Xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ

19/09/2017 | 07:48 GMT+7

Học sinh tỉnh nhà đã có nỗ lực vượt qua khó khăn vươn lên học tốt, học giỏi như “5 điều Bác Hồ dạy”.

Em Phan Cẩm Nga, học sinh Trường Tiểu học Ngô Hữu Hạnh 4 bên mô hình “Tàu mơ ước Trường Sa”.

Chăm ngoan, học giỏi

Các em học sinh ở trung tâm thành, thị hay những vùng quê xa xôi, còn khó khăn của tỉnh đều quyết tâm và cố gắng “Học tập tốt, lao động tốt”, đó cũng là thể hiện trách nhiệm của mình với nhà trường, gia đình và xã hội. Em Nguyễn Minh Huy, cựu học sinh lớp 12T, Trường THPT chuyên Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, em xuất sắc đạt danh hiệu thủ khoa Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Thành phố Hồ Chí Minh với số điểm gần như tuyệt đối 29,55 trong đợt xét tuyển đại học vừa qua. Em Huy chia sẻ: “Tới bây giờ, em vẫn cảm thấy rất vui và bất ngờ với kết quả này. Em nghĩ mình sẽ khó vượt qua được các bạn trường lớn để vinh dự đạt danh hiệu thủ khoa. Đây sẽ là động lực để em tích cực học tập, tiếp tục thực hiện lời dạy của Bác Hồ là học tập tốt, được thực hiện ước mơ làm giáo viên dạy toán của mình”. Huy hiện là sinh viên ngành sư phạm toán của Trường Đại học Khoa học tự nhiên, em không chỉ có thành tích là thủ khoa vào trường mà còn là thành viên đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia môn toán khi còn học THPT, xuất sắc đạt danh hiệu học giỏi 12 năm liền… Với kết quả học tập vượt trội, em Huy vinh dự được Bí thư Tỉnh ủy tặng bằng khen nhân dịp khai giảng năm học mới 2017-2018.

Cùng được Bí thư Tỉnh ủy tặng bằng khen nhân dịp khai giảng năm học mới vừa qua, em Đỗ Nhật Thư, cựu học sinh lớp 12T, Trường THPT chuyên Vị Thanh, bộc bạch: “Học tập tốt là cách để em gửi lời tri ân với thầy cô, cha mẹ và cũng là cách để em học tập và làm theo gương Bác Hồ. Vì em nghĩ, học sinh chúng em chỉ có học, học thật giỏi thì sau này mới có thể góp sức xây dựng quê hương mình”. Em Thư cũng là thủ khoa Trường Đại học Cần Thơ, ngành quản trị kinh doanh.

Những câu chuyện vượt khó, học giỏi như Nhật Thư và Minh Huy không thiếu ở tỉnh còn nhiều khó khăn như Hậu Giang, vì các bạn đều hiểu rằng chỉ có tri thức mới giúp mình vươn lên và hoàn thành ước mơ, càng học trong điều kiện khó khăn, phải càng nỗ lực, cố gắng. Đó cũng là cách mỗi học sinh ở Hậu Giang làm theo gương Người, ghi nhớ lời Chủ tịch Hồ Chí Minh (từng viết trong Thư gửi các em học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa): “Non sông Việt Nam có thể trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”…

