Phong phú sách về gia đình

27/06/2018 | 09:18 GMT+7

Sách về gia đình luôn có vị trí và sức hút riêng với độc giả. Ai trong cuộc sống này cũng có gia đình, nhưng để giữ ngọn lửa nồng ấm trong mỗi gia đình không phải ai cũng làm được.

Những quyển sách hay về gia đình.

Từ những tác phẩm trong nước

Những tác phẩm mới xuất bản trong năm nay, về chủ đề gia đình, có thể kể đến: “Trái tim người cha” của nhà văn Nguyễn Thị Việt Hà. Đây là quyển sách xúc động về đề tài tự kỷ. Nhân vật của chị đã trải qua 8 năm đồng hành cùng con, đòi hỏi sự kiên nhẫn và yêu thương, được chị khắc họa chân thực, cảm động bằng sự sẻ chia, thấu hiểu. Từng trang viết thấm đẫm tình cảm yêu thương. Quá trình ấy sẽ là những bài học không hề nhỏ cho những người làm cha, làm mẹ, đặc biệt là những người cùng cảnh ngộ.

Còn quyển sách: “Gia đình nào cũng tuyệt”, là một dự án giáo dục cho trẻ em, giúp các em nhận thức và hiểu thêm về sự đa dạng của các mô hình gia đình, bên cạnh những mô hình phổ biến: một bố, một mẹ và con…, giúp những đứa con hiểu về hoàn cảnh của gia đình mình, để thêm thương yêu và vun đắp cho mái ấm, dù không được tròn trĩnh, cũng tràn ngập tiếng cười.

Với “Cha mẹ vừa đủ tốt”, của hai tác giả Vũ Phi Yên và Trần Ngọc Bảo Khanh, là những câu hỏi dành cho các bậc cha mẹ trước khi quyết định sinh con. Với những câu hỏi và lời giải đáp nhẹ nhàng, khoa học, hợp tình, hợp lý, độc giả, nhất là những gia đình trẻ sẽ chiêm nghiệm được nhiều điều, từ chuyện xác định vì sao bạn có con, vì cha mẹ, áp lực, xã hội, vì sự già, vì muốn giữ hạnh phúc gia đình… Trả lời được những câu hỏi này một cách có trách nhiệm, nhất là hình dung đối mặt với hàng trăm áp lực khi có con, để chuẩn bị tâm thế đón nhận và giải quyết một cách đúng đắn nhất để nuôi dưỡng một đứa con phát triển toàn diện.

Hay quyển “Dạy con đối mặt với ván cờ cuộc đời”, được viết với quan niệm: những quân cờ vua bé nhỏ không chỉ mang đến cho con người những cung bậc cảm xúc khác nhau mà còn dạy con người nhiều bài học cuộc đời. 5 chương sách là những tình huống chắc rằng bạn đọc sẽ bắt gặp đâu đó trong cuộc sống hàng ngày, rồi chợt vỡ òa khi khám phá ra rằng cờ vua không chỉ đơn thuần là một môn thể thao trí tuệ mà còn ẩn chứa nhiều triết lý về cuộc sống. Nuôi dạy con trưởng thành là một chặng đường dài và trong suốt chặng đường đó, sẽ là những bài học mà mỗi phụ huynh phải học trong suốt hành trình làm cha, mẹ…

Đến tác phẩm dịch

Những tác phẩm dịch về gia đình, phải kể đến đầu tiên là các tác phẩm văn học kinh điển, như: “Không gia đình” và “Trong gia đình” của Hector Malot, “Thời thơ ấu” (Macxim Gorki), Hoàng tử bé (Saint - Exupéry)… đều là những quyển sách nổi tiếng trong kho tàng văn học nhân loại, từng được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới, trở thành quyển sách gối đầu giường của nhiều thế hệ. Không chỉ mang đến những câu chuyện dung dị, tình tiết lôi cuốn, hấp dẫn, mà còn để lại nhiều bài học, triết lý nhân sinh. Có thể nói, đây là những quyển về lòng yêu thương, sự chia sẻ, đùm bọc lẫn nhau, lòng dũng cảm vượt qua những khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống; là tình yêu, lòng yêu nước, khát vọng, lòng nhân ái sẽ chiến thắng cái ác, sự bất công…

Đặc biệt, quyển “Tâm hồn cao thượng” của nhà văn Ý Edmondo De Amicis, ra đời từ năm 1886, lập tức chinh phục trái tim bạn đọc toàn thế giới, bởi từ sự bình dị nhất và sự tử tế đã đánh thức tâm hồn cao thượng trong mỗi con người, giúp độc giả hiểu giá trị đích thực về tình cảm gia đình, sự yêu thương giữa người và người, mới đây, First News phát hành quyển sách phiên bản đầy đủ nhất với hơn 100 câu chuyện đẹp, được viết theo hình thức nhật ký của cậu bé 10 tuổi Enico Bottini…

Bên cạnh những quyển sách văn học kinh điển, là những quyển sách của các nhà nghiên cứu, các tác giả có nhiều trải nghiệm về cuộc sống viết về gia đình: “Vượt lên những chuyện nhỏ - Trong cuộc sống gia đình” của tác giả Richard Carlson, “7 thói quen tạo gia đình hạnh phúc” của Stephen M. Covey, “6 bước giữ hạnh phúc gia đình” của Audrey Ricker… Đây là những nhà nghiên cứu, nhà tâm lý có quá trình nghiên cứu sâu về cuộc sống gia đình, mang đến cho độc giả những kiến thức hữu ích về cách xây dựng gia đình hạnh phúc.

THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>