Nhiều quyển sách hay cho tháng 8

26/08/2020 | 05:23 GMT+7

Tháng 8, thị trường sách Việt đa dạng và sôi động. Từ đó, độc giả có nhiều sự lựa chọn để thưởng thức một tác phẩm ưng ý. 

Nhiều sách hay vừa ra mắt.

Sự kiện lịch sử lớn nhất trong tháng 8 là kỷ niệm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2-9. Cuốn sách “Cách mạng tháng Tám 1945 - Thắng lợi vĩ đại đầu tiên của dân tộc Việt Nam trong thế kỷ XX” của GS.TS.NGND Trịnh Nhu và PGS.TS Trần Trọng Thơ, được NXB Tổng hợp phát hành, đã cung cấp cho độc giả nhiều thông tin, tư liệu quan trọng và giải luận thấu đáo về một giai đoạn lịch sử  quan trọng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. Qua đó nhấn mạnh đường lối đúng đắn của Đảng Cộng sản Đông Dương đặt nhiệm vụ giải phóng dân tộc lên hàng đầu, huy động tối đa sức mạnh dân tộc, chuẩn bị lực lượng mọi mặt và chớp thời cơ tiến hành cuộc cách mạng thắng lợi. Đây là quyển sách được nghiên cứu kỹ càng, bởi nhóm tác giả nhiều kinh nghiệm, tâm huyết, là nguồn tư liệu quý cho những ai có nhu cầu tìm hiểu về giai đoạn lịch sử này.

Bộ sách đáng chú ý tiếp theo gồm 5 quyển: “Võ Quảng - Một đời thơ văn”, tiểu thuyết “Quê nội”, tập thơ “Ai dậy sớm”, tập truyện “Những truyện hay viết cho thiếu nhi”, “Truyện đồng thoại Võ Quảng”, do NXB Kim Đồng phát hành nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhà văn Võ Quảng. Mấy chục năm qua, tác phẩm của nhà văn in đậm trong hồi ức của nhiều thế hệ độc giả Việt Nam. Ngoài sáng tác thơ văn, ông còn viết kịch bản phim hoạt hình, dịch một số tác phẩm văn học kinh điển của thế giới qua tiếng Việt. Sinh thời, ông dành nhiều thời gian, công sức để nghiên cứu tâm lý tiếp nhận của trẻ, tìm hiểu về phương pháp sáng tác cho thiếu nhi của nhiều nhà văn lớn trên thế giới…

Mới đây, bộ sách từng khiến thế hệ thiếu niên say mê từ cách gần 20 năm: “Tứ quái TKKG”, do nhà thơ Bùi Chí Vinh phóng tác từ truyện của tác giả người Đức, đã được tái bản. Truyện xoay quanh 4 nhân vật chính: Tarzan, Karl, Kloesen, Gaby trong nhóm thám tử TKKG. Mỗi tập là một chuyến phiêu lưu của nhóm bạn, qua đó, có nhiều tình huống giúp giáo dục nhân cách của giới trẻ, khi ca ngợi những người dám mơ mộng giữa một thế giới nhiều bất trắc. Bộ truyện có 70 tập, hy vọng sẽ được các bậc phụ huynh đón nhận để giới thiệu cho con em mình.

Những ai từng yêu mến nhạc sĩ Lư Nhất Vũ qua các nhạc phẩm: “Cô gái Sài Gòn đi tải đạn”, “Hãy yên lòng mẹ ơi”, “Bài ca đất phương Nam”, “Chiều trên bản Mèo”, sẽ thấy thú vị với quyển sách ông vừa hoàn thành và ra mắt trong tháng 8 này: “Lư Nhất Vũ - Đời và nhạc”. Quyển sách tổng kết những chặng đường sáng tác của ông, những bản nhạc gắn liền với từng giai đoạn cuộc đời cùng những bài báo viết về cuộc đời hoạt động cách mạng và tham gia làm văn nghệ của nhạc sĩ từ lúc còn rất trẻ. Độc giả còn cho biết thêm sự gắn bó thú vị trong nghệ thuật lẫn cuộc đời của ông và nhà thơ Lê Giang, về hành trình đi sưu tầm những câu hò, điệu lý… không mệt mỏi, để ra mắt những tập sách quý, bổ sung vào kho lưu trữ văn nghệ dân gian cho thế hệ mai sau…

Nhiều quyển sách hay vừa ra mắt trong tháng 8, rất đáng để độc giả tham khảo và lựa chọn một quyển sách phù hợp để tham khảo. Trên thị trường sách đa dạng với nhiều thể loại, việc chọn một quyển sách phù hợp để thưởng thức, giới thiệu cho con em mình để xây dựng và bồi bắp tâm hồn, nâng cao kiến thức, kỹ năng sống là điều cần thiết và không hề dễ. Từ đó, việc xuất bản một tác phẩm cũng là một sự trăn trở đủ của tác giả lẫn nhà phát hành, để mong sao đáp ứng được nhu cầu của người đọc. Những quyển sách này là một trong rất nhiều quyển vừa ra mắt, cơ bản đã thỏa mãn được những điều này, đáng để có mặt trong kệ sách của mỗi gia đình.  

THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>