Xét tuyển đại học, cao đẳng: Phải “biết người, biết ta”

20/07/2018 | 07:42 GMT+7

“Biết người, biết ta” là cách học sinh nói khi chọn trường, chọn ngành trong kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2018.

Thí sinh Trường THPT Vị Thủy tra cứu kỹ thông tin điểm sàn của các trường trước khi thay đổi nguyện vọng.

Không chủ quan

Em Nguyễn Kim Ngân, học sinh lớp 12A4, Trường THPT Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Em biết sức học của mình chỉ ở mức trung bình - khá nên kỳ tuyển sinh năm nay em chọn đăng ký vào ngành cao đẳng sư phạm mầm non, Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang. Em mừng vì với số điểm hơn 16 điểm, xét tuyển khối C em đã đủ điều kiện đậu vào trường. Em sẽ không thay đổi nguyện vọng của mình. Chọn học trường vừa gần nhà, lại ít tốn kém kinh phí học tập mà còn đúng năng lực của em”.

Đã suy nghĩ rất kỹ trong quá trình đăng ký hồ sơ xét tuyển, em Trương Tuấn Đạt, học sinh lớp 12A4, Trường THPT Nguyễn Minh Quang, thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Kết thúc kỳ thi THPT quốc gia, với 3 môn thi toán, hóa học, sinh học em được 22,7 điểm xét tuyển khối B, ngành bác sĩ đa khoa Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, đây là ngành em mê từ nhỏ. Với số điểm này, em sẽ có cơ hội đậu vào ngành em yêu thích. Tuy nhiên em không chủ quan, sẽ theo dõi kỹ mức điểm khi trường công bố để có quyết định có nên thay đổi nguyện vọng hay không”. Tham gia đợt xét tuyển đại học năm nay, em Đạt đăng ký 3 nguyện vọng. Nguyện vọng 1 là bác sĩ đa khoa, nguyện vọng 2 là dược, nguyện vọng 3 là ngành công nghệ thực phẩm. Với số điểm tương đối cao, em Đạt đang có nhiều hy vọng trong đợt tuyển sinh lần này.

Cẩn trọng trong thay đổi nguyện vọng

Ông Lưu Văn Lập, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Đề thi năm nay, tất cả các môn thi đều có sự phân hóa rõ rệt, đề thi khó nên mức điểm sàn của các trường đại học, cao đẳng năm nay giảm so với năm trước. Học sinh không được chủ quan, vì bạn thấy khó, làm không được thì mình cũng như vậy và mức điểm năm nay tuy không cao nhưng phổ điểm khá bằng nhau. Các em cần cẩn trọng trong việc thay đổi nguyện vọng xét tuyển đã đăng ký. Nguyện vọng 1 lúc nào học sinh cũng được ưu tiên”.

 Phổ điểm thi THPT quốc gia năm 2018 có sự phân hóa rất rõ nét. Mặc dù phổ điểm nằm cơ bản ở điểm trung bình, nhưng những điểm cao từ 8 trở lên cũng khá phổ biến. Điều này khẳng định kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đã một lần nữa khẳng định là đáp ứng tốt 2 mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và lấy điểm xét tuyển đại học, cao đẳng. Như vậy, cơ hội xét tuyển cho học sinh đối với các trường, ngành học yêu thích vẫn đảm bảo.

Em Nguyễn Đông Nhi, học sinh lớp 12A2, Trường THPT Châu Thành A, huyện Châu Thành A, bộc bạch: “Em thích ngành ngôn ngữ Anh, học ở Trường Đại học Cần Thơ nên em sẽ không thay đổi nguyện vọng 1 này của em. Tuy nhiên, chỉ tiêu này Trường Đại học Cần Thơ chỉ có 180, lấy từ cao xuống nên cũng thấy lo. Em đã đăng ký nguyện vọng 2 cũng ngành này nhưng xét tuyển ở khu Hòa An”. Theo lời em Nhi chia sẻ thì học ngành này ra trường Nhi sẽ làm phiên dịch viên cho công ty nước ngoài hoặc sẽ làm tại các trung tâm ngoại ngữ. Đây là ngành học sẽ dễ tìm được việc làm trong thời buổi hiện nay, kết thúc kỳ thi với khối D15 em Nhi được 23,35 điểm.

Bà Lê Thị Đậm, mẹ em Nhi, thổ lộ: “Chọn đúng ngành con yêu thích và đúng theo điều kiện kinh tế gia đình sẽ tạo điều kiện cho con có một tương lai tốt hơn ba mẹ nó. Tôi chỉ khuyên con một điều là nên theo dõi kỹ các thông tin, nếu điều chỉnh nguyện vọng phải cân nhắc để không bị sai sót ảnh hưởng đến kết quả xét tuyển của con”.

Thực tế hiện nay, muốn vào đại học, cao đẳng không còn khó như trước, nhưng chọn được ngành nghề, trường học mình yêu thích hay không để sau này có cơ hội xin việc làm mới là quan trọng. Các trường khuyến cáo học sinh cần theo dõi thông tin, cân nhắc thật kỹ trước quyết định quan trọng của tương lai mình.

Được thay đổi nguyện vọng 1 lần

Sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, học sinh được thay đổi nguyện vọng 1 lần bằng một trong hai hình thức: điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển theo phương thức trực tuyến (chỉ áp dụng đối với thí sinh không tăng thêm nguyện vọng), từ ngày 19-7 đến 17 giờ  ngày 26-7. Hoặc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển bằng phiếu đăng ký xét tuyển tại nơi đăng ký dự thi từ ngày 19-7 đến 17 giờ ngày 28-7. Trường hợp này thí sinh có thể kiểm tra kết quả điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trên hệ thống và đề nghị điều chỉnh sai sót nếu có trước 17 giờ ngày 30-7.

 

Lưu ý căn cứ vào điểm và tình hình xét tuyển của các trường đại học, cao đẳng

Ông Nguyễn Thanh Thiên, Trưởng phòng Quản lý cơ sở vật chất - Khảo thí, kiểm định, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Giai đoạn này, việc đầu tiên là học sinh phải dựa trên ngành nghề mà mình thích và sở trường của các em. Giả sử ngành mình thích nhưng điểm đầu vào lại cao mình không đủ điểm để vào. Lúc này các em sẽ phải cân đối giữa sở thích, nguyện vọng của mình với năng lực hiện có (tức là căn cứ vào số điểm thực tế của mình). Bên cạnh đó, phải căn cứ vào điểm và căn cứ vào tình hình xét tuyển của các trường. Hiện nay, thông tin về tuyển sinh của các trường khá là rõ ràng minh bạch. Vì thế các em có thể tham khảo, nghiên cứu kỹ lưỡng. Sau đó, mới xem xét thay đổi nguyện vọng hoặc đăng ký bổ sung. Tôi khuyên các em hãy chọn các nguyện vọng phù hợp nhất với bản thân”.

 

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích