Yêu nghề giáo nên vượt khó để gắn bó

21/11/2019 | 08:18 GMT+7

Yêu nghề, tâm huyết, nên những giáo viên ở huyện Châu Thành vượt khó và chủ động trong công tác, để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục huyện nhà.

Cô Hương đang nhiệt tình hướng dẫn học sinh học hát.

Yêu nghề nên gắn bó

Hết mình vì học sinh thân yêu là nhận định của nhiều giáo viên khi nhắc đến cô Võ Thị Bé Tám, giáo viên dạy ngữ văn Trường THCS Phú Hữu. Dừng bài giảng “Ánh trăng” ít phút, cô Tám chia sẻ: “Học sinh bây giờ muốn các em học tốt thì giáo viên phải chủ động đổi mới phương pháp giảng dạy. Tùy theo từng bài học cụ thể mà tôi lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp. Với bài “Ánh trăng” này, chủ yếu là tôi để học sinh chủ động nghiên cứu, chia học sinh theo từng nhóm để các em trình bày cảm nhận của mình. Tôi hỗ trợ học sinh cách phân tích câu, cách cảm nhận bài qua các biện pháp nghệ thuật... Dạy ngữ văn với tôi phải khơi gợi niềm đam mê học tập trong học sinh, mới giúp các em học tốt được trong từng tiết học”.

Hào hứng khi đại diện nhóm thuyết trình xong cảm nghĩ của mình khi học bài “Ánh trăng”, em Tô Nhân Ái, học sinh lớp 9A4, Trường THCS Phú Hữu, chia sẻ: “Em thích nhất là cô Tám hướng dẫn chúng em cách cảm nhận một tác phẩm văn học theo hướng tiếp cận riêng của từng bạn. Em thấy rất thú vị. Từ tác phẩm được học, chúng em càng thêm tự hào về tiếng Việt, thấy yêu quê hương, đất nước, con người”.

Cô Tám gắn bó với nghề giáo đã được 17 năm, từ đó đến nay, cô luôn có những cách dạy sáng tạo để thu hút học sinh trong từng tiết học của mình. Sau 17 năm nỗ lực, cô đã vinh dự 2 lần được nhận bằng khen của UBND tỉnh, 7 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, cô đạt danh hiệu giáo viên chủ nhiệm giỏi năm học 2014-2015, giải nhất hội thi tuyên truyền giới thiệu sách cấp tỉnh năm học 2016-2017, giải ba hội thi giáo viên học sinh tự làm thiết bị, đồ dùng học tập năm học 2017-2018... Cô Tám thổ lộ: “Ngày xưa, cô giáo dạy tôi đã dành hết tâm huyết, tình yêu nghề để tôi có được nền tảng kiến thức vững vàng. Bằng tình yêu nghề giáo, tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ học trò của mình. Dạy học ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp, phương pháp dạy học mới lạ, hấp dẫn, hiệu quả sẽ tiếp thêm niềm đam mê để học sinh cảm nhận mỗi ngày đến trường học tập cùng thầy cô là một niềm vui”.

Hết lòng vì đàn em thân yêu

Đến thăm Trường Tiểu học Ngô Hữu Hạnh 1 vào những ngày này, mới thấy rõ không khí vui tươi, nô nức của các em học sinh khi tất bật tập tành bài hát để dành tặng thầy cô mình. Dừng chân tại lớp học của cô Trần Thị Xuân Hương, giáo viên dạy nhạc của trường, mọi người sẽ thấy ấn tượng, vì thấy cô hết lòng uốn nắn từng lời ca, tiếng hát cho các em học trò nhỏ của mình. Em Đinh Thị Diễm Chi, học sinh lớp 2A6, bộc bạch: “Mỗi tuần, em đều mong sớm đến tiết dạy nhạc của cô Hương. Cô dạy hát rất vui. Em rất thích học hát cùng cô và các bạn. Qua từng lời hát, cô đã khơi gợi cho em niềm đam mê âm nhạc. Bây giờ em cảm thấy rất tự tin khi hát trước thầy cô, bạn bè”.

Cô Hương đi dạy từ năm học 2012-2013, khi mới 21 tuổi. Là một giáo viên trẻ tuổi đời, lẫn tuổi nghề thế nhưng đến nay bằng sự đam mê và yêu thích nghề giáo, cô đã mang về nhiều thành tích rất đáng nể. 8 năm gắn bó với nghề giáo, thì đã có 7 năm liên tục từ năm học 2013-2014 đến nay đều đạt nhiều giải cao trong các hội thi: giải nhì giáo viên giỏi cấp huyện (năm học 2013-2014), giải nhất cuộc thi tuyên truyền giới thiệu sách cấp huyện, giải khuyến khích cấp tỉnh (năm học 2015-2016), giải ba cuộc thi “Giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học” năm học 2016-2017, giải ba hội thi tuyên truyền giới thiệu sách cấp tỉnh năm học 2018-2019, 2 bằng khen của UBND tỉnh, Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh năm học 2017-2018. Cô Hương chia sẻ: “Nhờ tham gia các cuộc thi, hội thi, tôi thấy trưởng thành hơn và bổ sung kiến thức chuyên môn cho mình rất nhiều. Đọc nhiều sách và cùng chia sẻ những cuốn sách với các học sinh là một niềm vui rất lớn của tôi. Tôi đang ứng dụng phương pháp dạy nhạc hiện đại là cùng với các em dạy cách gõ nhịp, học lời bài hát... tôi cho trẻ làm quen với việc thể hiện cảm xúc, tình cảm qua việc vận động cơ thể theo từng bài nhạc, phương pháp này giúp học sinh cảm nhận tốt hơn âm nhạc dân tộc”.

Ông Huỳnh Văn Tôn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Hữu Hạnh 1, cho biết: “Cô Hương là một giáo viên trẻ nhưng rất năng động nhiệt tình và sáng tạo trong cách dạy. Với niềm đam mê âm nhạc, cô đang cùng với nhà trường chăm bồi cho những học sinh có năng khiếu nghệ thuật của trường”.

Đây là 2 trong số những tấm gương điển hình của ngành giáo dục và đào tạo huyện Châu Thành trong phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”. Ông Phạm Công Danh, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành, cho biết: “Trong những năm qua, ngành giáo dục huyện đã tập trung chăm lo, xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. Chúng tôi tập trung vào việc phát huy tinh thần chủ động tự học của giáo viên. Việc chủ động sáng tạo, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy đã góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo trong thời gian qua”.

Huyện Châu Thành hiện có 9 thầy, cô được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Có 9 giáo viên có trình độ thạc sĩ. Toàn ngành có 923 cán bộ quản lý, giáo viên nhân viên. Tỷ lệ cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn là 100%, trong đó, tỷ lệ cán bộ quản lý vượt chuẩn 100%; giáo viên vượt chuẩn cấp mầm non là 92,71%, tiểu học 91,12%, THCS vượt chuẩn là 83,26%...

 

 Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>