Y tế trường học khó nhiều

18/10/2017 | 09:27 GMT+7

Tỷ lệ cán bộ làm công tác y tế trường học đạt trình độ theo quy định còn thấp, trang thiết bị để theo dõi chăm sóc sức khỏe cho học sinh còn thiếu... nên công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh gặp nhiều khó khăn.

Tủ thuốc của Trường Tiểu học Long Trị 1, được đặt trong lớp học.

Phòng, góc y tế: Trường khang trang, trường nằm ghép

Phòng y tế được xây dựng khang trang, các thiết bị phục vụ chăm sóc sức khỏe cho học sinh như máy đo huyết áp, nhiệt kế, cân trọng lượng… được trang bị đầy đủ tại Trường THCS Đại Thành, một trong những trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn thị xã Ngã Bảy. Bà Nguyễn Thị Liên, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Việc chăm sóc sức khỏe cho học sinh ngay tại trường là nhu cầu rất cần thiết. Vì vậy, khi được đầu tư xây dựng thành trường đạt chuẩn quốc gia, nhà trường cũng rất mừng khi đã trang bị hẳn một phòng y tế riêng cùng với cán bộ y tế có đủ trình độ và chuyên môn. Cũng nhờ vậy mà hiện nay, hàng năm nhà trường không còn phải mất một khoản kinh phí lớn để phối hợp với trạm y tế xã khám sức khỏe đầu năm cho học sinh nữa”. Không chỉ có đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, về mặt nhân sự y tế, hiện cán bộ làm công tác y tế của trường cũng đã có bằng cao đẳng điều dưỡng.

Nếu ở các trường đạt chuẩn quốc gia, các trường mầm non, mẫu giáo cơ sở vật chất, nhân sự y tế đều được trang bị khá đầy đủ, thì ở một số trường vẫn đang tồn tại một thực trạng là có phòng hoặc góc y tế nhưng đều chưa hoàn chỉnh đúng chuẩn. Được nằm ghép ở một góc của phòng thiết bị - thư viện, góc y tế của Trường Tiểu học Hiệp Hưng 2, huyện Phụng Hiệp, chỉ đơn giản là một tủ thuốc được đặt trên một chiếc bàn học và một chiếc ghế bố cũ đã xếp lại do không có chỗ để. Ông Mai Văn Sáu, Hiệu trưởng nhà trường, tâm sự: “Dù còn nhiều khó khăn, nhưng nhà trường vẫn cố gắng sắp xếp bố trí góc y tế, phân công giáo viên đảm nhiệm công tác y tế để có thể thuận tiện chăm sóc sức khỏe tại trường phần nào cho các em. Lúc trước, góc y tế nằm trong nhà kho, nhưng bên đó cũng chật quá nên dời qua phòng thiết bị - thư viện này. Mặt khác, cán bộ y tế cũng kiêm nhiệm, nên nhà trường phải thường xuyên nhắc nhở giáo viên tham khảo các loại thuốc trước khi đưa cho học sinh sử dụng”.

Tuy hiện nay, 100% các trường trên địa bàn tỉnh đã có phòng hoặc góc y tế, nhưng đa phần đều chưa hoàn chỉnh, đúng chuẩn. Bên cạnh đó, trang thiết bị phục vụ chăm sóc y tế cho học sinh còn thiếu thốn, đa số chỉ có máy đo huyết áp, nhiệt kế, cây đè lưỡi, cân trọng lượng, nẹp cứu thương… Ngoài ra, bảng đo thị lực chỉ có một số ít, không có dụng cụ khám chuyên khoa mắt, răng - hàm - mặt và tai - mũi - họng. Dù các trường đều có tủ thuốc được trang bị các loại thuốc thiết yếu, nhưng vẫn có thuốc ngoài danh mục, sổ quản lý, kiểm tra và đối chiếu xuất - nhập thuốc nhưng chưa theo quy định.

