Xuân vui tươi, bổ ích

29/01/2019 | 09:12 GMT+7

Ngày tết đã cận kề, nhiều trường học ở tỉnh rộn ràng tổ chức hội xuân với nhiều hoạt động vui tươi, bổ ích, ý nghĩa...

Sắc xuân rộn ràng tại Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 1.

Không khó để bắt gặp hình ảnh từng nhóm học sinh xúm xích lại với nhau để ngắm nhìn cảnh sắc nhà trường ngày xuân mới, em Huỳnh Trương Gia Hân, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Ngày xuân ở trường em đẹp lắm, với nhiều sắc màu đẹp lung linh từ những loại hoa cúc, hoa vạn thọ, hoa hướng dương… được chúng em và thầy cô trồng. Em thấy ngày tết bạn bè cùng ngắm hoa với nhau dưới sân trường mát rượi thiệt là thích”. Trồng hoa ngày tết là hoạt động thường niên của Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông. Để tạo không khí vui xuân đón tết, tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh của trường tranh thủ ngày thứ bảy, chủ nhật mỗi người nhín thời gian ra một ít để làm cỏ trồng cây xanh, trang trí lại lớp học. Ông Trần Văn Chum, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 1, cho biết: “Bắt đầu từ khoảng rằm tháng Chạp là học sinh trường đã được ngắm hoa tết rồi. Năm nay, trường chúng tôi trồng hoa sớm để giáo viên và học sinh có nhiều thời gian để được ngắm hoa xuân. Tôi thấy những hoạt động giúp giáo viên và học sinh gần gũi, hiểu nhau hơn. Hoạt động đã tạo cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp cho trường trong năm mới”. Từ sự quan tâm, tạo mọi điều kiện để học sinh cảm thấy mỗi ngày đến trường là một niềm vui nên sơ kết học kỳ I năm học 2018-2019, chất lượng dạy và học của nhà trường tiếp tục được khẳng định với 100% học sinh hoàn thành các môn học, trường không có học sinh nào bỏ học…  

Tạo nét mới cho ngày xuân năm nay chính là hoạt động vui chơi và tổ chức ngày hội xuân của bé cấp học mầm non của ngành giáo dục và đào tạo thành phố Vị Thanh. Năm nay, các trường không tổ chức riêng lẻ mà mỗi trường bố trí một gian trưng bày tết tập trung tại Trường Mầm non Sen Hồng. Vừa trang trí ngày tết, vừa tái hiện lại không gian mua bán nhộn nhịp ngày xuân cho trẻ được trải nghiệm. Cô Đồng Thị Linh, giáo viên Trường Mầm non Ánh Dương, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Nhìn các bé phấn khởi với các hoạt động mới lạ và các trò chơi dân gian do các trường tổ chức, trẻ hào hứng cùng cô giáo làm đồ dùng, đồ chơi để đón tết, giáo viên chúng tôi như thêm thật nhiều niềm vui khi năm mới sắp về”. Ngày xuân của trẻ được ngành giáo dục thành phố Vị Thanh chuẩn bị rất phong phú và hấp dẫn. Với các hoạt động trải nghiệm như: hoạt động mua bán hàng, trang trí cành mai, các món ăn hương vị quê ngày tết, làm bánh dân gian, trò chơi dân gian… Đây cũng là hình thức ôn luyện, củng cố những nội dung mà trẻ đã học như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng ứng xử, kỹ năng làm việc nhóm. Hoạt động có ý nghĩa giáo dục tình cảm, đạo đức, tạo sự gần gũi giữa phụ huynh với nhà trường, giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ…

Tổ chức ý nghĩa và hết sức thiết thực chính là các hoạt động ngày xuân dành cho toàn thể cán bộ, giảng viên, nhân viên và sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang. Ông Nguyễn Hữu Văn, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Hoạt động xuân năm nay chúng tôi tổ chức mới. Thay vì tổ chức cắm trại cho sinh viên như những năm trước tại trường, thì xuân này, nhà trường tổ chức cho các em về nguồn đến thăm Đền thờ Bác Hồ, ở xã Lương Tâm, tổ chức giao lưu với học sinh, đố vui có thưởng… Vừa để sinh viên trường được trải nghiệm không khí xuân, vui tươi rộn ràng với các trò chơi hấp dẫn, hoạt động còn là cách để sinh viên tích cực tham gia các hoạt động xã hội bổ ích khi đến thăm các gia đình chính sách”.

Em Nguyễn Thị Tiểu Yến, sinh viên lớp cao đẳng sư phạm giáo dục mầm non, Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang, bộc bạch: “Với em, đây là cái tết rất nhiều ý nghĩa và ấm áp. Bởi, em không chỉ được thầy cô cho đến thăm các gia đình chính sách mà em còn được trở về ngôi trường đã gắn bó với em trong 3 năm học phổ thông. Được gặp gỡ thầy cô xưa, được giao lưu với các em học sinh trong ngôi trường cũ - Trường THPT Lương Tâm, càng làm em có thêm nhiều động lực phải học hết sức mình để thực hiện ước mơ trở thành cô giáo”.

Và tùy vào tình hình thực tế của từng trường, hoạt động vui xuân đón tết sẽ được các trường thực hiện trong hết tuần học này, với các hoạt chính thiết thực, bổ ích như: cắm trại xuân, trò chơi dân gian, hoạt động thể thao và nhất là tạo sự trải nghiệm sáng tạo cho học sinh. Hoạt động xuân đã góp phần xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, góp phần nâng cao chất lượng đạo đức, giáo dục kỹ năng sống trong học sinh.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích