình thư viện thân thiện, gần gũi với học sinh. Rất mừng là 10 năm nay, cứ vào đầu mỗi năm học nhà trường lại được mạnh thường quân tặng 1 triệu để mua sách bổ sung vào thư viện trường. Cũng nhờ đó, mà hiện nay trường có rất nhiều loại sách mới đáp ứng nhu cầu cho học sinh”.

Để kịp thời cho học sinh tìm đọc các loại sách mới có ở thư viện hàng tuần, nhà trường đều tổ chức luân chuyển, thay đổi sách, truyện từ thư viện trung tâm đến tủ sách nhằm tăng thêm sự phong phú về nguồn sách cho thư viện nhà trường. Không riêng gì Trường Tiểu học Ngô Hữu Hạnh 4, nhiều năm nay vào đầu mỗi năm học mới, mạnh thường quân ở Hội Việt kiều Pháp cũng gửi tặng 1 triệu đồng cho một số trường trên địa bàn huyện Châu Thành, để mua sách tham khảo bổ sung vào thư viện các trường.

Có thể thấy, khi công nghệ thông tin đang ngày càng phát triển, thì việc gìn giữ và phát triển văn hóa đọc trong môi trường học đường là việc làm rất cần thiết. Cũng vì vậy, khi những thư viện xanh, tủ sách học đường ra đời sẽ không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh tiếp cận với sách, báo, mà còn giúp các em rèn luyện thói quen đọc sách để tiếp thu và trau dồi tri thức.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>