Tự tin sáng tạo

Những năm qua, với những sáng tạo của mình, các em học sinh tỉnh nhà đã mang về nhiều giải thưởng cao từ các cuộc thi nghiên cứu khoa học trong khu vực và toàn quốc. Nguyễn Lê Gia Thịnh, cựu học sinh lớp 9A1, Trường THCS Lê Quí Đôn, thành phố Vị Thanh (em hiện là học sinh lớp 10T, Trường THPT chuyên Vị Thanh), được mọi người biết đến từ việc cho ra đời phần mềm “Sức khỏe cho mọi người”. Với phần mềm này, em đã đạt giải nhất Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hậu Giang năm 2014 khi mới 13 tuổi. Sau đó, em tiếp tục gặt hái nhiều giải thưởng lớn khác. Chỉ tính riêng năm học 2015-2016, Gia Thịnh đã mang về 22 giải thưởng cấp thành phố, cấp tỉnh và quốc gia cho nhà trường. Trong đó có 7 giải cấp khu vực, quốc gia, 7 giải cấp tỉnh, 8 giải cấp thành phố. Năm học 2016-2017, em vinh dự mang về 3 huy chương vàng cấp quốc gia đầu tiên cho tỉnh ở cuộc thi giải toán trên máy tính cầm tay, tiếng Anh trên mạng internet, giải toán qua mạng internet và hàng chục giải thưởng cấp tỉnh, thành phố… Hiện tại, em Thịnh đang tiếp tục nâng cấp mô hình “Bàn học thông minh” với mục đích giúp học sinh hình thành thói quen ngồi học đúng tư thế, sử dụng các thiết bị học tập hiệu quả trên bàn học… Gia Thịnh chia sẻ: “Em chỉ tận dụng những vật dụng có sẵn ở trong nhà để chế tạo, từ sợi dây điện, bóng đèn, giấy bìa cứng… Em hy vọng sẽ cho ra một sản phẩm hữu ích mà giá thành không cao”. 

Sáng tạo trong học tập không chỉ là điểm nổi bật của học sinh trường điểm ở thành phố mà học trò vùng sâu cũng tạo ra nhiều sản phẩm hữu ích. “Bẫy ruồi vàng giúp nhà nông” của Phạm Nguyễn Bảo Duy, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Đông Phú 1, huyện Châu Thành, mô hình xuất sắc đạt giải nhì trong Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh, rồi đạt giải ba trong Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên nhi đồng toàn quốc năm 2016. Bảo Duy bộc bạch: “Em thấy việc học sinh tận dụng các đồ vật đã qua sử dụng để tái sử dụng lại mang nhiều lợi ích rất hấp dẫn, không chỉ giúp rèn tính tiết kiệm mà còn giúp nhà trường bổ sung nhiều thiết bị dạy học hay”.

Từ việc tận dụng những nguyên vật liệu có sẵn, các em học sinh dựa trên các nguyên lý đã được thầy cô giảng dạy trong nhà trường, kết hợp với việc tự nghiên cứu sách, đã sáng tạo nên những sản phẩm có ích, như mô hình “Tàu mơ ước Trường Sa” của em Phan Cẩm Nga, học sinh lớp 3A, Trường Tiểu học Ngô Hữu Hạnh 4, huyện Châu Thành. Em Nga chia sẻ: “Đây là mô hình để em vừa học, vừa chơi, vừa cảm nhận về những khó khăn, gian khổ mà các chú lính hải quân đã kiên cường bảo vệ Tổ quốc”.

Trở về trường cũ với sự đón mừng của bạn bè, thầy cô, cùng sự hân hoan chào đón năm học mới, với những quyết tâm, niềm tin của mình, Nguyễn Minh Huy, Đỗ Nhật Thư cùng các bạn học sinh khác đang lên kế hoạch phấn đấu thực hiện thật tốt lời Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng:

   “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào;

   Học tập tốt, lao động tốt;

   Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt;

   Giữ gìn vệ sinh thật tốt;

   Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm”.

Ông Nguyễn Hùng Nhiên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Việc triển khai “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tại các trường học trong tỉnh, không chỉ làm chuyển biến về nhận thức và hành động trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, mà ngay cả các em học sinh cũng có những chuyển biến rõ nét. Từ việc học tập tốt, chăm ngoan, vâng lời thầy cô, cha mẹ, từ những hành động, việc làm tốt hàng ngày, cùng các sản phẩm nghiên cứu khoa học của các em với những tính năng hiệu quả đã tạo sức lan tỏa rất lớn trong nhà trường… Đó cũng là cách thiết thực làm theo Bác”.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>