“Nhát tay” khi có học sinh lên xin thuốc uống

2 điểm lẻ với 4 phòng học của Trường Tiểu học Hiệp Hưng 2, huyện Phụng Hiệp, không thể trang bị được góc y tế hay tủ thuốc. Ông Lê Chí Hùng, Tổng phụ trách kiêm nhiệm cán bộ y tế của trường, chia sẻ: “Hiện tại, trong tủ thuốc của trường chỉ có vài loại thuốc thông thường thôi. Do là cán bộ kiêm nhiệm nên khi các em bị bệnh lên xin thuốc tôi chỉ dám cho vài loại thuốc mà mình biết, khi nào các em bệnh nặng quá là tôi đưa đến trạm y tế ngay”. Dù là cán bộ kiêm nhiệm, nhưng hàng năm ông Hùng đều được tham gia các lớp tập huấn y tế trường học do sở tổ chức, để nắm vững các kiến thức phục vụ cho nhiệm vụ được giao, nhưng bấy nhiêu đó dường như vẫn chưa đủ đối với một cán bộ y tế trường học.

Cũng khó khăn trong công tác y tế trường học nhiều năm qua, góc y tế của Trường Tiểu học Long Trị 1, thị xã Long Mỹ, chỉ là một tủ thuốc được lắp tạm trong lớp học. Ông Nguyễn Quang Lộc, giáo viên kiêm nhiệm cán bộ y tế của trường, tâm sự: “Hồi trước thì tôi làm giáo viên, nhưng thời gian sau này được phân công làm công tác y tế. Do chỉ là cán bộ kiêm nhiệm nên đâu có được hưởng chế độ gì khi làm công tác y tế đâu. Thấy trường cũng khó khăn lại thiếu cán bộ làm công tác y tế, vì vậy, thôi cũng gắng làm”. Thiếu thiết bị phục vụ chăm sóc y tế cho học sinh và chỉ là cán bộ y tế kiêm nhiệm, nên nhiều kiến thức về việc theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho học sinh đối với ông Lộc cũng rất khó khăn.

Dù khó khăn là vậy, nhưng ngoài điểm chính thì 3 điểm lẻ còn lại ở Trường Tiểu học Long Trị 1, cũng đã được trang bị tủ thuốc để phục vụ cho công tác y tế trường học, giúp phụ huynh an tâm hơn khi cho con em đến trường. Ông Lê Thanh Phong, Hiệu trưởng nhà trường, bộc bạch: “Cơ sở vật chất xuống cấp quá, nên tủ thuốc của trường phải dời qua mắc lên tường trong lớp học của học sinh. Mắc tủ thuốc trong lớp học sợ các em nghịch phá lấy thuốc, vì vậy, tủ thuốc được đặt trên cao lắm, giáo viên phải leo lên ghế mới lấy thuốc được. Cán bộ y tế hiện cũng chỉ là giáo viên kiêm nhiệm nên khó càng thêm khó”. Do không có đủ cơ sở vật chất, cán bộ y tế không đủ trình độ và chuyên môn, vì vậy hàng năm nhà trường đều phải phối hợp với trạm y tế xã để khám sức khỏe cho học sinh, với kinh phí chi trả khoảng 10.000 đồng/học sinh.

Trong 340 trường từ mầm mon, mẫu giáo đến cấp THPT trên địa bàn tỉnh, có tới 37,1% cán bộ phụ trách y tế trường học là cán bộ kiêm nhiệm, do đó kiến thức y tế trường học của cán bộ này còn hạn chế. Mặt khác, phải kiêm nhiệm nhiều công việc khác và hay thay đổi vị trí công tác nên việc cập nhật, nâng cao kiến thức về y tế trường học chưa đáp ứng nhu cầu phục vụ chuyên môn.

Tính đến thời điểm hiện tại, từ cấp học mầm non, mẫu giáo đến THPT có 340 cán bộ làm công tác y tế trường học, với 214 cán bộ chuyên trách và 126 cán bộ kiêm nhiệm, vừa đứng lớp giảng dạy vừa làm nhiệm vụ y tế trường học. Cán bộ y tế có trình độ trung cấp là 134 cán bộ (chiếm tỷ lệ 39,4%), sơ cấp là 50 cán bộ (chiếm tỷ lệ 14,7%), giáo viên được tập huấn kiến thức về y tế trường học là 156 người (chiếm tỷ lệ 45,9%).

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>